Dòng sự kiện:
Khu đô thị cao cấp Green Park Hải Hà ở Thanh Hóa bị bỏ hoang
17/08/2023 10:45:24
Khu đô thị Hải Hà (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) được kỳ vọng sẽ thay đổi bộ mặt đô thị của huyện Quảng Xương, tuy nhiên hiện nay dự án đang bị bỏ hoang, lãng phí.

Dự án Green Park Hải Hà, còn được biết đến với tên thương mại Greenpark Hải Hà, do Công ty Cổ phần thương mại Hải Hà làm chủ đầu tư. Dự án bao gồm 26.900 m2 diện tích, nằm tại thị trấn Tân Phong (trước đây là xã Quảng Tân), huyện Quảng Xương, Thanh Hóa. Vị trí của dự án nằm ngay trên trục đường quốc lộ 1A, cửa ngõ phía nam của TP Thanh Hóa.

Dự án đã từng được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của sự năng động và thịnh vượng. Tuy nhiên, sau ba năm đi vào hoạt động, hàng chục căn nhà thương mại (shophouse) tại khu đô thị này vẫn đang bị bỏ hoang, tạo nên cảnh tượng vô cùng đáng tiếc.

Những dãy nhà phố thương mại đã hoàn thiện đều đóng cửa im lìm

Một dãy shophouse tại khu đô thị Green Park Hải Hà gồm 30 căn nhà, được xây dựng liền kề nhau với kiến trúc hiện đại, quy mô 3 tầng và 1 tum hoành tráng. Ban đầu, ý tưởng của dự án là để những căn nhà này vừa là nơi ở vừa có thể kinh doanh. Tuy nhiên, trong suốt 3 năm kể từ khi hoàn thành, chỉ có vài căn nhà được cho thuê làm mặt bằng kinh doanh hoặc kho chứa đồ, và sau đó cũng đóng cửa, bỏ không.

Người dân địa phương cho rằng, lý do khu đô thị cao cấp này trở nên vắng vẻ là do nhu cầu thực tế ở đây gần như không tồn tại. Đồng thời, thị trường bất động sản đang gặp khó khăn, khiến cho khu đô thị này trở nên hoang vắng và không có hoạt động gì. Ngoài các căn nhà shophouse bị bỏ không, còn có 156 lô đất phía sau, nhưng chỉ có vài ngôi nhà được xây dựng để ở.

Theo hồ sơ, vào năm 2010, UBND tỉnh Thanh Hóa đã cho phép Công ty Cổ phần thương mại Hải Hà thuê 29.310m2 đất tại xã Quảng Tân (nay là thị trấn Tân Phong), huyện Quảng Xương để xây dựng Trung tâm thương mại và dịch vụ phân phối ô tô. Thời hạn thuê đất được kéo dài đến năm 2055, với hình thức trả tiền thuê hàng năm.

Khu đô thị được kỳ vọng sôi động, hiện đại nhưng không bóng người

Sau nhiều năm trì hoãn triển khai dự án, Công ty Hải Hà đã lập hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở. Ban đầu, đề nghị này đã bị UBND huyện Quảng Xương từ chối vì không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của huyện. Tuy nhiên, sau đó UBND huyện đã thay đổi quan điểm và đề nghị cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Vào cuối tháng 7/2016, UBND huyện Quảng Xương đã gửi văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, đề xuất cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thực hiện dự án phát triển nhà ở tại xã Quảng Tân. Lý do được đưa ra là dự án này phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Không người chăm sóc, khuôn viên cỏ mọc um tùm

Tuy nhiên, dự án này đã nhanh chóng gây tranh cãi khi có nhiều vấn đề vi phạm pháp luật được phát hiện. Theo hồ sơ, UBND tỉnh Thanh Hóa đã cấp phép dự án mà không thông qua quy trình đấu giá đất, bao gồm cả chủ trương đầu tư và quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Doanh nghiệp chỉ phải nộp ngân sách 29 tỷ đồng, nguy cơ gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Nền đất của dự án trở thành nơi chăn bò

Ngoài ra, dự án cũng vi phạm trong việc phê duyệt Quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500. Các cơ quan chức năng có văn bản tham gia ý kiến, nhưng không đảm bảo rằng dự án phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. 

Theo ghi nhận hiện nay, những căn nhà shophouse và các lô đất tại khu đô thị này vẫn đang bị bỏ hoang, người dân địa phương không khỏi cảm thấy tiếc nuối về sự lãng phí của nguồn tài nguyên và tiềm năng của dự án.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến