Dòng sự kiện:
Kiểm toán Nhà nước đề nghị truy thu 575 tỷ đồng nợ thuế của Unilever
06/12/2018 18:16:41
Trao đổi với báo chí ngày 6/12, Tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Hồ Đức Phớc cho biết, KTNN đã có công văn đề nghị Tổng cục Thuế có biện pháp truy thu thuế với Unilever số tiền 575 tỷ đồng.

Theo Tổng KTNN, cơ quan chức năng đã nhiều lần làm việc với Unilever Việt Nam nhưng công ty này không cung cấp được tài liệu chứng minh được miễn trừ nghĩa vụ thuế.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc. (Ảnh: Lao Động)

Trước đó, theo quy định, từ năm 2009 tới năm 2013, các doanh nghiệp đầu tư mở rộng không thuộc diện được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp. Giai đoạn này, Unilever đã phát triển sản xuất, đầu tư mở rộng nên không được hưởng ưu đãi thuế. Vì vậy, phía KTNN kiến nghị truy thu Unilever. Mặc dù đã tạo điều kiện tận 6 tháng để Unilever cung cấp tài liệu nhưng đến nay, đơn vị này vẫn không cung cấp được chứng cứ, ngoại trừ chỉ biện minh rằng, doanh nghiệp chấp hành đúng nghĩa vụ thuế.

“Cơ quan chức năng đã làm việc với Uniever nhiều lần, mời cả Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) và Tổng cục Thuế để xác định số thuế phải nộp. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp vẫn không chứng minh được”, Tổng KTNN Hồ Đức Phớc nói. Về số tiền phạt chậm nộp, ông Phớc cho rằng, đây là vấn đề do cơ quan thuế căn cứ vào quy định để đưa ra mức phạt.

Đề cập vấn đề này trước đó, ông Trần Vũ Hoài, Phó Chủ tịch Phát triển Bền vững và Đối ngoại Unilever Việt Nam - cho hay, về vấn đề thuế liên quan đến doanh nghiệp là vấn đề vướng mắc về thuế thu nhập doanh nghiệp cho đầu tư mở rộng giai đoạn 2009-2013 do có sự khác nhau trong luật thuế đầu tư và luật thuế thu nhập doanh nghiệp trước giai đoạn 2014.

Sự khác biệt này là nguyên nhân dẫn đến có sự hiểu khác nhau, cũng như gây nên bất cập đối với việc thực hiện trong thực tế của doanh nghiệp và cơ quan hữu trách.

“Vấn đề này đã được doanh nghiệp chúng tôi giải trình và kiến nghị với Chính phủ Việt Nam, Bộ Tài chính, Kiểm toán Nhà nước nhằm tìm ra giải pháp thỏa đáng cho doanh nghiệp trên cơ sở tôn trọng pháp luật Việt Nam và tôn trọng thông lệ và pháp luật quốc tế…

Chúng tôi mong vấn đề này sẽ được giải quyết thấu đáo, đảm bảo lợi ích của các doanh nghiệp và tuân thủ pháp luật, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam”, ông Trần Vũ Hoài cho biết.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến