Nhà thầu đang thi công đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Sáng 12/2, tại trụ sở Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - chi nhánh Nghệ An (Thành phố Vinh, Nghệ An), liên danh Công ty trách nhiệm hữu hạn Hoà Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO 4 - Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2 (nhà đầu tư dự án), Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cùng các ngân hàng tham gia tài trợ vốn cho dự án gồm Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam-Vietcombank, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng tín dụng cho dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt thuộc dự án xây dựng cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Dự án này được thực hiện theo hình thức hợp tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT. Hạn mức tín dụng dự án được cấp là 3.560 tỷ đồng.
Phần vốn còn lại, nhà đầu tư sẽ tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp dự án để đảm bảo đủ vốn BOT là 5.090 tỷ đồng theo quy định hợp đồng.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Phạm Đình Hạnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) đại diện liên danh nhà đầu tư cho biết với năng lực, kinh nghiệm, uy tín trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông đã được khẳng định, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án cam kết sẽ tập trung tối đa mọi nguồn lực; đổi mới, sáng tạo trong quản trị, điều hành để hoàn thành dự án theo đúng tiến độ yêu cầu của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án thành phần Diễn Châu-Bãi Vọt là tuyến giao thông huyết mạch đặc biệt quan trọng có ý nghĩa kinh tế-xã hội, chính trị to lớn, giúp cải thiện hạ tầng giao thông, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với cả nước và góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.
Ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư - PPP (Bộ Giao thông Vận tải) đánh giá, dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt là một trong những dự án đầu tiên lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước để đánh giá tài chính thương mại.
Dự án được triển khai với nhiều giải pháp khắc phục các tồn tại của các dự án BOT trước đây như nhà nước hỗ trợ toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây dựng để tăng tính khả thi; dự án được xây dựng mới đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng; mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng.
Trước đó, hợp đồng BOT dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt giữa Bộ Giao thông Vận tải với nhà đầu tư được ký vào ngày 13/5/2021.
Theo quy định, trong vòng 6 tháng kể từ ngày hợp đồng được ký kết, nếu nhà đầu tư không ký kết được hợp đồng vay vốn đáp ứng yêu cầu về mức vốn vay, điều kiện giải ngân theo quy định, cơ quan nhà nước có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và tịch thu bảo đảm thực hiện hợp đồng.
Đến đầu năm 2022, việc huy động vốn tín dụng cho dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt chưa được hoàn tất, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khẩn trương làm việc với các ngân hàng, hoàn thiện thủ tục ký kết hợp đồng tín dụng, hạn chót là ngày 13/2/2022.
Đại diện Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết trong thời gian chờ vốn tín dụng vừa qua, nhà đầu tư dự án PPP Diễn Châu-Bãi Vọt đã tích cực huy động nguồn vốn chủ sở hữu để triển khai tại công trường. Trong tổng số hơn 1.000 tỷ đồng vốn chủ sở hữu phải góp, tính đến hết năm 2021, các nhà đầu tư tham gia đã góp được hơn hơn 600 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Dự án có điểm đầu (Km430+000), phía sau nút giao với Quốc lộ 7 (điểm cuối dự án thành phần đầu tư cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu), thuộc địa phận xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An; điểm cuối (Km479+300), phía sau nút giao với Quốc lộ 8A, thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tĩnh Hà Tĩnh.
Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng hơn 6.067 tỷ đồng.
Thời gian xây dựng dự án khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày./.
Tác giả: Quang Toàn
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy