Dòng sự kiện:
Kinh doanh khởi sắc, Taseco Airs vẫn có nguy cơ bị huỷ niêm yết
15/09/2022 09:18:14
Doanh thu nửa đầu năm nay tăng gần gấp đôi lên 202 tỷ đồng, song Taseco Airs vẫn báo lỗ 7,5 tỷ. Đây là năm thứ 3 liên tiếp doanh nghiệp này thua lỗ.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa đưa ra ý kiến lưu ý khả năng hủy niêm yết bắt buộc với cổ phiếu của Công ty CP Dịch vụ Hàng không Taseco - Taseco Airs (AST). Lý do được đưa ra là công ty đã thua lỗ liên tiếp 2 năm 2020-2021, trong khi báo cáo soát xét bán niên tiếp tục ghi nhận lỗ 7 tỷ đồng.

Cụ thể, trong hai năm liền trước, Taseco Airs lỗ lần lượt 49 tỷ năm 2020 và 118 tỷ đồng năm 2021. Sang nửa đầu năm 2022, doanh thu của công ty này đã tăng gần gấp đôi, đạt 202 tỷ đồng, song Taseco Airs vẫn báo lỗ 7,5 tỷ đồng.

Như vậy, nếu năm nay công ty không thoát khỏi tình trạng thua lỗ này thì cổ phiếu AST sẽ thuộc diện bị hủy niêm yết bắt buộc theo quy định (thua lỗ 3 năm liên tục).

Giải trình về kết quả kinh doanh bán niên 2022, ban lãnh đạo Taseco Airs cho biết thị trường hàng không đã từng bước phục hồi nhưng hàng không quốc tế ghi nhận xu hướng chậm hơn, không như kỳ vọng. Đồng thời, sức mua của khách hàng sụt giảm nên hoạt động của công ty khởi sắc trở lại nhưng vẫn chưa đạt được mức trước khi xảy ra đại dịch.

Ban lãnh đạo công ty này kỳ vọng việc từng bước khôi phục các đường bay quốc tế cùng những tín hiệu tích cực của thị trường dịch vụ hàng nội địa, kết quả kinh doanh trong các tháng tiếp theo của Taseco Airs có thể được cải thiện mạnh.

Taseco Airs sở hữu hơn 100 cửa hàng bán lẻ tại các sân bay trong nước. Ảnh: Taseco Airs.

Trên thị trường hàng không, Taseco Airs là một trong những doanh nghiệp sở hữu chuỗi cửa hàng bán lẻ sân bay lớn nhất Việt Nam với hơn 100 cửa hàng đặt tại các sân bay, chủ yếu ở Sân bay Nội Bài và Đà Nẵng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có công ty liên kết kinh doanh suất ăn hàng không và dịch vụ khách sạn.

Trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, Taseco Airs kinh doanh thuận lợi, liên tục mở rộng mạng lưới, đưa số lượng địa điểm kinh doanh tăng từ 54 lên 82 điểm, tính đến cuối năm 2021. Trong giai đoạn 2017-2019, doanh thu và lợi nhuận của Taseco Airs liên tục tăng trưởng mạnh, đặc biệt năm 2019 doanh thu của công ty đã vượt 1.140 tỷ đồng và lãi ròng hơn 212 tỷ.

Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát, ngành hàng không chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, Taseco Airs cũng không đứng ngoài phạm vi này.

Hoạt động kinh doanh của hãng chỉ bắt đầu có những chuyển biến tích cực từ cuối tháng 3 năm nay khi thị trường du lịch được mở cửa hoàn toàn và hoạt động của ngành hàng không sôi động trở lại.

Năm nay, Taseco Airs đặt mục tiêu ghi nhận 633 tỷ đồng doanh thu và 23,5 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Như vậy, sau nửa đầu năm, nhà cung cấp dịch vụ hàng không này mới hoàn thành 32% kế hoạch doanh thu và còn cách rất xa mục tiêu lợi nhuận.

Doanh nghiệp này cho biết sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh với việc mở thêm cửa hàng mới tại các sân bay hiện có và sân bay mới (Ga quốc tế Phú Bài, Sân bay quốc tế Long Thành); phát triển đa dạng các dịch vụ mới hay tìm kiếm cơ hội M&A để phát triển thêm vị trí kinh doanh mới.

Tác giả: Diệu Thanh

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến