Kinh Đô và thương vụ nghìn tỷ trên giấy?
12/04/2017 10:53:17
ANTT.VN – Báo cáo tài chính tự lập của KIDO thường có sự sai sót lớn sau khi được kiểm toán.

Tin liên quan

Dự án Lavenue Crown có vị trí "vàng" 12 Lê Duẩn, Quận 1 "đắp chiếu" suốt 7 năm qua.

Ngày 3/4/2017,  Công ty CP Tập đoàn KIDO (HSX: KDC) công bố giải trình chênh lệch giữa BCTC hợp nhất năm 2016 do đơn vị lập và BCTC được kiểm toán.

Khoan hãy bình luận về những chỉ tiêu được đơn vị kiểm toán điều chỉnh tới 50%, thậm chí gần 500%. Thì giả sử KIDO có BCTC kiểm toán muộn nhất vào ngày 03/04, theo quy định hiện hành, muộn nhất trong hôm nay hoặc ngày mai (13/04), KIDO phải công bố báo cáo quan trọng này.

Cụ thể, theo mục c, Khoản 1 Điều 8 Thông tư 155/2015 của Bộ Tài chính Hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, công ty đại chúng phải công bố BCTC năm đã kiểm toán trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày tổ chức kiểm toán ký báo cáo kiểm toán, nhưng không được quá 90 ngày kể từ thời điểm kết thúc năm tài chính. Trong trường hợp đặc biệt, thời hạn trên có thể được tăng lên nhưng không quá 100 ngày.

Tại thời điểm này là đã quá 100 ngày kể từ kết thúc năm 2016, song KIDO vẫn chưa công bố BCTC mặc dù đã được hoàn thành.

Về phía hàng nghìn cổ đông, những băn khoăn đối với tính minh bạch của KIDO có lẽ chưa dừng lại ở việc công bố thông tin muộn và thường gặp nhiều sai sót.

Thương vụ nghìn tỷ...trên giấy?

Năm 2010, KIDO bỏ 600 tỷ đồng mua lại 50% vốn góp trong Công ty CP Đầu tư Lavenue từ 4 doanh nghiệp thuộc Bộ Công thương. Mục đích là để triển khai dự án phức hợp hạng sang Lavenue Crown có diện tích gần 5.000 m2 tại ngã 3 Lê Duẩn – Hai Bà Trưng, Quận 1.

Khoản đầu tư của KIDO ở Lavenue nhanh chóng tăng lên 1.050 tỷ tới cuối năm 2012 và 1.070 tỷ đồng cuối năm 2016 (theo BCTC tự lập của KIDO).

Dự án Lavenue Crown cho tới nay vẫn chỉ là khu đất trống, được tận dụng làm bãi xe khiến nhiều cổ đông không tránh khỏi cảm giác xót xa, khi mà hơn nghìn tỷ đồng đã “đổ” vào khu đất vàng này suốt hơn nửa thập kỷ qua song hiệu quả chưa thấy đâu, thì đã phải gánh chịu thua lỗ do giảm giá khoản đầu tư (trích lập dự phòng tới cuối quý IV/2016 là 11 tỷ đồng).

Tuy nhiên có thật sự là KIDO đã đổ cả nghìn tỷ đồng vào tổ hợp Lavenue Crown?

Theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới nhất vào ngày 07/09/2016, vốn điều lệ của CTCP Đầu tư Lavenue là 775 tỷ đồng. Mặc dù vậy vốn thực góp của các cổ đông chỉ mới đạt 200 tỷ đồng.

Trong đó Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP. HCM góp 40 tỷ đồng, tương đương 20% vốn, Công ty TNHH MTV Hoa tháng Năm đầu tư 60 tỷ đồng (30%), cổ đông còn lại là Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô sở hữu 50% cổ phần, tương ứng vốn góp 100 tỷ đồng.

Cần phải làm rõ rằng Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô và Công ty CP Tập đoàn KIDO là hai pháp nhân độc lập. Đầu tư Kinh Đô không phải công ty con của KIDO. Điểm chung có chăng là việc Chủ tịch HĐQT KIDO ông Trần Kim Thành cũng chính là đại diện pháp luật của Đầu tư Kinh Đô.

Bởi Đầu tư Kinh Đô không phải là công ty con của KIDO nên KIDO thực chất không nắm bất cứ cổ phần nào trong liên doanh Lavenue. Trong khi đó trên sổ sách, KIDO đã đổ hơn nghìn tỷ của cổ đông vào đây. Đây là vấn đề cần làm rõ trong Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra sắp tới.

Quay trở lại với báo cáo tài chính kiểm toán năm 2016 chưa được công bố (mặc dù đã quá thời hạn quy định). Trong giải trình chênh lệch, một số chỉ tiêu được đơn vị kiểm toán điều chỉnh với biên độ rất lớn như phần lãi trong công ty liên doanh, liên kết tăng từ 86,7 tỷ đồng lên 129,7 tỷ đồng (tăng 49,5%) hay thu nhập thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại (chênh lệch 473,2%).

Tình trạng các báo cáo tự lập của KIDO có sự sai khác lớn sau khi được kiểm toán đã diễn ra suốt nhiều năm qua. Đơn cử, năm 2010, năm KIDO góp vốn vào CTCP Đầu tư Lavenue (trên sổ sách) đồng thời được cho là thắng lớn trong thương vụ bán cổ phần tại dự án SJC Tower, KIDO tự hạch toán tiền thu hồi đầu tư góp vốn vào đơn vị khác trong báo cáo lưu chuyển tiền tệ là 7,5 tỷ đồng. Con số này sau khi được kiểm toán bởi Ernst & Young tăng 114 lần lên 853 tỷ đồng...

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến