Trong năm 2024, Cảng Phước An lên kế hoạch tổng đầu tư tăng 42,8% so với năm 2023, tương ứng tăng thêm 643,53 tỷ đồng, lên 2.146,03 tỷ đồng. Trong đó, 1,684,83 tỷ đồng đầu tư phân kỳ 1 Cảng Phước An; 100,8 tỷ đồng phân kỳ 1 điều chỉnh phần tuyến đường; 11,41 tỷ đồng dự án khu dịch vụ hậu cần cảng…
Cảng Phước An cho biết kế hoạch triển khai trong năm 2024, đầu tiên sẽ hoàn thành tăng vốn điều lệ từ 2.000 tỷ đồng, lên 2.380 tỷ đồng; hoàn thành xây dựng phân kỳ 1 điều chỉnh phù hợp với tiến độ đầu tư, khai thác tuyến đường vào Cảng Phước An theo hình thức BOT để đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả đầu tư của cả hai dự án cũng như đảm bảo sự kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông trong khu vực; thực hiện các thủ tục liên quan đến điều chỉnh tiến độ của dự án đầu tư xây dựng Cảng Phước An cho phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050…
Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, Cảng Phước An cho biết do lỗ trong năm 2023 vì vậy Công ty tiếp tục không trả cổ tức cho cổ đông.
Ngoài ra, trong năm 2023, Cảng Phước An đã lên kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 2.000 tỷ đồng, lên 2.380 tỷ đồng nhưng chưa thực hiện.
Lý do việc không triển khai đợt tăng vốn được Cảng Phước An đưa ra do căn cứ vào nhu cầu giải ngân vốn đầu tư và tình hình hoạt động của công ty, Cảng Phước An đã thông qua tạm dừng kế hoạch tăng vốn ngày 19/10/2023 nhưng hiện tại đã hoàn thiện hồ sơ, hồ sơ đang được Uỷ ban Chứng khoán xem xét chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện.
Cảng Phước An tiếp tục lỗ thêm 1,48 tỷ đồng trong quý I/2024
Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý I/2024, tiếp tục không ghi nhận doanh thu, Cảng Phước An tiếp tục lỗ thêm 1,49 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 1,48 tỷ đồng. Trong đó, lỗ do không ghi nhận doanh thu trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp là 1,49 tỷ đồng.
Lý giải việc kinh doanh thua lỗ, Cảng Phước An cho biết do Công ty là doanh nghiệp dự án, hiện dự án đang trong quá trình đầu tư, chưa đi vào hoạt động do đó chưa có doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh.
Được biết, kể từ quý II/2021 đến quý I/2024, Cảng Phước An liên tục duy trì kinh doanh thua lỗ, nâng tổng số quý lỗ liên tiếp lên tới 12.
Với việc tiếp tục lỗ trong quý đầu năm 2024, tính tới 31/3/2024, tổng lỗ luỹ kế của Cảng Phước An đã lên tới 15,41 tỷ đồng, bằng 0,77% vốn điều lệ (vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng).
Cảng Phước An lấy tiền đâu để trả cho Phát triển Khu công nghiệp Tín Nghĩa hơn 1.033,2 tỷ đồng?
Ngoài ra, trước đó, trong Báo cáo phân tích về CTCP Phát triển Khu công nghiệp Tín Nghĩa (mã TIP - sàn HoSE) của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), BVSC cho biết trong năm 2022, CTCP Phát triển Khu công nghiệp Tín Nghĩa chào bán thành công 39 triệu cổ phiếu, huy động 975 tỷ đồng.
Theo kế hoạch đợt chào bán, CTCP Phát triển Khu công nghiệp Tín Nghĩa sẽ dùng 860 tỷ đồng bổ sung vốn đối ứng đấu thầu dự án Khu công nghiệp Long Đức 3. Tuy nhiên, do không trúng thầu, nên ngày 18/10/2022, Công ty và Cảng Phước An đã hợp tác đầu tư qua hình thức kinh doanh quyền khai thác, quyền sử dụng đất và quyền sử dụng hạ tầng trong tương lai tại Khu công nghiệp Phước An.
Theo Cảng Phước An cho biết do có sự thay đổi chính sách của Nhà nước về quản lý khu công nghiệp, Cảng Phước An đã xin rút hồ sơ trình thẩm định và đang tiến hành điều chỉnh dự án cảng Phước An và Khu dịch vụ hậu cần theo phương án tách thành hai dự án độc lập.
Như vậy, rất khó cho Cảng Phước An có thể hoàn thành tất cả các thủ tục pháp lý của Khu công nghiệp Phước An trước tháng 10/2023. Do vậy, theo chia sẻ của Công ty Phát triển Khu công nghiệp Tín Nghĩa, đơn vị này sẽ nhận lại khoản tiền góp vốn đầu tư là 1.033,2 tỷ đồng và phần lợi nhuận 12%/năm cam kết từ Cảng Phước An trong năm 2024, tương ứng 186 tỷ đồng tiền lãi cho 18 tháng.
Chứng khoán BVSC nhận định: “Với tiến độ dự án đã hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng và được giao phần lớn đất, khoản tiền mà Cảng Phước An nhận từ CTCP Phát triển Khu công nghiệp Tín Nghĩa với mục đích đầu tư vào dự án Khu công nghiệp Phước án có thể đã được Cảng Phước An sử dụng trong quá trình đến bù.
Trên Báo cáo tài chính cuối quý II/2023 của Cảng Phước An, khoản tiền và tương đương tiền chỉ còn 96 tỷ đồng, tài sản lớn nhất của Cảng Phước An nằm trên chi phí xây dựng cơ bản dở dang là 3.299 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 1.545 tỷ đồng và xây dựng cơ bản dở dang là 1.019 tỷ đồng.
Có thể nhận thấy cho tới hết quý II/2023, các dự án của Cảng Phước An vẫn chưa đủ điều kiện kinh doanh thì vẫn tiềm ẩn rủi ro việc hoàn trả vốn cho CTCP Phát triển KCN Tín Nghĩa có thể sẽ kéo dài hơn dự kiến”.
Tác giả: Duy Bắc
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy