Dòng sự kiện:
Kiểm sát viên ở Quảng Bình nhận hối lộ hàng trăm triệu đồng
17/01/2024 15:47:28
CQĐT Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ra kết luận vụ kiểm sát viên ở tỉnh Quảng Bình có nhận hối lộ gần 700 triệu đồng.

Ngày 17/1, một lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị vừa nhận thông báo kết thúc điều tra vụ nhận hối lộ liên quan đến một trưởng phòng của đơn vị này, từ CQĐT Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao.

Cùng thời điểm, CQĐT Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cũng đã có kết luận điều tra về vụ việc này.

Theo đó, cơ quan này xác định ông Lê Đắc Thanh, Trưởng phòng 2 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình, đã nhận hối lộ 6 lần với tổng số tiền gần 700 triệu đồng. Số tiền này được ông Thanh nhận qua người trung gian  môi giới là Nguyễn Đức Thuận (ở Quảng Phương, Quảng Trạch).

Ông Thuận trước đó đã chủ động đến gặp vợ của Phan Sinh Thành (trú Quảng Trạch, Quảng Bình). Thành là bị can trong vụ án "Cố ý gây thương tích" và "Cưỡng đoạt tài sản" mà cơ quan chức năng đã khởi tố để điều tra.

Tại cuộc gặp này, ông Thuận đã chủ động đưa việc mình có nhiều mối quan hệ và có thể trợ giúp ông Thành. Sau đó, vợ ông Thành đã nhiều lần chuyển tiền cho ông Thuận, với tổng số tiền hơn 2,7 tỷ đồng để lo việc kết nối với các cơ quan đang xử lý vụ án của chồng mình.

Từ vụ án Phan Sinh Thành đã tố cáo kiểm sát viên Lê Đắc Thanh nhận hối lộ hàng trăm triệu đồng.

Ông Lê Đắc Thanh là kiểm sát viên trong phiên tòa xử Phan Sinh Thành, nên ông Thuận đã đưa tiền nhiều lần cho ông Thanh. Vì vậy, CQĐT Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao xác định ông Lê Đắc Thanh phạm vào tội "Nhận hối lộ", còn ông Thuận phạm tội "Môi giới hối lộ".

Theo đó, ngày 6/6/2023, TAND tỉnh Quảng Bình mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án "Cố ý gây thương tích" và "Cưỡng đoạt tài sản" liên quan đến Phan Sinh Thành.

Tại phiên tòa này, ông Thành đã trực tiếp gửi đơn tố cáo kiểm sát viên Lê Đắc Thanh, người giữ quyền công tố tại phiên tòa đã nhận hàng trăm triệu đồng tiền hối lộ để "chạy án" từ ông Nguyễn Đức Thuận.

Khi nhận đơn tố cáo, tòa đã phải tạm dừng và chuyển hồ sơ vụ án lên Cục Điều tra hình sự - Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao để điều tra. Ông Thuận sau đó đã bị cơ quan chức năng bắt để điều tra về hành vi Môi giới hối lộ. Đến giữa năm 2023, ông Lê Đắc Thanh cũng bị khởi tố và bắt tạm giam về tội Nhận hối lộ.

Căn cứ theo quy định của luật cán bộ, công chức khi có dấu hiệu vi phạm, hiện Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định buộc thôi việc đối với ông Lê Đắc Thanh trước khi cơ quan chức năng ra Quyết định khởi tố vụ án.

Xuân Hương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến