Dòng sự kiện:
Kinh doanh khách sạn tiếp tục lao dốc
11/12/2020 14:41:31
11 tháng qua, doanh thu phòng khách sạn giảm hơn hai phần ba so với cùng kỳ năm trước do tác động khó lường của Covid-19.

Savills vừa công bố báo cáo toàn cảnh thị trường khách sạn Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2020 với bức tranh màu xám. Thị trường được cho là càng thêm khó do tiếp tục xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Chỉ số ADR (giá phòng trung bình) trong tháng 10 của cả nước đã giảm hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái, và gần 40% so với đầu năm.

Tại TP HCM, kể từ đợt giãn cách xã hội vào tháng 4/2020 đến nay, công suất phòng vẫn đang nằm dưới mức 20% và thấp hơn các thành phố khác tại khu vực châu Á, giảm mạnh so với công suất 72% đạt được vào năm 2019.

Trong hai tháng vừa qua, Hà Nội ghi nhận công suất thuê phòng gần 35% nhờ vào các doanh nghiệp địa phương đang dần phục hồi các hoạt động kinh doanh, nhu cầu lưu trú dài hạn tăng lên cũng như cơ sở lưu trú đăng ký cung cấp dịch vụ cách ly.

Trong tháng 10 vừa qua, Hà Nội và TP HCM cũng có mức công suất phòng cải thiện so với đợt giãn cách xã hội đầu tiên vào tháng 4/2020. Việc phát triển vaccine và những kết quả đáng ghi nhận trong cuộc chiến chống Covid-19 đã củng cố niềm tin cho Việt Nam trong quá trình hồi phục thị trường du lịch nghỉ dưỡng.

Song các ca lây nhiễm trong cộng đồng gần đây ở TP HCM khiến một vài khách sạn tại Sài Gòn và khu vực phía Nam nhận một số yêu cầu hủy phòng. Dự kiến hoạt động kinh doanh MICE (du lịch hội nghị) sẽ chịu tác động nhiều hơn khi một vài sự kiện phải dừng hoặc hoãn lại do e ngại về tình hình dịch bệnh.

Khách sạn gần bãi biển Mỹ Khê, Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương phân tích, việc xuất hiện lại ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng thường làm chậm tiến trình phục hồi so với dự kiến. Ví dụ, các điểm đến ven biển ghi nhận dấu hiệu phục hồi từ tháng 5 với lượng khách tốt và lượng đặt phòng tăng. Thế nhưng, việc tái bùng phát dịch ở Đà Nẵng trước đó đã ảnh hưởng nặng đến mùa du lịch cao điểm của khu vực này.

Trên thực tế, các khách sạn tại Đà Nẵng ghi nhận sự hồi phục của mảng kinh doanh MICE và Hội nghị sau đợt dịch thứ hai. Nhiều đơn vị kinh doanh khu lưu trú nỗ lực cải thiện doanh thu bằng cách đưa ra mức giá dịch vụ thấp hơn so với thông thường nhằm gia tăng sức hút với nhóm khách du lịch có ngân sách thấp hơn. Hệ quả của việc này dẫn đến giá phòng trung bình tiếp tục xu hướng giảm.

Sau khi dịch được kiểm soát, thị trường ghi nhận nhu cầu đặt phòng đã dần cải thiện nhưng công suất phòng khách sạn tại Đà Nẵng chỉ ở mức 20%. Nha Trang và Phú Quốc ghi nhận công suất phòng cao hơn, đặc biệt là vào cuối tuần nhờ các gói ưu đãi kích cầu du lịch. Toàn thị trường nghỉ dưỡng nói chung sẽ khó vượt qua ngưỡng công suất 25%, ngoại trừ một số khu nghỉ dưỡng nằm ở các điểm đến lân cận thành phố lớn có thể đạt cao hơn mức trung bình thị trường 10-15 điểm phần trăm.

Ông Mauro đánh giá thị trường phục hồi khá chậm, nguồn cầu nội địa vẫn chưa được xem là đủ ổn định để có thể tác động rõ rệt đến hoạt động của khách sạn và khu nghỉ dưỡng. Nguyên nhân là hiện nguồn cầu chỉ thực sự tăng vào cuối tuần trong khi nhu cầu vào các ngày trong tuần vẫn còn khá thấp.

Hiện hầu hết khách sạn đều tập trung cắt giảm chi phí để có thể đạt được điểm hòa vốn hoạt động, chỉ một số ít có thể kỳ vọng đạt kết quả khả quan cho năm 2020.

Trên cơ sở này, thị trường kinh doanh khách sạn chỉ có thể phục hồi vào quý III hoặc IV/2021, khi các hạn chế đi lại có thể được nới lỏng và khách du lịch kết hợp hội nghị hội thảo (MICE) cũng như khách du lịch cá nhân từ các khu vực lân cận khôi phục hoạt động du lịch.

Tác giả: Trung Tín

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến