Dòng sự kiện:
Khu đô thị đẳng cấp nghìn tỷ VCI Mountain View 'bức tử' cuộc sống người dân
04/06/2019 13:20:40
Được quảng cáo là khu đô thị xanh, đáng sống bậc nhất nhưng việc thi công dự án VCI Mountain View đã khiến cuộc sống của hàng chục hộ dân ở xã Định Trung (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) bị đảo lộn.

Dự án VCI Mountain View do Công ty cổ phần Đầu tư VCI làm chủ đầu tư, có diện tích 13,4ha và tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng. Dự án cung cấp 630 căn nhà với nhiều loại hình sản phẩm gồm: Biệt thự, nhà ở liền kề, nhà ở thương mại và nhà chung cư…

Dự án này được “quảng cáo” là khu đô thị cao cấp với hệ thống các dịch vụ tiện ích đồng bộ, độc đáo kết hợp với hệ thống công viên cây xanh, hồ điều hòa, con đường dạo bộ…; được gọi bằng những cái tên mỹ miều như: Khu đô thị xanh, thành phố xanh độc đáo nhất của tỉnh Vĩnh Phúc...

Được xây dựng với kỳ vọng sẽ góp phần tô điểm diện mạo của thành phố, mang đến một không gian sống xanh, tiện nghi nhưng VCI Mountain View lại đang khiến cho cuộc sống vốn yên bình của hàng chục hộ dân phố Chùa Hà (Định Trung, Vĩnh Yên) trở nên khốn khổ vì khói bụi, tiếng ồn và “khuyến mãi” thêm cả bùn đất ào ào đổ vào nhà mỗi khi trời mưa xuống.

Dự án khu đô thị VCI Moutain View.

Khốn khổ cảnh có nhà nhưng... không thể ở

Ngôi nhà 3 tầng khang trang của gia đình ông Trần Văn Định ở phố Chùa Hà vốn là mái ấm yên bình, vừa để ở, vừa để kinh doanh xưởng in. Tuy nhiên, từ khi dự án VCI Mountain View bắt đầu thi công san lấp mặt bằng, cuộc sống của gia đình ông Định đã bị đảo lộn hoàn toàn. Có nhà nhưng không thể ở, cả gia đình đành phải chuyển đi nơi khác. Còn căn nhà ở lại, vẫn một mình chống chọi với sự xuống cấp và bùn đất từ phía công trình.

“Từ đầu năm 2018, khi dự án khu đô thị này san lấp mặt bằng ngay sát nhà tôi, căn nhà của tôi đã phải chịu nhiều “cực hình”, chúng tôi phải bỏ nhà đi nơi khác ở”, ông Định bức xúc kể.

Các thiết bị máy in trong nhà ông Định bị hư hỏng do bùn đất.

Những “cực hình” mà ông Định nhắc tới là khói bụi, tiếng ồn và bùn đất. Theo ông Định, trong quá trình san lấp mặt bằng, chủ đầu tư đã thay đổi hiện trạng hệ thống thoát nước khiến cuộc sống của các hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng: “Trận mưa hồi tháng 8 năm ngoái đã khiến bùn đất từ phía công trình dự án đổ ào vào nhà tôi, ngập hết cả tầng 1. Nhiều thiết bị, máy móc trong xưởng in bị hư hỏng nặng. Quá nguy hiểm nên chúng tôi phải dọn đi”.

Ông Định cho biết thêm, đến nay hiện trạng căn nhà của ông đã xuống cấp nghiêm trọng, nền nhà nứt nẻ toàn bùn đất và bị lún sâu hơn so với công trình khu đô thị. Dẫu vậy, sau rất nhiều lần kiến nghị, ông vẫn chưa nhận được phương án bồi thường thiệt hại từ phía chủ đầu tư VCI.

Ông Định trước căn nhà bỏ trống cả một năm nay.

Sống chung với bùn đất, bụi bặm

Không chỉ gia đình ông Định mà còn nhiều hộ dân khác ở xã Định Trung cũng đang phải chịu chung cảnh ngộ. Không có điều kiện chuyển đi nơi khác, gia đình chị Ngô Thị Lý vẫn phải khổ sở “sống chung với lũ” từ công trình đổ xuống mỗi khi trời mưa.

“Hệ thống thoát nước bị bịt kín nên cứ hễ trời mưa là bùn đất lại ào ào tràn vào nhà. Bể phốt cũng bị sục lên, bốc mùi khó chịu. Từ khi có dự án khu đô thị, nhà tôi không ngày nào yên ổn. Con nhỏ cũng đau ốm suốt vì bụi bặm.

Sống ở ngay trung tâm TP. Vĩnh Yên mà khổ không khác gì vùng núi bị sạt lở. Thế mà chừng ấy thời gian cũng không ai ngó ngàng tới, trả lại cuộc sống yên ổn cho chúng tôi”, chị Lý bức xúc.

Bùn đất bám chặt vào sàn nhà.

Việc thi công dự án khiến tường nhà nhiều hộ dân bị nứt.

Theo quan sát của phóng viên, dự án khu đô thị VCI Moutain View san lấp mặt bằng và xây dựng biệt thự ngay sát cạnh nhà dân mà không có biện pháp che chắn, xử lý việc ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Tại khu dân cư địa chất, nằm ở con ngõ phía trong đường Chùa Hà, nơi có mặt tiền tiếp giáp trực tiếp với khu đô thị, chỉ cách một con đường đất nhỏ hẹp, hàng chục hộ dân đang ngày ngày phải hít thở cùng bụi bặm, bùn đất bắn té trực tiếp vào nhà.

Các hạng mục của dự án khu đô thị  nằm sát cạnh nhà dân.

“Khu đô thị này xây sát khu dân cư chúng tôi, chỉ cách mặt tiền nhà tôi có vài bước chân nên bao nhiêu bụi bặm là chúng tôi hưởng trọn nhưng cả năm nay rồi có ai xử lý đâu”, bà Thế cho biết.

Bên cạnh đó, một trạm trộn bê tông trái phép được chủ đầu tư VCI lắp đặt ngay sát nhà dân để phục vụ cho việc thi công dự án cũng đang “bức tử” cuộc sống của người dân bởi khói bụi và tiếng ồn.

Trước bức xúc của người dân, ngày 22/1/2019, tại UBND xã Định Trung diễn ra buổi đối thoại giữa Phòng quản lý đô thị TP. Vĩnh Yên, chủ đầu tư dự án VCI và các hộ dân bị ảnh hưởng.

Theo đó, đại diện VCI cho rằng dự án đang thực hiện xây dựng theo quy hoạch được duyệt, do giải phóng mặt bằng vẫn chưa xong nên một số hạng mục chưa thi công xong làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiêu thoát nước.

Tuy nhiên, đã 5 tháng trôi qua, hiện trạng trên vẫn không thay đổi và phía chủ đầu tư vẫn không đả động đến phương án bồi thường thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng.

Ông Dương Trọng Tuệ, Phó Chủ tịch UBND xã Định Trung thông tin với báo chí, mặc dù đã tổ chức đối thoại nhưng dự án do UBND tỉnh cấp phép nên xã chỉ nắm bắt ý kiến và báo cáo cấp trên. Tỉnh đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ trạm trộn trước 30/4/2019 nhưng đơn vị vẫn cố tình vận hành trạm.

Trong khi mòn mỏi chờ đợi những phương án giải quyết từ phía chính quyền thì các hộ dân quanh dự án khu đô thị “đáng sống” VCI Mountain View vẫn phải đóng cửa, khép rèm vì khói bụi, tiếng ồn và khốn khổ cảnh phải “lội bùn” trong nhà mỗi khi mưa xuống.

Theo Reatimes

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến