Dòng sự kiện:
Kiến nghị chuyển cơ quan điều tra các dự án phân lô bán nền ở Lâm Đồng
19/10/2021 15:28:24
Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kiến nghị chuyển CQĐT để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý các sai phạm đối với các cơ quan, cá nhân có trách nhiệm trong chỉ đạo, thực hiện liên quan dẫn đến các sai phạm trong hiến đất...

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vừa có thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc trong công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn giai đoạn 2018 – 2020.

Theo cơ quan thanh tra, theo thời gian qua, việc các hộ gia đình, cá nhân tự đầu tư hạ tầng nhằm mục đích phân lô, tách thửa trên địa bàn TP Bảo Lộc có diễn biến phức tạp. Đặc biệt trên các trang mạng xã hội có nhiều thông tin, quảng cáo về các “dự án bất động sản”, nhưng thực chất là do một số đối tượng môi giới bất động sản tự đặt tên và đăng tin quảng cáo nhằm thu hút người mua, thực tế các “dự án” này đều không được cơ quan cấp phép.

Hiện tượng này đã được phản ánh, tuy nhiên, công tác chỉ đạo của Thành uỷ, công tác quản lý của UBND TP Bảo Lộc còn lúng túng, chưa chặt chẽ, chưa kiên quyết, dẫn đến việc nhiều trường hợp vi phạm nhưng chưa được xử lý kịp thời.

Đơn cử như một số trường hợp, người sử dụng đất đã hiến đất, sau đó tiếp tục xây dựng công trình, cá biệt có một số điểm còn làm hàng rào, xây dựng nhà bảo vệ là hành vi lấn chiếm đất công. Từ đó cho thấy, bản chất của việc hiến đất chủ yếu vẫn là nhằm mục đích phân lô, tách thửa, phục vụ lợi ích cá nhân chứ không phải là để phục vụ lợi ích công cộng.

Hay việc tự ý xây dựng đường giao thông không tuân thủ quy định về thủ tục xây dựng, các công trình công cộng do người dân tự xây dựng không có hồ sơ thiết kế, nghiệm thu.

Người dân tự xây dựng công trình giao thông trên đất nông nghiệp là không đúng quy định, nhưng với việc chấp nhận hồ sơ, căn cứ vào đơn xin hiến đất để ghi nhận hiện trạng vào hồ sơ địa chính đã gián tiếp ghi nhận công trình vi phạm, tạo điều kiện cho người sử dụng đất được tách thửa vì lợi ích cá nhân…

Qua kiểm tra về thực hiện công tác quản lý đầu tư xây dựng, Thanh tra tỉnh còn phát hiện 11/12 công trình lập dự toán tính sai khối lượng, sai định mức - đơn giá của một số hạng mục công trình làm tăng tổng mức đầu tư.

9/12 công trình đã thi công hoàn thành nhưng chủ đầu tư chưa hoàn thành các trình tự, thủ tục để tổ chức nghiệm thu, đưa vào sử dụng theo quy định;  2/12 công trình chậm tiến độ thi công theo hợp đồng đã ký kết. Về nghiệm thu, thanh toán 12/12 công trình còn chưa chặt chẽ, qua thanh tra đã ban hành các quyết định thu hồi số tiền sai phạm.

 

Một "dự án" phân lô bán nền ở huyện Bảo Lâm.

 

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cho rằng nguyên nhân dẫn đến các tồn tại, hạn chế là do UBND TP Bảo Lộc chưa thật sự chặt chẽ, có biểu hiện buông lỏng công tác quản lý sử dụng đất đai, hoạt động xây dựng hạ tầng nhằm tách thửa đất của một số cá nhân.

Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh có dấu hiệu buông lỏng công tác thẩm định hồ sơ, cố ý bỏ qua các sai phạm trong quá trình thẩm định hồ sơ và đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi tách thửa cho các trường hợp không đảm bảo các điều kiện…

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng chỉ rõ trách nhiệm của Chủ tịch và nguyên Chủ tịch UBND Thành phố Bảo Lộc (theo thời gian giữ chức vụ) trước Chủ tịch UBND tỉnh đối với các tồn tại, hạn chế trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh trong công tác tham mưu, chỉ đạo hoạt động, đặc biệt việc chỉ đạo áp dụng quy định về “tặng cho” quyền sử dụng đất tại các cơ quan thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường chưa đúng quy định của pháp luật nhưng không có biện pháp phát hiện, xử lý kịp thời.

Từ đó, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ chỉ đạo kiểm tra công tác lãnh đạo đối với Thành uỷ Bảo Lộc để xử lý trách nhiệm (nếu có) theo quy định.

 Chấn chỉnh tình trạng người dân hiến đất, tự đầu tư xây dựng đường giao thông không đúng quy định, dẫn đến tình trạng vi phạm kéo dài, gây dư luận xã hội không tốt đến công tác lãnh đạo của chính quyền, của cấp uỷ địa phương.

Chuyển cơ quan Công an để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý các sai phạm đối với các cơ quan, cá nhân có trách nhiệm trong việc chỉ đạo, thực hiện các trình tự, thủ tục liên quan dẫn đến các sai phạm trong việc hiến đất, ghi nhận hiện trạng đường giao thông để giải quyết hồ sơ tách thửa trên địa bàn TP Bảo Lộc theo quy định của pháp luật.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Sở Xây dựng chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong việc chưa kịp thời nắm bắt tình hình. Báo cáo, tham mưu UBND tỉnh các biện pháp nhằm quản lý, chấn chỉnh kịp thời các sai phạm trong công tác quản lý đất đai, quản lý hoạt động xây dựng như trên địa bàn TP Bảo Lộc thời gian qua….

Vừa qua, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản gửi Thanh tra tỉnh, UBND TP Bảo Lộc về việc xử lý một số nội dung liên quan đến việc hiến đất, tách thửa trên địa bàn TP Bảo Lộc.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc tạm đình chỉ công tác Trưởng phòng Quản lý Đô thị TP Bảo Lộc từ ngày 16/6.

TP Bảo Lộc cũng được giao tổ chức kiểm điểm, xử lý hoặc đề xuất xử lý kỷ luật nghiêm (nếu đến mức phải kỷ luật) đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc hiến đất, tách thửa trên địa bàn TP Bảo Lộc....

Kết quả thực hiện những việc trên phải báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng trong tháng 6/2021.

Trước đó,  UBND tỉnh cũng đã văn bản yêu cầu UBND TP Bảo Lộc và Sở Tài nguyên Môi trường  tỉnh tạm đình chỉ công tác 3 cán bộ liên quan đến việc hiến đất, tách thửa trên địa bàn TP Bảo Lộc.

Đó là ông Đậu Công Hải (trưởng phòng TNMT TP Bảo Lộc), Nguyễn Văn Hán (chủ tịch UBND xã Đam B’ri, TP Bảo Lộc) và Trần Lê Duẩn (giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TP Bảo Lộc). Thời hạn tạm đình chỉ bắt đầu từ ngày 4/6.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu xem xét, xử lý tạm đình chỉ công tác công chức, viên chức của Sở TNMT theo quy định, liên quan đến giải quyết tách thửa trái quy định, quản lý chưa chặt chẽ, chưa kiên quyết, có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn Bảo Lộc

Ngoài ra, UBND tỉnh giao Sở TNMT, UBND TP Bảo Lộc kiểm điểm, xử lý hoặc đề xuất xử lý kỷ luật nghiêm nếu có đối với Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc phụ trách lĩnh vực đất đai, xây dựng; Chủ tịch UBND phường Lộc Phát, phường Lộc Sơn; Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Bảo Lộc và các tổ chức, cá nhân liên quan.

Được biết, ngày 2/6, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và môi trường, UBND các huyện, thành phố trực thuộc tạm dừng giải quyết hồ sơ tách thửa đất trên địa bàn tỉnh cho đến khi có thông báo mới. Chỉ đạo này không áp dụng đối với trường hợp tách thửa cho, tặng người trong gia đình.

 Tác giả: Gia Lai 

Theo: Vietnamdaily
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến