Dòng sự kiện:
Không xử phạt phương tiện tạm nhập tái xuất quá hạn trong thời gian dịch Covid-19
01/04/2020 20:33:04
Tổng cục Hải quan vừa phát đi thông báo sẽ không xử phạt vi phạm hành chính đối với các phương tiện vận tải tạm nhập tái xuất trong thời gian chống dịch covid - 19 bùng phát.

Tổng cục Hải Quan vừa có văn bản 2144 về việc thủ tục cho phương tiện vận tải xuất nhập cảnh qua cửa khẩu biên giới trong thời kỳ dịch bệnh.

Văn bản nêu rõ: Đối với trường hợp người điều khiển phương tiện phải cách ly tập trung theo quy định về y tế, thời gian cách ly của người điều khiển phương tiện là lí do khách quan, chính đáng, bất khả kháng, thuộc trường hợp được phép gia hạn và không xử lý vi phạm hành chính theo quy định pháp luật.

Văn bản của Tổng cục Hải Quan gửi Cục Hải Quan Hà Tĩnh.

Trước đó, Cục Hải quan Hà Tĩnh phát đi thông báo: Kể từ 7h ngày 19/3/2020, tất cả người dân nhập cảnh (người Lào, người nước ngoài), phương tiện vận tải nhập cảnh, hàng hóa nhập khẩu vào nước Lào qua cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, cửa khẩu Quốc tế Nậm Phao đều phải thực hiện cách ly 14 ngày để kiểm tra dịch tễ. Tại cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, không cấm người dân xuất cảnh sang Lào nhưng khi quay trở về phải cách ly 14 ngày.

Nội dung này khiến rất nhiều doanh nghiệp, chủ phương tiện hoang mang vì vướng quy định tạm nhập, tái xuất.

Đang ở khu cách ly tập trung cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, chị Hiền (trú tại thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh), là chủ một xe khách BKS Lào chạy tuyến Hà Tĩnh – Lào không khỏi lo lắng: “Xe tôi sắp đến hạn “chấm dấu” rồi. Nếu không sang Lào “chấm dấu”, quá hạn thì sẽ bị phạt. Nhưng nếu sang thì khi tôi trở về sẽ bị cách ly 14 ngày. Giờ đúng thật là chúng tôi không biết phải làm sao”.

Những ngày qua khu vực cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo luôn trong tình trạng quá tải do người và phương tiện nhập cảnh về Việt Nam đông.

Cũng đang ở Khu cách ly cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, anh Bằng (trú tại xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn), là chủ xe tải biển Lào cho hay, vào ngày 19/3 mới đây, xe anh đã đến hạn phải tái xuất sang Lào. Sợ quá hạn sẽ bị phạt nên dẫu biết khi trở về sẽ phải đi cách ly 14 ngày, nhưng anh đành chấp nhận bởi số tiền phạt lên đến 7 triệu đồng/ngày.

"Sáng, tôi đánh xe lên cửa khẩu Cầu Treo sang Lào để “chấm dấu”. Làm xong thủ tục đến chiều tôi trở về là phải đi cách ly 14 ngày. Dịch bệnh khiến công việc buôn bán đình trệ đã mấy tháng nay. Giờ xe không chạy được mà còn bị phạt cả chục triệu đồng thì thà tôi sang rồi về đi cách ly chứ tiền đâu mà nộp phạt. Giờ tình hình dịch bệnh chưa biết kéo dài đến bao giờ, ngồi đây mà tôi đang lo, tháng sau đến hạn "chấm dấu" không lẽ tôi lại tiếp tục sang rồi lại về đi cách ly”, anh Bằng lắc đầu nói.

Theo tìm hiểu, trung bình mỗi tháng có khoảng 10.000 lượt phương tiện xuất cảnh và nhập cảnh qua cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Trước tình hình dịch bệnh kéo dài, không chỉ các chủ phương tiện mà rất nhiều doanh nghiệp hoạt động xuất, nhập khẩu sang Lào và Thái Lan cũng đang “mắc kẹt” vì vướng các quy định.

Liên quan sự việc này, ông Lê Dũng, Chi cục trưởng chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo cho biết: Ngay sau khi nhận được hướng dẫn của Tổng Cục Hải Quan chúng tôi cho anh em triển khai thực hiện ngay.

Việc Tổng cục Hải Quan vừa có văn bản 2144 đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho các công ty, các cá nhân thực hiện tốt lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch covid -19.

Thắng Hoàn - Ngân Hà


Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến