Dòng sự kiện:
Kova đã vi phạm những công trình nào trên đất rừng Thạch Thất
10/05/2019 10:16:53
Mặc dù đang trong quá trình tạm dừng thực hiện thủ tục pháp lý, tuy nhiên Kova đã cố tình đã cho xây mới 6 công trình và cải tạo, nâng cấp nhiều hạng mục bên trong dự án Thác Bạc Suối Sao.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản 1529/UBND-TKBT yêu cầu Giám đốc các Sở Xây dựng, Văn hóa và Thể thao, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành làm rõ thông tin báo chí đã phản ánh về vụ việc ở huyện Thạch Thất có tình trạng "xẻ" đất rừng làm khu du lịch tâm linh. Chủ tịch TP yêu cầu xử lý nghiêm, dứt điểm các hành vi vi phạm (nếu có), theo đúng thẩm quyền của pháp luật; báo cáo Thành ủy, UBND TP kết quả kiểm tra xử lý trước ngày 20/5/2019.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tăng cường chức năng quản lý nhà nước theo quy định; tiến hành phúc tra kết quả kiểm tra, xử lý của UBND huyện Thạch Thất theo đúng quy định...

Có nhiều hạng mục đã xây trái phép tại dự án Thác Bạc - Suối Sao

 

Được biết, dự án Khu du lịch Thác Bạc - Suối Sao được cấp phép giai đoạn 1 từ năm 2002, thời điểm xã Yên Trung và xã Yên Bình còn thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Đây là dự án trồng rừng, bảo vệ rừng kết hợp khai thác du lịch sinh thái. Trong đó, giai đoạn 1 của dự án có quy mô khoảng 59 ha đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng từ tháng 6/2007.

Trước khi sáp nhập về Hà Nội, ngày 1/7/2008, UBND tỉnh Hòa Bình có quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án khu du lịch Thác Bạc - Suối Sao, với tổng diện tích 233 ha đất rừng sản xuất tại 2 xã Yên Trung và Yên Bình.

Trong quá trình tạm dừng để thực hiện thủ tục pháp lý, Công ty CP Du lịch KOVA cố tình đã cho xây mới 6 công trình và cải tạo, nâng cấp nhiều hạng mục bên trong dự án Thác Bạc Suối Sao (huyện Thạch Thất, Hà Nội). Tất cả các hạng mục, công trình này đều chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Qua đó, ngày 25/3/2019 UBND huyện Thạch Thất có Văn bản số 388/UBND-TNMT về việc xử lý các công trình xây dựng trái phép tại dự án Thác Bạc – Suối Sao.

Tại văn bản này nêu rõ, Công ty KOVA đã cho xây mới 6 công trình và sửa chữa nhiều hạng mục cũ tại dự án Thác Bạc Suối Sao khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. 

Bao gồm Đền Tứ Trấn; Khu vực quầy số 2; Tháp Văn Xương; Nhà cổng đền mới; Nhà bảo vệ; Nhà vệ sinh. Các công trình cải tạo, nâng cấp là công trình cấp 4, có quy mô 1 tầng tại vị trí trên phần công trình đã sụp đổ.

Để đảm bảo việc sử dụng đất tại dự án Thác Bạc Suối Sao đúng quy định của pháp Luật, UBND huyện yêu cầu Công ty KOVA chấm dứt việc đầu tư xây dựng các công trình xây dựng, tự giác khắc phục hậu quả đối với các công trình vi phạm. 

“Trong thời gian hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định, đề nghị Cty KOVA quản lý, giữ nguyên hiện trạng, không thực hiện đầu tư xây dựng các hạng mục công trình mới. Khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ dự án để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định. Trường hợp, Cty CP Du lịch KOVA không tự giác khắc phục hậu quả về việc vi phạm xây dựng, UBND huyện tổ chức cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả...”., văn bản của UBND huyện Thạch Thất chỉ rõ.

Trước đó ngày 21/3/2017, dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư. Trong đó, quy mô sử dụng đất của dự án khoảng 85,1 ha (gồm 59,2 ha đất thuộc giai đoạn 1 và 25,9 ha giai đoạn 2, chủ yếu đất rừng sản xuất do UBND các xã Yên Trung, Yên Bình quản lý, các hộ dân đang sử dụng); 147 ha là phần diện tích phát triển rừng giữ nguyên không xây dựng, giao cho các hộ dân tiếp tục quản lý, sử dụng. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là hơn 1.200 tỷ đồng, thời gian hoạt động 50 năm.

Đến nay, giai đoạn 2 của dự án chưa triển khai xây dựng mà vẫn đang chờ khớp nối với quy hoạch chung Khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc. Hiện, phía công ty đã liên hệ với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Viện Quy hoạch, Sở Tài Nguyên & Môi trường thành phố để hoàn thiện quy hoạch cũng như các thủ tục liên quan đến đất.

Quang Hưng

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến