Theo doanh nghiệp này, vừa qua, do một số nguyên nhân khách quan liên quan đến giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án, cụ thể là di dời hạ tầng kỹ thuật và điều chỉnh hệ thống thu phí, Bộ GTVT đã chấp thuận điều chỉnh thời gian xây dựng dự án đến ngày 31/12/2023.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Ảnh: Bùi Toàn).
Tuy nhiên, đến nay các tồn tại vướng mắc trên vẫn chưa được giải quyết. Cụ thể, vướng mắc về công tác GPMB, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, đường gom số 5, 6 của cầu vượt quốc lộ 27B vẫn chưa thực hiện được. Do đó, chưa thể thi công hoàn thành hệ thống đường gom của dự án theo hồ sơ thiết kế.
Địa phương chưa thực hiện di dời 2 vị trí đường điện cao thế 220 kV cắt qua cầu vượt cao tốc Km 17+980 và Km 22+423 theo thiết kế, làm vi phạm tĩnh không, ảnh hưởng đến an toàn khai thác của các cầu vượt.
Theo doanh nghiệp, dự án Nha Trang - Cam Lâm là dự án đầu tiên thực hiện thí điểm mô hình thu phí tự động không dừng theo hướng đầu vào ETC đa làn tự do (không có barrier), đầu ra ETC đơn làn (cỏ barrier). Do vậy, hiện nay hệ thống thu phí vẫn đang còn điều chỉnh, bổ sung.
Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án có một số hạng mục bổ sung thực hiện. Tuy nhiên đến nay, các hạng mục này vẫn chưa được phê duyệt dự toán và ký bổ sung hợp đồng để doanh nghiệp dự án thực hiện các thủ tục nghiệm thu thanh toán theo quy định.
Do các vướng mắc này nên doanh nghiệp dự án vẫn chưa thể hoàn thành xây dựng toàn bộ dự án theo hồ sơ thiết kế. Dự kiến đến ngày 29/2/2024, mới hoàn thành xây dựng toàn bộ dự án.
Do đó, Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đề nghị Bộ GTVT chấp thuận gia hạn thời gian xây dựng dự án thêm 2 tháng (dự kiến đến ngày 29/2/2024), làm cơ sở thực hiện các công việc tiếp theo.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài 49,11km, điểm đầu tại nút giao với QL27C (xã Diên Thọ, Diên Khánh kết nối với cao tốc Vân Phong - Nha Trang); Điểm cuối tại nút giao QL27C nối tiếp với cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh).
Trong giai đoạn đầu, cao tốc được đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, bên cạnh đó, phần lề đường được mở rộng thêm 0,5m so với thiết kế; Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 6 làn xe, rộng hơn 32m, vận tốc 120km/h.
Tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng theo hình thức PPP, do Tập đoàn Sơn Hải làm chủ đầu tư. Được khởi công vào tháng 9/2021, chính thức thông xe vào ngày 19/5.
Tác giả: Quang Đạt
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy