Dòng sự kiện:
Khung hình phạt cha con ông Trần Quí Thanh sẽ đối diện
12/04/2023 06:00:45
Theo luật sư, với việc bị khởi tố theo khoản 4 tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cha con ông Trần Quí Thanh có thể đối diện mức án 12-20 năm tù.

Hôm 10/4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Trần Quí Thanh (Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát) cùng con gái Trần Uyên Phương (Phó tổng giám đốc tập đoàn này). Một người con khác của ông Thanh là bà Trần Ngọc Bích cũng bị khởi tố về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, quy định tại khoản 4 Điều 175 Bộ luật Hình sự.

Quyết định tố tụng được ban hành khi Bộ Công an xác minh tố giác của công dân về việc cha con ông Thanh và một số người khác thực hiện hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Trốn thuế, Cưỡng đoạt tài sản là các dự án, bất động sản có giá trị đặc biệt lớn tại tỉnh Đồng Nai và TP.HCM.

Chiều 11/4, Tân Hiệp Phát cho biết giao dịch của các cá nhân trong vụ án không liên quan hoạt động của công ty. Ngoài ra, Tân Hiệp Phát cũng đã có người đảm nhận vai trò tổng giám đốc và người đại diện theo pháp luật mới là ông Riddle David Charles.

Trường hợp này, số phận pháp lý của Tân Hiệp Phát và cha con ông Trần Quí Thanh sẽ ra sao?

Ông chủ Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh cùng 2 con gái Trần Uyên Phương (trái), Trần Ngọc Bích (phải). Ảnh: FBNV.

Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Thanh Hà (Chủ tịch HĐTV Công ty Luật SB Law) nhìn nhận thông thường, người đại diện theo pháp luật nắm hầu hết vấn đề quan trọng của công ty, đặc biệt là tài chính. Do đó, việc người đại diện theo pháp luật cũ là ông Trần Quí Thanh bị bắt chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng tới hoạt động của công ty.

Theo đó, khối tài sản tại Tân Hiệp Phát liên quan tới cha con ông Thanh sẽ được cơ quan công an xác minh trong quá trình điều tra vụ án. Nếu giao dịch của các cá nhân không liên quan tới hoạt động của công ty đúng như thông báo và khối tài sản được xác định không liên quan tới hành vi phạm tội, doanh nghiệp này sẽ được hoạt động bình thường.

Về vai trò Chủ tịch HĐTV bị khuyết của ông Trần Quí Thanh, trích dẫn Điều 56 Luật Doanh nghiệp 2020, luật sư cho biết trong trường hợp Chủ tịch HĐTV của công ty bị tạm giam, một trong số các thành viên HĐTV sẽ triệu tập họp bất thường, bầu một người trong số các thành viên tạm thời làm Chủ tịch HĐTV theo nguyên tắc đa số thành viên còn lại tán thành cho đến khi có quyết định mới của HĐTV.

Luật sư Nguyễn Minh Long (Giám đốc Công ty Luật Dragon) cũng nhận định việc người đứng đầu công ty bị tạm giam ít nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động chung và uy tín của doanh nghiệp. Tuy nhiên, song song với hoạt động điều tra, cơ quan tiến hành tố tụng cũng sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục hoạt động, thực hiện các hoạt động kinh doanh theo quy định trong trường hợp công ty không liên quan tới hành vi phạm tội của cha con ông Thanh.

Về tội danh mà cha con ông Thanh bị khởi tố, luật sư Long cho biết theo quy định pháp luật, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là hình thức vay, mượn, thuê tài sản của người khác hay nhận được tài sản của người khác rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt hoặc sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp, dẫn đến không có khả năng trả lại. Hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản được thực hiện do cố ý, với mục đích muốn chiếm đoạt được tài sản.

Công an khám xét trụ sở Tân Hiệp Phát chiều 10/4. Ảnh: Lê Trai.

Về chế tài, theo Điều 175 Bộ luật Hình sự 2015, người phạm tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản trị giá từ 4 triệu đồng trở lên sẽ bị xử lý hình sự. Trường hợp giá trị tài sản từ 4 triệu đến dưới 50 triệu đồng, theo khoản 1 Điều này, người phạm tội sẽ đối diện mức phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Đối với giá trị tài sản từ 50 triệu đến dưới 200 triệu đồng và từ 200 triệu đến dưới 500 triệu đồng, khung hình phạt lần lượt là 2-7 năm và 5-12 năm tù. Trường hợp giá trị tài sản từ 500 triệu đồng trở lên, mức án sẽ là 12-20 năm tù.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra khởi tố ông Thanh và 2 con gái theo khoản 4, Điều 175 Bộ luật Hình sự 2015, tức là với tình tiết định khung chiếm đoạt tài sản trị giá từ 500 triệu đồng trở lên. Bởi vậy, khung hình phạt áp dụng với các bị can sẽ là 12-20 năm tù.

Tác giả: Hoàng Linh 

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến