Dòng sự kiện:
Kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó bão số 13 tại Quảng Bình, Quảng Trị
14/11/2020 23:09:32
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 13 của chính quyền địa phương và nhân dân khi 100% tàu thuyền đều đã vào các khu neo đậu an toàn.

Đoàn công tác Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó bão số 13 tại khu neo đậu cảng Gianh, huyện Bố Trạch, Quảng Bình. (Ảnh: Văn Tý/TTXVN)

Chiều 14/11, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai do ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó Trưởng ban thường trực làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó bão số 13 tại Quảng Bình.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng Đoàn công tác đã trực tiếp đến kiểm tra công tác ứng phó bão số 13 tại Khu neo đậu tránh trú tàu thuyền cửa sông Gianh. Đánh giá cao công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 13 của chính quyền địa phương và nhân dân khi 100% tàu thuyền đều đã vào các khu neo đậu an toàn.

Bộ trưởng yêu cầu chính quyền địa phương cần thực hiện đúng Công điện 1601/CĐ-TTg ngày 14/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về chỉ đạo tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 13, tuyệt đối không để người dân ở trên tàu trong khu neo đậu, lồng bè nuôi trồng thủy sản, các nhà dân không đảm bảo an toàn; rà soát, kiểm tra, quyết liệt sơ tán người dân hoàn thành theo kịch bản xong trước 21 giờ ngày 14/11.

Bộ trưởng cũng lưu ý, do địa phương mới trải qua đợt mưa lũ lịch sử nên cần chú ý đến công tác vệ sinh môi trường.

Trước đó, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Đoàn công tác do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu cũng đã đến thắp hương, chia buồn với gia đình ông Phan Thanh Miên, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch qua đời do vết thương bị nhiễm trùng khi nỗ lực giúp dân trong lũ.

Hiện, toàn bộ 6.564 tàu cá của ngư dân trong địa bàn tỉnh Quảng Bình và 147 tàu cá của ngư dân ngoại tỉnh đã vào khu neo đậu an toàn tại các âu thuyền, bến bãi các khu vực Cảng Hòn La, Cảng Gianh, Âu thuyền Nhật Lệ.

Bộ đội Biên phòng Quảng Bình tích cực tuyên truyền cho bà con về hướng đi nguy hiểm của bão số 13; vận động đồng bào đến các vị trí cao tránh sạt lở khi mưa bão xảy ra; giúp bà con vùng sâu, vùng xa chằng chống lại nhà cửa, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là...

Các địa phương tuyên truyền cho người dân và thực hiện phương án "bốn tại chỗ" để đảm bảo an toàn cho người, tài sản khi bão đổ bộ vào…Cùng ngày, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống bão số 13 và chỉ đạo việc di dời toàn bộ 34 hộ dân bản Sắt, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh ra khỏi vùng sạt lở.

Đến 14 giờ ngày 14/11, 34 hộ dân ở bản Sắt đã hoàn tất việc di dời đến bản Cổ Tràng và Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trường Sơn. Công tác đảm bảo đời sống cho người dân cũng được các cấp chính quyền, Bộ đội Biên phòng chuẩn bị chu đáo.

Tối 14/11, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp làm Trưởng đoàn, đã đến kiểm tra công tác phòng, chống bão số 13 tại tỉnh Quảng Trị.

Đoàn đã đến kiểm tra công tác di dời dân tránh bão số 13 tại thôn Bích Giang, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ và xã Gio Việt, huyện Gio Linh. Đến nay, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ đã di dời 241 người ở nhà không kiên cố đến các trường học để tránh bão an toàn.

Xã Gio Việt, huyện Gio Linh đã di dời 270 người, chủ yếu là người già, phụ nữ và trẻ em đến địa điểm an toàn. Tại các điểm di dời dân đến tránh bão, chính quyền các địa phương đã chăm lo chu đáo về ăn uống, sinh hoạt để người dân yên tâm tránh bão.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp (thứ 2 từ phải qua) thăm hỏi người dân sơ tán tránh bão ở xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ. (Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN)

Tại các điểm di dời này, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đã thăm hỏi và động viên người dân, tuân thủ yêu cầu của chính quyền về phòng, tránh bão số 13 để đảm bảo an toàn tính mạng, bởi đây là cơn bão rất mạnh, hoàn lưu bão sẽ gây mưa lớn, nguy cơ cao hứng chịu cả gió bão giật mạnh và lũ lụt.

Đến kiểm tra tàu thuyền neo đậu tại Cảng biển Cửa Việt, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh, lực lượng biên phòng, Cảng vụ phải túc trực, kiên quyết không cho tàu neo đậu ngoài cửa biển, không cho người ở lại trên tàu để tránh sự cố, việc đảm bảo an toàn tính mạng cho các thuyền viên là quan trọng nhất.

Đến tối cùng ngày, tỉnh Quảng Trị đã cơ bản hoàn thành di dời gần 40.000 người đến các điểm an toàn để tránh bão và sạt lở đất. Lực lượng chức năng của tỉnh cũng đã giúp người dân chằng chống và gia cố trên 3.000 ngôi nhà tập trung ở các huyện ven biển gồm: Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng và 2 huyện miền núi Đăkrông, Hướng Hóa.

Cơ quan chức năng cảnh báo, từ tối 14 đến ngày 16/11, các sông ở Quảng Trị xuất hiện một đợt lũ lên mức từ báo động 2 đến báo động 3. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ven sông các huyện: Hướng Hóa, Đắkrông; đặc biệt chú ý sạt lở đất khu vực các xã: Hướng Sơn, Hướng Việt, Hướng Lập, Hướng Linh thuộc huyện Hướng Hóa.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi huyện Cam Lộ, các xã phía Tây huyện Vĩnh Linh, Gio Linh và Hải Lăng. Nguy cơ xảy ra ngập úng vùng thấp trũng ven sông các huyện: Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Cam Lộ, Hải Lăng, thành phố Đông Hà, thị xã Quảng Trị./.

Tại Quảng Trị, đến 17 giờ cùng ngày 14/11, tỉnh triển khai di dời được 12.234 hộ dân với trên 35.000 người dân, đến các địa điểm an toàn để tránh bão số 13 và sạt lở đất.

Hiện nay, tỉnh đã có 2 người bị thương trong quá trình chằng chống nhà cửa phòng, chống bão số 13, là ông Phạm Duy Dược, 60 tuổi ở thôn Nhĩ Hạ, xã Gio Hải, huyện Gio Lịnh bị gãy chân và xương bả vai; anh Nguyễn Đình Thanh, 32 tuổi, trú tại thôn Trúc Lâm, xã Gio Quang, huyện Gio Linh bị chấn thương ở mặt.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị giúp ngư dân đưa lưới từ tàu cá lên bờ để phòng chống bão số 13. (Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN)

Lực lượng chức năng của tỉnh đã giúp người dân chằng chống và gia cố trên 3.000 ngôi nhà; tập trung ở các huyện ven biển gồm: Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng và 2 huyện miền núi Đắkrông, Hướng Hóa. Biên phòng Quảng Trị đã triển khai hơn 400 cán bộ, chiến sỹ phối hợp với chính quyền các địa phương, giúp dân ở vùng xung yếu chằng chống nhà cửa và di dời đến nơi an toàn.

Đi kiểm tra công tác phòng, chống bão số 13 tại các địa phương ven biển, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng yêu cầu lực lượng chức năng khẩn trương đưa người còn ở trên các tàu thuyền vào bờ để bảo đảm an toàn; di dời kịp thời người dân ở vùng xung yếu ven biển và vùng có nguy cơ sạt lở đất, nhất là ở 2 huyện miền núi: Đắkrông và Hướng Hóa. Tại các điểm di dời dân đến ở tránh bão, địa phương phải đảm bảo lương thực, nước uống không để dân bị đói rét.<

Cơ quan chức năng cảnh báo, từ tối 14/11 đến ngày 16/11, các sông ở Quảng Trị xuất hiện một đợt lũ lên mức từ báo động 2 đến báo động 3, nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ven sông các huyện: Hướng Hóa, Đắkrông; đặc biệt, chú ý sạt lở đất khu vực các xã: Hướng Sơn, Hướng Việt, Hướng Lập, Hướng Linh thuộc huyện Hướng Hóa; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi huyện Cam Lộ, các xã phía Tây huyện Vĩnh Linh, Gio Linh và Hải Lăng. Nguy cơ xảy ra ngập úng vùng thấp trũng ven sông các huyện: Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Cam Lộ, Hải Lăng, thành phố Đông Hà, thị xã Quảng Trị.

Ngư dân Quảng Trị đã đưa toàn bộ hơn 2.300 tàu cá vào neo đậu tránh trú bão số 13 tại các khu neo đậu tránh trú bão như Cửa Tùng, Nam Cửa Việt và Bắc Cửa Việt. Tại các khu neo đậu tránh trú này, lực lượng biên phòng tổ chức giúp ngư dân đưa lưới từ tàu cá lên bờ để bảo quản nhằm tránh thiệt hại do bão gây ra; đồng thời khẩn trương chằng buộc và sắp xếp tàu cá vào neo đậu đúng vị trí đảm bảo an toàn.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu các địa phương, đơn vị chức năng tuyên truyền, khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà bắt đầu từ 18 giờ ngày 14/11 cho đến khi có thông báo của cơ quan chức năng; cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước không được ra đường khi có gió lớn, trừ lực lượng làm công tác cứu hộ cứu nạn và trường hợp đặc biệt.

Tác giả: Mạnh Thành - Văn Tý - Đức Thọ - Văn Lý

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến