Dòng sự kiện:
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cục Hải quan Bắc Ninh chiếm 1/4 cả nước
26/08/2022 05:44:55
Từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh đạt 115,4 tỷ USD, tức chiếm gần 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước.

Theo báo cáo mới của Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến 15/8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước ước đạt 464,13 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 232,76 tỷ USD, tăng 17,67% so với cùng kỳ năm 2021 (tương đương tăng gần 35 tỷ USD); nhập khẩu đạt 231,37 tỷ USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ (tương đương tăng 14,1 tỷ USD).

Riêng nửa đầu tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 30 tỷ USD. Cán cân thương mại trong nửa đầu tháng 8 ghi nhận thâm hụt hơn 100 triệu USD, tuy nhiên tính chung từ đầu năm đến 15/8, cả nước vẫn xuất siêu 1,39 tỷ USD.

Đáng chú ý, báo cáo của Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh (đơn vị quản lý 3 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và Thái Nguyên) ghi nhận gần 1/5 tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước được thực hiện thông qua đơn vị này.


Luxshare là một trong những doanh nghiệp FDI đóng góp không nhỏ vào nguồn thu ngân sách Nhà nước. Ảnh: Minh Khánh.

Cụ thể, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu từ đầu năm đến 23/8 thực hiện qua Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh đã đạt 115,4 tỷ USD, tương đương 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước. Trong đó, các mặt hàng xuất, nhập khẩu của các địa phương này chủ yếu là sản phẩm và linh kiện điện tử, nguyên liệu vật tư may mặc, sản xuất pin năng lượng...

Cũng trong hơn 8 tháng từ đầu năm, số thuế nộp vào ngân sách Nhà nước được thực hiện qua đơn vị này là 8.425,7 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh, nguyên nhân chính giúp tổng kim ngạch xuất nhập khẩu thực hiện qua đơn vị ở mức cao là do các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn phần lớn là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với quy mô vốn lớn và hoạt động trong các khu, cụm công nghiệp.

Trong đó, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên cũng là các địa phương có số doanh nghiệp có quy mô rất lớn, thuộc hệ thống công ty/các tập đoàn đa quốc gia như SamSung; Foxconn; Luxshare; Canon… đặt nhà máy.

Hoạt động của các doanh nghiệp này đóng góp không nhỏ đến công tác thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 3 tỉnh và tạo số lượng việc làm lớn cho người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của các địa phương.

 Tác giả: Thanh Thương

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến