Dòng sự kiện:
Khu đô thị xây hàng loạt sân bóng đá, nhà làm việc trái phép
16/05/2019 09:40:16
Dù là đất do nhà nước quản lý, đất xây dựng nhà cao tầng nhưng chủ đầu tư Khu đô thị mới An Cựu (TP Huế) vẫn xây dựng hàng loạt sân bóng đá; xây khu nhà làm việc khi chưa được phép.

Dự án hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới An Cựu nằm ở phía Đông TP Huế (Thừa Thiên – Huế), thuộc Khu quy hoạch An Vân Dương có tổng mức đầu tư gần 300 tỉ đồng do Công ty CP đầu tư IMG Huế (gọi tắt là IMG Huế) làm chủ đầu tư. Trong số diện tích toàn dự án trên 323.000 m2 có 97.000 m2 đất ở và chủ đầu tư được sử dụng 87.000 m2 để xây dựng chung cư, nhà liền kề, biệt thự.

Xây dựng trái phép

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Thừa Thiên – Huế đối với dự án này vừa được công bố thì dự án này có nhiều sai phạm. Trong đó, hồ sơ thẩm định và phê duyệt dự án của Ban Quản lý dự các công trình xây dựng TP Huế chỉ có thuyết minh dự án, không có thiết kế cơ sở nhưng vào năm 2004, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên – Huế vẫn thẩm định dự án. Theo quy định, thời gian thực hiện dự án là 5 năm, kể từ năm 2006, nhưng đến nay nhà đầu tư (NĐT) vẫn chưa thực hiện đúng. Tổng giá trị hạ tầng đến nay chưa thực hiện là 52 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư; không thi công hạng mục hộp kỹ thuật dọc các trục 26 m, giếng ngầm theo thiết kế phê duyệt với tổng giá trị xây lắp 1,4 tỉ đồng. Thanh tra tỉnh Thừa Thiên – Huế ban hành quyết định xử lý thu hồi vào ngân sách nhà nước số tiền gần 1,9 tỉ đồng của NĐT.

Sân cỏ nhân tạo ở Khu đô thị An Cựu dù đã hết hạn nhưng vẫn còn tồn tại.

Đặc biệt, IMG Huế đã đầu tư 11 sân bóng đá cỏ nhân tạo, nhà dịch vụ, nhà giữ xe tại các khu T, U và V lấn chiếm diện tích hơn 17.200 m2, thuộc khu vực quy hoạch xây dựng nhà chung cư cao tầng, trong đó có gần 8.000 m2 nằm trong phần đất do nhà nước quản lý.

Theo Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên – Huế, trong số này có 4 sân bóng ở khu T xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng thời điểm tháng 6/2012; 7 sân còn lại tại khu U và V đưa vào sử dụng trong tháng 7/2013. Vậy nhưng đến ngày 27-9-2013, sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế thì Sở Xây dựng, Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên – Huế, UBND TP Huế cùng với chủ đầu tư mới tiến hành lập biên bản xác định thực địa.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Thừa Thiên – Huế đã khẳng định nhà đầu tư đã xây dựng khối nhà tạm không đúng quy hoạch trên dịch tích khu đất rộng 2.435 m2 thuộc khu công viên cây xanh và dịch vụ công cộng do UBND tỉnh quản lý. Trên diện tích này, IMG Huế đã xây dựng căn nhà bê tông cốt thép diện tích trên 1.000 m2. Hiện ngôi nhà này được sử dụng làm văn phòng làm việc của công ty và cho một số doanh nghiệp thuê làm trụ sở kinh doanh dụng cụ thể dục thể thao, hay nhà mầm non...

Để hợp thức hóa diện tích khu đất này, vào ngày 14/11/2017, IMG Huế có tờ trình gửi UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế hướng giải quyết là cho thuê đất với thời hạn 30-50 năm, mục đích sử dụng là đất thương mại dịch vụ.

Không tháo dỡ, không nộp tiền thuê đất

Trả lời báo chí, ông Hoàng Tiến Minh, Giám đốc Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên – Huế, khẳng định nguyên tắc sau khi hoàn thành hạ tầng kỹ thuật nhà đầu tư phải bàn giao cho nhà nước quản lý. “Năm 2013 nhà đầu tư đã bàn giao các hạng mục như bể bơi, sân tennis cho đơn vị khai thác quản lý. Tuy nhiên, riêng khu đất 2.435 m2 vẫn chưa được bàn giao, họ đã xây dựng nhà điều hành dự án và trở thành văn phòng làm việc của công ty từ năm 2010 mà chưa được tỉnh cho phép, chưa lập các thủ tục pháp lý”, ông Minh khẳng định.

Phương án xử lý công trình này, ông Minh cho biết sau khi rà soát, năm 2016 tổ công tác đã kiến nghị UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế giao Sở TN-MT tỉnh tham mưu phương án thuê đất. Năm 2016, sở này cũng đề xuất UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho nhà đầu tư thuê khu đất này trong thời hạn 30 năm, kể từ năm 2011.

Khu nhà làm việc xây trái phép trên diện tích đất 2.435 m2 của IMG Huế.

Lý do xây dựng các sân bóng đá, ông Minh nói rằng là nhằm tránh lãng phí vì thời điểm năm 2012, NĐT chỉ tập trung xây dựng nhà ở thấp tầng, đối với chung cư cao tầng do không đảm bảo hiệu quả kinh doanh nên chưa đầu tư. Đối với 4 sân bóng ở khu T, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho phép tồn tại đến hết năm 2015; 7 sân còn lại tại khu U và V được tồn tại đến hết năm 2018.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thì dù đã quá thời hạn nhưng đến nay những sân bóng này vẫn tồn tại, hoạt động kinh doanh thu tiền dịch vụ thuê sân bãi mỗi ngày với giá thuê từ 200.000 -300.000 đồng/giờ/sân. Thanh tra tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng khẳng định chủ đầu tư đến nay chưa tháo dỡ các sân bóng này là không đúng với chủ trương.

Theo ông Minh, khu quy hoạch chung cư cao tầng hiện nay tỉnh đang cho phép NĐT nghiên cứu chuyển đổi một phần đất sang thấp tầng để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.

 “Việc tháo dỡ các sân bóng này chúng tôi đã kiến nghị tỉnh và yêu cầu họ thực hiện. NĐT cam kết tháo dỡ ngay sau khi triển khai đầu tư các công trình tại khu đất này”, ông Minh thông tin.

Vào năm 2017, Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có công văn kèm bản vẽ gửi Sở Tài chính tỉnh xác định mức giá thuê đất đối với diện tích 7.800 m2 đất do nhà nước quản lý trong số hơn 17.200 m2 mà IMG Huế xây dựng các sân bóng. Việc tính tiền thuê đất kể từ thời điểm đưa vào sử dụng.

Vào tháng 12/2017, Sở Tài chính tỉnh Thừa Thiên – Huế đã trả lời đơn giá thuê đất, từ 40.000 -58.000 đồng/m2/năm tùy theo giai đoạn và vị trí đất. Tuy nhiên, Công ty CP đầu tư IMG Huế cho rằng giá đất này quá cao so với hoạt động vui chơi giải trí và không có khả năng chi trả.

 “Thanh tra tỉnh cũng đề nghị Sở Tài chính tiếp tục xác định đơn giá thuê đất đối với diện tích này làm cơ sở tính số tiền thuê đất đối với nhà đầu tư. Chúng tôi không có chức năng ra quyết định thu tiền thuê đất”, ông Minh nói thêm.

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến