Dòng sự kiện:
Kỷ luật đảng 3 cán bộ Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia bị bắt
20/12/2023 11:12:13
Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Tư pháp biểu quyết thi hành kỷ luật Đảng đối với Chi ủy Chi bộ Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và 3 đảng viên đã bị công an khởi tố trước đó.

Nội dung này được đưa ra trong cuộc họp đột xuất của Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Tư pháp chiều 19/12. Báo cáo kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Chi bộ Trung tâm Lý lịch Tư pháp quốc gia cũng đã được thông qua.

Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc cần rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và xây dựng Đảng. Phòng chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ gắn với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: Bộ Tư pháp)

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Tư pháp yêu cầu phải thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và những điều đảng viên không được làm để không xảy ra tình trạng tương tự, hạn chế đến mức thấp nhất các sai sót, vi phạm, khuyết điểm đến mức phải kỷ luật.

Văn phòng Đảng - Đoàn thể được giao phối hợp với Ban Tổ chức Đảng ủy, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Bộ Tư pháp hoàn thành nghị quyết phiên họp và ban hành các văn bản có liên quan đến phiên họp.

Trước đó (ngày 21/7), Bộ Công an thông tin, Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép; Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ, xảy ra tại Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, Long An và một số tỉnh, thành phố khác.

Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Hoàng Quốc Hùng (Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia), ông Lương Nhân Hòa (Phó Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia) và ông Nguyễn Đình Cảnh (Phó trưởng Phòng Hành chính - Tổng hợp, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia) về tội Nhận hối lộ.

Ngoài ra, ông Nguyễn Xuân Thọ (Đại diện Văn phòng giao dịch Công ty Luật TNHH Vicco), ông Phạm Quang Hậu (cộng tác viên của Công ty Luật TNHH Vicco) và bà Nguyễn Thị Ngọc (chuyên viên Phòng Quản lý xử lý vi phạm hành chính, Sở Tư pháp TP Hà Nội) bị khởi tố tội Đưa hối lộ.

Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và số 2 (Ảnh minh họa).

Theo Bộ Công an, các bị can nêu trên đã có hành vi đưa và nhận hối lộ để giải quyết việc cấp phiếu lý lịch tư pháp trái quy định. Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang mở rộng điều tra vụ án để làm rõ các sai phạm.

Tại cuộc họp báo thường kỳ vào tháng 10 vừa qua, đại diện Bộ Tư pháp cho biết, Đảng ủy Bộ Tư pháp đã có quyết định tạm đình chỉ chức vụ Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp Quốc gia theo quy định với ông Hoàng Quốc Hùng.

Theo bà Phan Thị Hồng Hà, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Tư pháp đã có kế hoạch thanh tra toàn diện công tác cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia là đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tư pháp, có chức năng xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp trong phạm vi cả nước.

Trong số các chức năng của trung tâm có việc tiếp nhận, cập nhật, xử lý thông tin lý lịch tư pháp do VKSND Tối cao, cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ Công an, cơ quan thi hành án thuộc Bộ Quốc phòng và Sở Tư pháp cung cấp.

Cơ quan này cũng tiếp nhận lý lịch tư pháp do Sở Tư pháp các địa phương cung cấp; lập Lý lịch tư pháp, cấp phiếu lý lịch tư pháp theo thẩm quyền.

Tác giả: Thế Kha

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến