Không xóa nợ thuế cho doanh nghiệp nhà nước
23/03/2016 08:47:23
Ủy ban Thường vụ QH không đồng ý với đề xuất của Chính phủ xóa nợ thuế hơn 1.000 tỉ đồng cho 254 doanh nghiệp nhà nước (DNNN) trong báo cáo trước QH ngày 22.3.

Tin liên quan

Nội dung này được đề cập tại dự thảo luật sửa đổi luật Thuế giá trị gia tăng, luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và luật Quản lý thuế.

Liên quan đến đề xuất sửa đổi thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô cỡ nhỏ dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3, Ủy ban Thường vụ QH đề nghị nên cân nhắc việc giảm thuế quá sâu. Ủy ban Thường vụ QH cho biết, một số ý kiến đề nghị không giảm thuế quá sâu đối với dòng xe dưới 2.000 cm3. Có ý kiến cho rằng việc chia nhỏ và giảm thuế suất quá sâu đối với dòng xe có dung tích xi lanh nhỏ sẽ gây khó khăn lớn cho DN sản xuất trong nước và chủ yếu ưu đãi cho xe nhập khẩu.

Theo đề xuất của Chính phủ, việc xóa nợ thuế áp dụng với 3 trường hợp. Nhóm thứ nhất là các DNNN sắp xếp lại hoặc chuyển đổi sở hữu theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nhóm thứ hai là DNNN đã thực hiện cổ phần hóa hoặc chuyển đổi sở hữu và pháp nhân mới. Nhóm này không chịu trách nhiệm đối với các khoản nợ tiền thuế, tiền phạt phát sinh từ ngày 1.7.2007. Nhóm thứ ba là các DNNN đã có quyết định giải thể của cơ quan có thẩm quyền trước ngày 31.12.2015 còn nợ tiền thuế, tiền phạt phát sinh từ ngày 1.7.2007.

Quy định xóa các khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt của người nộp thuế theo Chính phủ sẽ giúp giải quyết dứt điểm các khoản nợ tồn tại cũ. Qua đó tháo gỡ gánh nặng cho các cá nhân, DN và cơ quan thuế; tiết kiệm chi phí quản lý hành chính thuế, đồng thời góp phần thực hiện thành công chính sách tái cơ cấu DNNN. Theo thống kê sơ bộ, số tiền nợ thuế, tiền phạt chậm nộp của các trường hợp này khoảng 1.082 tỉ đồng, trong đó: số nợ thuế 637 tỉ đồng, tiền phạt chậm nộp 445 tỉ đồng và khoảng 254 DN được xóa nợ.

Ủy ban Thường vụ QH đánh giá quy định về xóa nợ thuế cho các DNNN thuộc danh sách cổ phần hóa, giao bán, sáp nhập, sắp xếp lại là nội dung mang tính cá biệt nên không thể quy định trong luật. “Khi nào Chính phủ thấy cần thiết xóa nợ sẽ trình QH xem xét đối với các trường hợp cụ thể, đảm bảo công bằng, minh bạch theo quy định của pháp luật”, ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách thừa ủy quyền của Ủy ban Thường vụ báo cáo.

Giảm phạt chậm nộp thuế xuống 0,04%/ngày

Đối với tỷ lệ tính tiền chậm nộp thuế trong dự thảo luật, một số đại biểu cho rằng việc giảm mức phạt chậm nộp xuống 0,03%/ngày (tương đương với 10,95%/năm) là thấp. Do đó đề nghị tính bằng lãi vay quá hạn của ngân hàng nhằm tránh việc DN cố tình chây ì, không chịu nộp thuế. Tiếp thu ý kiến ĐBQH, Ủy ban Thường vụ xin QH cho phép điều chỉnh quy định mức phạt chậm nộp giảm từ 0,05%/ngày xuống còn 0,04%/ngày (thay cho mức 0,03%/ngày như dự thảo luật đã trình QH).

Theo Thanh niên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến