Dòng sự kiện:
Kỳ diệu 1 người hiến tạng, 5 người hồi sinh ở Đồng Nai
20/04/2018 19:03:48
Cả 5 bệnh nhân nhận tạng từ người cho chết não ở Đồng Nai đều ổn định. Đặc biệt, rất đông người gọi đến Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Đồng Nai hỏi thông tin hiến tạng.

Ngày 20/4, BV Chợ Rẫy (TP HCM) đã tổ chức buổi thông tin về tình hình các bệnh nhân nhận tạng từ người cho chết não ở Đồng Nai.

Theo đó, 1 người nhận tim, 2 người nhận thận và 2 người nhận giác mạc đều đã ổn định, sinh hiệu tốt. 2 bệnh nhân ghép giác mạc là N.T.T (64 tuổi; bị sẹo giác mạc, thị lực bóng bàn tay), Đ.T.L (58 tuổi; thị lực sẹo giác mạc, đếm ngón tay cách 25 cm); bệnh nhân nhận thận gồm N.T.T.N (27 tuổi; ngụ Long An, bắt đầu chạy thận nhân tạo từ năm 2014, đăng ký danh sách chờ từ 5-2016), Đ.T.N (44 tuổi; ngụ TP HCM, chạy thận nhân tạo từ năm 2013, đăng ký danh sách chờ năm 2017). Đặc biệt, các bác sĩ đã vui mừng nhấn mạnh thành công của ca ghép tim cho bà H.L.H (46 tuổi; ngụ Bình Thuận, bị suy tim độ 3 và 4, cơ tim giãn nở, rung nhĩ). .

"Tối 4-4, BV Đa khoa tỉnh Đồng Nai tiếp nhận một nạn nhân nam (SN 1975) bị tai nạn giao thông ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Sáng hôm sau, bác sĩ nhận được thông tin người nhà muốn hiến tạng nên báo cáo ban giám đốc BV. Sau đó, BV Đa khoa tỉnh Đồng Nai liên lạc BV Chợ Rẫy trao đổi thông tin"- bác sĩ Ngô Đức Tuấn, Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Đồng Nai thông tin.

Chồng người nhận tim (trái) tại buổi thông tin kết quả ghép tạng.

Chiều 5/4, các bác sĩ bắt đầu lấy tạng và chuyển về BV Chợ Rẫy ngay trong chiều với sự hỗ trợ dẫn đường của lực lượng CSGT. Công an đi làm 2 nhóm đưa tim và thận, giác mạc về BV Chợ Rẫy.

"BV Đa khoa tỉnh Đồng Nai chưa bao giờ lấy tạng như vậy. Tuy nhiên, cơ sở vật chất đầy đủ và với sự hỗ trợ của BV Chợ Rẫy chúng tôi đã thực hiện rất thuận lợi. Chúng tôi đã dồn tất cả sức lực, nguồn lực để đền đáp ân tình của gia đình người hiến tạng. Tất cả kinh phí nhập viện và đưa thi hài nạn nhân về nhà BV đã hỗ trợ toàn bộ vì gia đình nạn nhân quá nghèo"- bác sĩ Ngô Đức Tuấn thông tin.

Quả tim được chuyển từ xe xuống BV Chợ Rẫy.

Ngay sau khi ca hiến tạng đầu tiên được lấy thành công, BV Đa khoa tỉnh Đồng Nai liên tục nhận được nhiều cuộc gọi đến hỏi thăm về việc hiến tạng. Chính vì vậy, Đồng Nai dự kiến sẽ thành lập trung tâm hiến tạng dưới sự trợ giúp của Trung tâm hiến tạng ở BV Chợ Rẫy.

Thạc sĩ Nguyễn Minh Hiển, Trưởng Phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy, gửi lời cảm ơn gia đình người hiến tạng, một trường hợp mà có sự chia sẻ rất chân thành từ các thành viên trong gia đình.

Nói về chi phí ghép tim và chi phí thuốc men cho người nhận tim, ông Hiển nói đến hôm nay người nhận quả tim chỉ mới đóng được 15 triệu đồng. Tổng chi phí cho việc ghép tim đã lên 400 triệu đồng.

Bác sĩ Nguyễn Thái An, Trưởng Khoa Hồi sức phẫu thuật tim, thông tin hiện bệnh nhân đã ổn định, có thể di chuyển được. "Nhưng tương lai phải uống thuốc chống thải ghép suốt đời, liên tục thì kết quả mới tốt. Về số tiền phải điều trị -con số chính xác không thể nói được nhưng thuốc chống thải ghép thì bảo hiểm y tế có hỗ trợ chi trả"- bác sĩ An cho biết.

Về phía gia đình người được nhận tim, chồng chị H. kể gia đình rất khó khăn về tài chính. Đến nay, gia đình đã mượn nợ 15 triệu đồng để đưa chị H. đến BV Chợ Rẫy điều trị. Gia đình mong muốn cộng đồng giúp đỡ để sau này chị H. khỏe mạnh sẽ tiếp tục công tác thiện nguyện.

Trước đó, Báo Người Lao Động đã thông tin lực lượng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai đã mở đường đưa quả tim, 2 quả thận, 2 giác mạc từ Đồng Nai về TP HCM ghép cho 5 người nhận. Thông tin này được rất nhiều người quan tâm vì đây là lần đầu tiên BV Đa khoa tỉnh Đồng Nai thực hiện lấy tạng từ người cho với sự hỗ trợ của BV Chợ Rẫy.

Một số hình ảnh về ca ghép tạng cho 5 người:

Tạng của người hiến được đưa về tới BV Chợ Rẫy.

Đang ghép tạng cho bệnh nhân.

Các bác sĩ đã ghép tạng cho các bệnh nhân.

Theo Người lao động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến