Dòng sự kiện:
Kiến trúc sư Pháp lo sợ Nhà thờ Đức Bà sụp đổ do nắng nóng
25/07/2019 18:38:25
Nhà thờ Đức Bà đã “sống sót” sau vụ cháy 5 tháng trước, nhưng khu di tích 850 tuổi này đang phải đối mặt với vấn đề mới: những đợt nắng nóng.

Kiến trúc sư trưởng Philippe Villeneuve cho biết nhiệt độ tăng cao ở châu Âu có thể là nguy cơ đe dọa những công trình có cấu trúc yếu. Ông chia sẻ với Reuters vào thứ Tư (24/7): “Tôi rất lo lắng mỗi khi đợt nóng tràn về, bởi như các bạn đã biết, Nhà thờ đã từng gặp hỏa hoạn không chỉ khiến những thanh xà trên mái sập xuống mà nó cũng phải chịu áp lực từ nước khi dập lửa. Công trình này đang bị bão hòa nước".

Nhà thờ Đức Bà Pháp 850 tuổi có nguy cơ sụp đổ do nắng nóng. Ảnh: Getty.

Cảnh sát cho biết hồi tháng Tư rằng ngọn lửa đã phá hủy toàn bộ mái của công trình 850 tuổi và lật đổ chóp mái, được xây dựng thêm trong đợt trùng tu vào thế kỷ 19. Cảnh sát điều tra cho rằng ngọn lửa bùng phát ở giữa mái và lan dần ra.

Kiến trúc sư Villeneuve cho biết nhà thờ đã được lắp thêm các thiết bị cảm biến từ sau vụ cháy hồi 15/4 và không phát hiện thêm bất kỳ sự rung chuyển nào từ đó đến nay. Ông nói: “Điều tôi lo sợ là những khớp nối hay những khối xây của công trình có thể mất đi sự gắn kết, nhiệt độ cao khiến chúng khô đi. Và rất có thể kết cấu mái vòm này sẽ bất ngờ sụp đổ một ngày nào đó. Từ sau vụ cháy, không ai có thể tiếp cận được vùng mái vòm này".

Đợt nóng đang “hoành hành” khắp phía tây và trung châu Âu có thể khiến nhiệt độ ở Pháp tăng cao.

Các nhà khí tượng học dự đoán nhiệt độ sẽ leo lên mức cao nhất ở Pháp vào thứ Năm (25/7) với nhiệt độ khoảng 42 độ C (107,6 độ F). Nhiệt độ ở thành phố Bordeaux, Pháp vào ngày thứ Ba (23/7) vừa qua là 41,2 độ C (106 độ F).

Cơ quan khí tượng quốc gia, Météo France đã đưa ra cảnh báo nguy hiểm ở 80 trên 96 khu vực ở nước này.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến