Dòng sự kiện:
Không tuân thủ biện pháp giám sát ở cửa khẩu, sẽ cưỡng chế cách ly
12/08/2014 09:00:53
Chiều 11/8, BCĐ phòng, chống dịch bệnh Ebola của Bộ Y tế đã họp khẩn cấp với sự tham gia của đại diện Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan: Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ VH,TT&DL, Bộ NN&PTNT, Bộ LĐ-TB& XH…

Chiều 11/8, BCĐ phòng, chống dịch bệnh Ebola của Bộ Y tế đã họp khẩn cấp với sự tham gia của đại diện Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan: Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ VH,TT&DL, Bộ NN&PTNT, Bộ LĐ-TB& XH…
 
Theo PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế): Dịch bệnh Ebola có nguy cơ vào Việt Nam theo các  đường: do công dân Việt Nam đi du lịch, học tập tại Tây Phi trở về, nhất là công dân nước khác đi Tây Phi không về nước ngay mà đến Việt Nam; người thân chăm sóc người bệnh vv... Vì thế, lẽ ra ngày 15/8 mới áp dụng tờ khai y tế ở các cửa khẩu quốc tế, nhưng ngày 11/8, tất cả các cửa khẩu đều đã áp dụng tờ khai y tế cùng với việc giám sát khách nhập cảnh thông qua sử dụng máy theo dõi thân nhiệt từ xa.
 
Ngày 11/8, Bộ Y tế đã kích hoạt Văn phòng Đáp ứng khẩn cấp (EOC) để kết nối và hỗ trợ các địa phương trong trường hợp khẩn cấp, đồng thời, tiếp tục phối hợp với WHO, USCDC và các tổ chức quốc tế khác chủ động triển khai giám sát các tác nhân gây bệnh mới; làm việc với WHO và USCDC để đề nghị hỗ trợ các trang thiết bị cần thiết. Ngay trong tuần, Bộ Y tế sẽ tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế các tuyến vv…

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ với ngành y tế để phòng, chống.

Tại cuộc họp, Bộ Ngoại Giao cho biết đã có công điện khẩn gửi cơ quan ngoại giao Việt Nam ở các nước, thông báo tình hình dịch Ebola; yêu cầu hướng dẫn người Việt Nam ở nước có dịch cách phòng, tránh bệnh; công dân Việt Nam ở các nước có bất thường về dịch bệnh phải báo cáo ngay về Bộ Ngoại giao.

Đại diện của WHO và CDC nhận định tình hình chuẩn bị phòng, chống dịch ở Việt Nam.

Thiếu tướng Nguyễn Tiến Dẫn, Cục trưởng Cục Y tế (Bộ Công an) cho biết: Ngày 11/8, Đại tướng Trần Đại Quang- Bộ trưởng Bộ Công an đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương trong toàn quốc, triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh Ebola; thành lập BCĐ phòng chống dịch Ebola; chỉ đạo các đơn vị Công an cửa khẩu phối hợp với ngành y tế triển khai giám sát dịch.
 
Cùng ngày 11/8, Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch hành động phòng, chống bệnh Ebola của Bộ Công an. Lực lượng an ninh cũng tính đến những biện pháp phù hợp trong các tình huống một số đối tượng không chấp hành việc giám sát, cách ly, để không gây hoang mang cho nhân dân.

Đại diện nhiều ban ngành tham gia cuộc họp.

Theo đại diện Bộ VHTT&DL, Bộ đã có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp yêu cầu dừng đưa du khách đến các vùng dịch; quan tâm đến sức khỏe của khách du lịch và người lao động; chỉ đạo các đơn vị thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo 3 kịch bản của Bộ Y tế. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan từ các khách đi qua Việt Nam và đến từ các thị trường du lịch đông đúc như Thái Lan.
 
Đại diện WHO và CDC đánh giá cao Chính phủ Việt Nam đã có hành động kịp thời trong việc phòng, chống dịch Ebola, với việc xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, hướng dẫn các bộ, ban, ngành có các hành động kịp thời, đồng thời, vận dụng hướng dẫn của WHO vào thực tiễn Việt Nam.
 
Việt Nam đã làm tốt công tác truyền thông, để thông tin đầy đủ, kịp thời về dịch Ebola, tránh gây hoang mang cho cộng đồng. WHO và CDC đều cam kết sẽ đồng hành cùng ngành y tế Việt Nam trong cuộc chiến phòng chống bệnh Ebola và sẵn sàng hợp tác trên mọi phương diện.
 
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Bộ Ngoại giao phải phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, khuyến cáo mọi người hạn chế đi lại đến vùng dịch và khi tình huống xấu xảy ra, có thể rút toàn bộ nhân viên ngoại giao về nước theo chỉ đạo của Thủ tướng. Trong tình huống có đối tượng không tuân thủ việc giám sát, cách ly, lực lượng Công an cần tiến hành cưỡng chế cách ly. Bộ GTVT cũng lưu ý các cửa khẩu đường bộ ở khu vực phía Bắc. Bộ NN&PTNT siết chặt kiểm tra giám sát các loại động vật có khả năng gây bệnh, nhưng cần tiêu hủy đúng qui định
 
Thanh Hằng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến