Dòng sự kiện:
Kỷ nguyên niêm yết của cổ phiếu Toshiba sẽ khép lại sau hơn 70 năm
22/09/2023 09:44:28
Một tập đoàn tư nhân đã mua gần 80% cổ phần của Toshiba và cổ phiếu của “gã khổng lồ” công nghiệp Nhật Bản sẽ bị hủy niêm yết sau hơn 70 năm có mặt trên thị trường chứng khoán.

Biểu tượng Toshiba tại trụ sở ở Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

“Gã khổng lồ” công nghiệp Nhật Bản Toshiba ngày 21/9 đã đánh dấu chấm hết kỷ nguyên niêm yết trên thị trường khi thông báo rằng một tập đoàn tư nhân đã mua gần 80% cổ phần của họ.

Trong thông báo, Toshiba cho biết các cổ đông còn lại sẽ bị "ép thoái lui" sau thương vụ trị giá 13,5 tỷ USD và cổ phiếu của Toshiba sẽ bị hủy niêm yết sau hơn 70 năm có mặt trên thị trường chứng khoán.

Giám đốc điều hành (CEO) Taro Shimada cho biết trong một tuyên bố cùng ngày rằng, Toshiba giờ đây sẽ thực hiện một bước đi quan trọng hướng tới một tương lai mới với cổ đông mới.

Toshiba được thành lập từ năm 1875 và phát triển thành một tập đoàn lớn vào thế kỷ XX, đồng hành với sự hồi sinh của nền kinh tế Nhật Bản sau chiến tranh cũng như sự đổi mới công nghệ của nước này.

Toshiba đã trở thành một cái tên quen thuộc ở Nhật Bản và cả thị trường quốc tế. Các sản phẩm của họ trải rộng trên nhiều lĩnh vực, từ máy tính xách tay, thang máy, nhà máy điện hạt nhân đời đầu cho đến vi mạch điện tử.

Nhưng hoạt động kinh doanh Toshiba đã chao đảo khi Tập đoàn rơi vào hết cuộc khủng hoảng này đến cuộc khủng hoảng khác trong những năm gần đây, bao gồm vụ bê bối kế toán lớn hồi năm 2015 và khoản lỗ hàng tỷ USD từ công ty con chuyên về năng lượng hạt nhân Westinghouse đặt tại Mỹ.

Áp lực từ các cổ đông hoạt động vì môi trường và lời đề nghị tiếp quản từ tập đoàn cổ phần tư nhân CVC đã thúc đẩy nỗ lực chia công ty thành ba rồi thành hai phần.

Cuối cùng, hồi tháng Ba năm nay, Hội đồng quản trị của Toshiba đã chấp nhận lời đề nghị mua lại của liên danh bao gồm hơn 20 ngân hàng Nhật Bản và các công ty khác./.

Tác giả: H.Thủy

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến