Dòng sự kiện:
Kinh tế Thái Lan trong tình trạng 'khủng hoảng' và cần gói kích cầu khổng lồ
24/11/2023 08:12:24
hủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin ngày 23/11 cho biết, kinh tế nước này đang trong tình trạng “khủng hoảng”, do đó rất cần gói kích cầu lớn để vực dậy nền kinh tế.

Phát biểu tại một diễn đàn kinh tế có chủ đề “Thái Lan sẵn sàng cho tương lai” được tổ chức tại thủ đô Bangkok vào ngày 23/11, Thủ tướng Thái Lan cho rằng, kinh tế nước này tăng trưởng trì trệ và đánh mất nhiều cơ hội trong suốt thập kỷ qua. Theo đó, ông Srettha nhấn mạnh sự cần thiết phải triển khai các gói kích cầu lớn như chương trình Ví kỹ thuật số 10.000 baht nhằm tạo cú huých cho nền kinh tế phát triển.

Ông Srettha cho biết, sẽ cần huy động nguồn ngân sách khoảng 500 tỷ baht (14,23 tỷ USD) để triển khai chương trình Ví kỹ thuật số 10.000 baht. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh đây sẽ là gói kích cầu cho nền kinh tế, không phải là chính sách cấp phát tiền để người dân chi tiêu.

Việc triển khai chương trình này có thể tạo động lực để nền kinh tế Thái Lan tăng trưởng ở mức 5%/năm trong 4 năm tới. 

 

Tân thủ tướng Thái Lan, ông Srettha Thavisin - Ảnh: AFP

Trước đó, Chính phủ mới ở Thái Lan nhiều lần nhấn mạnh kinh tế nước này chỉ tăng trưởng bình quân hơn 1,8% trong thập kỷ qua, trong khi nợ hộ gia đình hiện chiếm hơn 91% GDP. 

Hôm 20/11, Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội quốc gia Thái Lan cho biết, nền kinh tế nước này tăng trưởng 1,5% trong quý III và 1,9% trong 9 tháng đầu năm 2023 do xuất khẩu sụt giảm và chi tiêu công thấp. Bên cạnh đó, số lượng khách du lịch đến Thái Lan cũng không được như kỳ vọng và mức chi tiêu bình quân của mỗi du khách thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch.

Ngoài chương trình Ví kỹ thuật số 10.000 baht, Thủ tướng Thái Lan cho biết, Chính phủ mới sẽ lần lượt công bố các biện pháp nhằm giải quyết tình trạng nợ hộ gia đình, nợ doanh nghiệp cũng như nâng thu nhập cho người nông dân trong những tuần sắp tới.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến