Dòng sự kiện:
Kiểm tra hoạt động của Vinastas
21/12/2016 13:23:15
ANTT.VN - Bộ Nội vụ vừa thành lập đoàn kiểm tra thực hiện kiểm tra hoạt động của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt nam (Vinastas) sau vụ việc Hội này khảo sát và công bố chất lượng nước mắm.

Tin liên quan

Vinastas dính lùm xùm vì gây ra sự cố nước mắm nhiễm arsen

Theo đó, Bộ Nội vụ có văn bản gửi Bộ Tư pháp và Bộ Công Thương yêu cầu hai đơn vị này cử công chức lãnh đạo cấp Vụ tham gia đoàn kiểm tra của bộ này tại Vinastas.

Văn bản nêu rõ: Bộ Nội Vụ sẽ tổ chức kiểm tra Vinastas, trên cơ sở thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại công văn 10298 ngày 29/11 của Văn phòng Chính phủ về việc Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố chất lượng nước mắm.

Trước đó, như chúng tôi đã đưa tin, ngày 17/10, Vinastas thực hiện khảo sát 150 mẫu nước mắm của 88 thương hiệu trên toàn quốc và công bố kết quả này: 101/150 mẫu, tức 67% mẫu nước mắm không đạt chỉ tiêu arsen (thạch tín).

Các mẫu có độ đạm càng cao, tỷ lệ các mẫu có hàm lượng arsen tổng vượt ngưỡng quy định càng tăng. 95% số mẫu khảo sát có độ đạm từ 40 độ trở lên có hàm lượng arsen vượt ngưỡng quy định.

Tuy nhiên, chiều tối ngày 22/10, Bộ Y tế  công bố kết quả kiểm tra chất lượng nước mắm theo chỉ đạo của Thủ tướng. Theo đó, 100% các mẫu nước mắm an toàn vì không có asen vô cơ vượt ngưỡng.

Khảo sát của Vinastas được coi là đã đánh đồng arsen với thạch tín, không chỉ rõ chỉ có arsen vô cơ mới gây hại, gây hoang mang dư luận, làm thiệt hại và rối loạn thị trường nước mắm truyền thống.

Cơ quan chức năng cũng đánh giá: Vinastas được thành lập để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chứ không phải công bố chất lượng các sản phẩm người tiêu dùng sử dụng. Việc công bố không đúng chức năng, gây ảnh hưởng đến đời sống xã hội, hoạt động kinh doanh, gây thiệt hại trong lĩnh vực kinh doanh ngành nghề.

Trả lời báo chí, thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho rằng Vinastas phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về phát ngôn của mình. 

Liên quan đến vụ việc nói trên, ngày 24/11, Vinastas đã có công văn cáo lỗi về việc thông tin kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc chưa thận trọng, chính xác. Tuy nhiên, các hiệp hội nước mắm truyền thống cho rằng Vinastas chưa thật sự thấy lỗi quan trọng nhất của mình đó là: nhân danh Hội bảo vệ người tiêu dùng tiếp tay cho một doanh nghiệp để làm hại cho những doanh nghiệp khác.

Do đó, 5 hiệp hội trên kiến nghị Thủ tướng làm rõ đơn vị đứng sau để công ty T&A Ogilvy tài trợ cho Vinastas, dẫn đến sự cố nước "mắm truyền thống nhiễm arsen".

Đồng thời, các hiệp hội cũng kiến nghị Bộ Công Thương yêu cầu Vinastas xin lỗi trực tiếp, công khai với báo chí trước đại diện các nhà sản xuất nước mắm truyền thống.

Mới đây nhất, ngày 19/12, Vinastas phát đi thông tin xin cải chính một số thông tin về kết quả khảo sát nước mắm tại thông cáo báo chí phát đi ngày 17/10, do ông Vương Ngọc Tuấn (Phó tổng thư ký Vinastas) ký.

Hội này nhận thấy nhóm khảo sát đã sai khi đồng nhất khái niệm arsen với thạch tín, ngoài ra, có đề cập đến arsen tổng mà không nói rõ về khái niệm này.

Về bài viết “Gần 85% mẫu nước mắm của 88 doanh nghiệp không đạt tiêu chuẩn” được đăng trên website của Vinastas ngày 18/10, Vinastas cũng thông báo hủy bỏ toàn bộ.

P.V

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến