Dòng sự kiện:
Kiệt sức - hàng không xin mở cửa 'hộ chiếu vaccine'
05/07/2021 08:42:45
Vấn đề mấu chốt chính là nguồn vaccine COVID-19 và Chính phủ cần phải có biện pháp sớm triển khai tiêm vaccine diện rộng, tạo miễn dịch cộng đồng.

Nguồn lực tài chính của các hãng đã cạn kiệt vì tác động của đại dịch. Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không kiến nghị Chính phủ nới lỏng quy định về đi lại, cách ly đối với những người có “hộ chiếu vaccine”, sớm triển khai trở lại các đường bay quốc tế.


Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Bùi Doãn Nề - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam cho rằng, Chính phủ cần có thêm các giải pháp “giải cứu” hàng không.

- Vậy cụ thể những giải pháp “gửi cứu” mà Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam kiến nghị với Chính phủ là gì, thưa ông?

Hiệp hội đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của “hộ chiếu vaccine”, đề nghị Chính phủ chỉ đạo nới lỏng quy định về đi lại, cách ly đối với những người đã tiêm đủ liều vaccine.

Theo khảo sát vào tháng 3/2021 của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), 81% số người được phỏng vấn có nhu cầu đi lại trở lại sau khi tiêm vaccine. Tuy nhiên, 84% số người được phỏng vấn sẽ không đi đến các quốc gia vẫn áp dụng chính sách cách ly. Hiện Liên minh Châu Âu và nhiều quốc gia đã cho phép bay quốc tế không áp dụng cách ly đối với khách đã có “hộ chiếu vaccine”. Nhiều hãng hàng không, ngành du lịch và kinh tế của nhiều quốc gia đang phục hồi, phát triển nhanh chóng do tiêm vaccine trên diện rộng và áp dụng “hộ chiếu vaccine”.

Hiệp hội đề xuất mở rộng và thực hiện chương trình hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp hàng không về tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA) vay 4.000 tỷ đồng với lãi suất 0%. Chúng tôi đề nghị áp dụng cơ chế tái cấp vốn từ 5.000 - 6.000 tỷ đồng tương tự như VNA, cho các hãng hàng không khác.

Hiệp hội đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép áp dụng mức giảm thuế bảo vệ môi trường từ 30% lên đến 70%. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đề xuất giảm giá, phí dịch vụ hàng không tại các cảng hàng không…

Trong 5 tháng đầu năm 2021, hầu hết các hãng đều sụt giảm số chuyến bay so với cùng kỳ. Nguồn Cục Hàng không Việt Nam
 
- Chính phủ cần triển khai việc áp dụng “hộ chiếu vaccine” ra sao, thưa ông?

Vấn đề mấu chốt chính là nguồn vaccine COVID-19 và Chính phủ cần phải có biện pháp sớm triển khai tiêm vaccine diện rộng, tạo miễn dịch cộng đồng.

Hiệp hội cũng đã gửi kiến nghị lên Bộ KH&ĐT đề nghị Nhà nước tăng cường thúc đẩy sản phẩm du lịch cách ly tại cơ sở cư trú, phát triển những sản phẩm mang tính trải nghiệm du lịch tại chỗ, giúp du khách trong nước và ngoài nước tìm hiểu văn hóa, du lịch các vùng miền Việt Nam ngay trong thời gian cách ly tạm thời.

Chính phủ cần lưu tâm đặc biệt vấn đề “hộ chiếu vaccine” từ các quốc gia có lượng hành khách lớn hoặc có tiềm năng, đã kiểm soát được dịch bệnh cho hành trình Việt Nam và ngược lại như: Châu Âu, Úc, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Hiệp hội rất mong Bộ Y tế sớm ban hành chứng chỉ cho những người đã tiêm đủ liều vaccine và quy trình kiểm tra, nhập cảnh đối với khách quốc tế đến Việt Nam trên các chuyến bay thương mại.

- Ông dự báo ra sao về tiến trình phục hồi của thị trường hàng không Việt Nam?

Các hãng hàng không đang vật lộn với các khoản lỗ từ cú sốc năm 2020 sẽ phải tiếp tục gồng mình chống đỡ với sự ảm đạm của thị trường trong năm 2021. Doanh thu năm 2020 của các hãng hàng không Việt giảm trên 60% (khoảng 100.000 tỷ đồng). Năm 2020, VNA, Vietjet, Bamboo lỗ hàng không 16.000 tỷ đồng.

Năm 2021, riêng tháng 5 và 6 doanh thu giảm 90% so với cùng kỳ năm 2020 khiến các hãng càng suy kiệt. Không chỉ vậy, các doanh nghiệp liên quan đến dịch vụ hàng không cũng “lao đao” không kém.

Dự báo, sự phục hồi của hàng không trong nước trở về trạng thái bình thường như năm 2019 nhanh nhất là tới tháng 6/2022, sau khi chúng ta có đủ vaccine COVID-19 cho phần lớn dân số Việt Nam.

- Xin cảm ơn ông!

Ông Juan Lopez Aguilar - Chủ tịch Ủy ban Tự do Dân sự của Nghị viện Châu Âu:

“Hộ chiếu vaccine” của EU bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7 tới đây. “Hộ chiếu vaccine” là chứng chỉ hợp nhất kỹ thuật số về tiêm phòng vaccine ngừa dịch COVID của EU, nhằm tạo ra biện pháp bảo vệ pháp lý mới mang lại sự tin tưởng không chỉ giữa các quốc gia thành viên, mà còn giữa các công dân về khả năng đi lại tự do vào mùa hè này. Đây là công cụ được ban hành và chấp nhận ở mọi quốc gia thành viên, cho phép công dân Châu Âu đi lại an toàn và không có bất kỳ sự phân biệt nào.

Ông Nguyễn Tiến Hoàng, Phó trưởng ban Kế hoạch phát triển Vietnam Airlines:

Hiện liên minh hàng không Sky team đang yêu cầu khoảng 22 tiêu chuẩn an toàn trên chuyến bay thì Vietnam Airlines đang áp dụng khoảng 25 đến 26 bộ tiêu chuẩn, tức là vượt trên cả những quy định của các hãng hàng không tiên tiến trên thế giới. Vietnam Airlines đang nỗ lực làm việc với Hiệp hội vận tải và hàng không quốc tế IATA nhằm đạt thỏa thuận về việc tham gia sáng kiến hộ chiếu vaccine điện tử "IATA travel pass" trên các chuyến bay quốc tế.

Tác giả: Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến