Dòng sự kiện:
Kiến nghị xử lý loạt cán bộ liên quan sai phạm đất đai ở Bình Dương
15/03/2022 08:18:57
Hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, cơ quan điều tra cho rằng, cần xử lý nghiêm, kỷ luật về Đảng và chính quyền đối với loạt cán bộ liên quan sai phạm đất đai ở Bình Dương.

Theo kết luận điều tra bổ sung vụ "Tham ô tài sản, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Bình Dương", có trách nhiệm của các cá nhân trong Đoàn kiểm toán Nhà nước kiểm tra việc Tổng công ty 3/2 thực hiện kết luận, kiến nghị tại báo cáo kiểm toán ngày 28/8/2017 của Kiểm toán Nhà nước.

Tuy nhiên, do thời hạn điều tra đã hết, nhưng hành vi vi phạm và đối tượng vi phạm chưa làm rõ nên sau khi kết luận điều tra vụ án, CQĐT sẽ tiếp tục thu thập tài liệu, chứng cứ để xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Quá trình điều tra thấy, ngoài những sai phạm liên quan đến 2 khu đất 43 ha và 145 ha được giao cho Tổng Công ty 3/2 đã được xem xét, giải quyết trong vụ án này, Tổng Công ty 3/2 còn được giao các khu đất dịch vụ khác tại khu liên hợp.

Do đó, CQĐT sẽ có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Dương kiểm tra, rà soát việc giao đất, tính tiền sử dụng đất, tránh thất thoát ngân sách Nhà nước.

Theo kết luận điều tra bổ sung, các cá nhân là cán bộ Sở KH&ĐT Bình Dương, trong đó có ông Lý Thuật Dũng (nguyên Phó giám đốc Sở KH&ĐT), Huỳnh Văn Trai (nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT) cùng ông Trần Văn Lợi (nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương) Lê Thanh Cung (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương) có liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho thành lập Công ty Tân Thành, trong đó Tổng Công ty 3/2 góp 30% (tương đương 144 tỷ đồng) bằng quyền sử dụng 150 ha đất.

Tài liệu điều tra xác định, quá trình tham mưu cho UBND tỉnh Bình Dương cấp Giấy chứng nhận đầu tư năm 2007 và điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư năm 2011 cho thành lập Công ty Tân Thành khi Tổng Công ty 3/2 chưa được cấp giấy Quyền sử dụng đất, các cá nhân liên quan trên đã vi phạm quy định tại Luật Đất đai năm 2003, Luật đầu tư năm 2005.

Tuy nhiên, việc cấp giấy chứng nhận đầu tư nêu trên là thực hiện theo chủ trương của Tỉnh ủy Bình Dương trong việc cho Tổng Công ty 3/2 góp vốn bằng quyền sử dụng đất để thực hiện Dự án tại Công ty Tân Thành.

CQĐT cho rằng, hành vi của các cá nhân thuộc Sở KH&ĐT và nguyên lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương có sai phạm trong việc thẩm định, tham mưu, cấp giấy chứng nhận đầu tư, nhưng không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sai phạm của Tổng Công ty 3/2 trong việc đưa khu đất 145 ha góp vốn vào Công ty Tân Thành trong giai đoạn cổ phần hóa trái quy định pháp luật, gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Tuy chưa đủ cơ sở để xử lý hình sự, nhưng theo CQĐT, cần xử lý nghiêm kỷ luật về Đảng và chính quyền, đề nghị Tỉnh ủy Bình Dương xem xét xử lý theo quy định của Điều lệ Đảng khi kết thúc điều tra vụ án.

Tác giả: T.Nhung

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến