Dòng sự kiện:
Kiểm tra nhà máy sản xuất bao bì xả khói đen kịt ra môi trường
23/07/2022 18:00:43
Người dân địa phương cho rằng, Nhà máy Sản xuất bao bì Miza liên tục xả khói đen ra môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống các hộ dân ở thôn Ninh Sơn, xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Nhà máy bao bì của Cty Miza Nghi Sơn được đặt tại xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, với tổng diện tích là 8,87ha.

Theo phản ánh của người dân, vào khoảng tháng 7/2021, người dân có phát hiện về vấn đề khí thải từ ống khói nhà máy có mùi khét, màu đen (xuất hiện khi có gió Tây Nam) làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Sau khi nhận được phản ánh các Sở, ban, ngành đã vào làm việc với Công ty và tình trạng trên đã được khắc phục.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay người dân tiếp tục phát hiện Công ty liên tục xả khói màu đen và mùi hôi khó chịu (đặc biệt vào ban đêm) làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của nhân dân.

Công Miza Nghi Sơn bị tố thường xuyên xả khói đen ảnh hưởng đến các hộ dân

Ông Mai Xuân Thể, Trưởng thôn Ninh Sơn, xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, cho biết: “Việc nhà máy sản xuất bao bì của Cty Miza Nghi Sơn xả khói khét lẹt, gây ô nhiễm là có. Không những thế, tranh thủ khi trời mưa, nhà máy còn lén lút xả nước thải ra con kênh thủy lợi gần đó. Tôi không biết nước thải đó đã qua xử lý chưa nhưng màu nước đen kịt, mùi hôi thối”.

Trước phản ánh của người dân, đầu tháng 7/2022, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp phối hợp với UBND thị xã Nghi Sơn, UBND xã Trường Lâm tổ chức làm việc và kiểm tra thực tế công tác bảo vệ môi trường đối với Nhà máy Sản xuất bao bì Miza.

Qua kiểm tra, UBND thị xã Nghi Sơn cho rằng, tại thời điểm kiểm tra bằng cảm quan vẫn thấy mùi hôi của giấy ngâm và hiện tượng khí thải từ ống khói có màu đen.

Theo ý kiến của Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KKT, tại thời điểm kiểm tra, qua quan sát bằng mắt thường vẫn còn thấy khói màu đen tại ống khói lò hơi và nước thải từ nhà máy chưa được thu gom, xử lý triệt để vẫn còn tình trạng nước thải công đoạn tách bùn chảy vào hệ thống thoát nước mặt.

Đoàn kiểm tra kết luận, tại thời điểm kiểm tra, nhà máy đã hoạt động với công suất khoảng 80% công suất thiết kế (theo báo cáo của Công ty). Qua kiểm tra thực tế, bằng cảm quan vẫn thấy khói màu đen và mùi hôi từ bột giấy ngâm. Do vậy, việc phản ánh của nhân dân về tình trạng nhà máy có xả khói màu đen và mùi hôi là có cơ sở.

Cơ quan chức năng đề nghị phía công ty tiếp thu ý kiến của đoàn kiểm tra và thực hiện các nội dung:

Dừng hoạt động và rà soát các công trình, thiết bị xử lý chất thải, quy trình vận hành hệ thống xử lý chất thải để xác định nguyên nhân gây ô nhiễm và đưa ra giải pháp khắc phục; cải tạo, nâng cấp, xây dựng bổ sung (nếu có) các công trình xử lý chất thải để đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định;

Thu gom triệt để các nguồn nước thải phát sinh đưa về trạm xử lý nước thải tập trung của nhà máy để xử lý, không để tình trạng nước thải chảy vào hệ thống thoát nước mưa; Tăng cường diện tích cây xanh để tạo cảnh quan và cải thiện vi khí hậu của dự án; Duy trì, vận hành thường xuyên hệ thống xử lý nước thải, khí thải đảm bảo xử lý đạt quy chuẩn cho phép trước khi xả ra ngoài môi trường;

Chọn nguyên liệu đốt theo đúng phụ lục của Giấy xác nhận đủ điều kiện trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất để tăng hiệu suất đốt và giảm khói, bụi thải ra môi trường; Lập báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường trình Bộ Tài nguyên và Môi trường để được xem xét cấp giấy phép.

Dù cơ quan chức năng đề nghị công ty dừng hoạt động để thực hiện các nội dung bảo đảm bảo vệ môi trường nhưng công ty vẫn hoạt động bình thường.

Được biết, hiện Sở TNMT và Bộ TNMT đã vào lấy mẫu kiểm tra để có cơ sở kết luận về mức độ gây ô nhiễm của nhà máy.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến