Dòng sự kiện:
Kỷ vật thiêng liêng Bác Hồ tặng nông dân Thanh Hóa vẫn còn nguyên vẹn
19/05/2024 15:15:55
Chiếc máy cày Bác Hồ tặng nông dân Thanh Hóa được giữ gìn trong bảo tàng tỉnh, như một kỷ vật thiêng liêng chứa đựng tình cảm của nhân dân xứ Thanh với Người.

Bác Hồ hát cùng các cháu thiếu nhi xã Yên Trường năm 1961

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thăm Thanh Hóa 4 lần. Những lần về thăm, Người luôn dành thời gian để nói chuyện, ân cần khuyên bảo tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, chăm lo đời sống nhân dân, đoàn kết nội bộ, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau...

Ngày 11/12/1961 Bác về Thanh Hóa và tới thăm HTX Nông nghiệp tiên tiến Yên Trường (xã Yên Trường, huyện Yên Định), lá cờ đầu trong sản xuất nông nghiệp của huyện và tỉnh. Đây là địa phương có các phong trào thi đua lao động, sản xuất được Trung ương khen ngợi, đánh giá cao.

Trong lần về thăm này, Bác đã chuyện trò rất thân mật với lãnh đạo xã, bà con nông dân, Bác thưởng huy hiệu cho những nông dân xuất sắc, có thành tích trong lao động, sản xuất. Bác cổ vũ bà con nêu cao tinh thần làm chủ tập thể, coi hợp tác xã là nhà, xã viên là chủ, ra sức thi đua xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Là địa phương đi đầu trong phong trào thi đua sản xuất, nhưng thấy bà con lao động vất vả, máy móc cũ kỹ lạc hậu nên Bác hứa sẽ tặng Yên Trường 1 chiếc máy cày (chỉ có tỉnh Thanh Hóa và Quảng Bình được Bác tặng).

Bác Hồ khen phụ nữ Yên Trường có nhiều thành tích như: "Cô An (tức Hoàng Thị An, thôn Lưu Khê, xã Yên Trường - ngồi bên phải Bác, được Bác tặng huy hiệu), cô đã làm được 100m3 thủy lợi (bình quân đầu người trong xã mới đạt 18m3), 140 tạ phân và 300 ngày công"

Tháng 2/1962, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Trường vinh dự được Bác Hồ gửi tặng chiếc máy cày vạn năng mang nhãn hiệu DT24, trên thân máy có dòng chữ ZETOR 6711C, do Ba Lan chế tạo và tặng Bác.

Chiếc máy cày được Đại sứ Ba Lan mang về trao tận tay cho bà con nhân dân tại sân vận động xã. Máy có công suất 25 mã lực, được sử dụng để khai hoang, cải tạo đồng ruộng và kéo rơ-moóc vận chuyển lương thực, hàng hóa phục vụ cho nhân dân trong vùng.

Chiếc máy cày Bác Hồ tặng nông dân Thanh Hóa hiện được giữ gìn tại bảo tàng tỉnh

Lúc ấy, hợp tác xã đã cử ông Lê Văn Cận (nguyên là Phó chủ tịch UBND huyện) đi học lái để về phục vụ bà con xã viên. 

“Tôi nhớ rất rõ đó là chiếc máy cày vạn năng mang nhãn hiệu DT24, trên thân máy có dòng chữ ZETOR 6711C, do Ba Lan chế tạo và tặng Bác. Chiếc máy có công suất 25 mã lực, được sử dụng khai hoang, cải tạo đồng ruộng, bơm hút nước, gặt, kéo rơ móoc vận chuyển lương thực, hàng hóa phục vụ cho nhân dân trong vùng. Là người được giao nhiệm vụ lái máy, tôi lấy làm tự hào, cho đến giờ, những giây phút đầu tiên được lái chiếc máy Bác tặng vẫn còn mãi trong tôi”, ông Lê Văn Cận (nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Yên Định), xúc động kể.

Cuối buổi nói chuyện ở xã Yên Trường, Bác Hồ nói: Các cô, các chú có quyết tâm thi đua không? Có ạ! Mọi người về dự mít tinh đồng thanh đáp lại. Rồi mọi người giơ cao tay cùng Bác biểu thị sự quyết tâm, ngày 11/12/1961

Ngày đầu tiên máy cày đi vào hoạt động, ông Cận mặc bộ quần áo công nhân mới tinh, trang trọng ngồi trước vô lăng, thao tác những đường cày làm lật tung lớp đất theo hàng lối thẳng tắp. Hàng vạn người dân phấn khởi, hò reo vang lên, đánh dấu sự khởi đầu mới trong sản xuất nông nghiệp của nhân dân xã Yên Trường.

“Xây dựng chủ nghĩa xã hội là làm cho toàn dân, già, trẻ, gái, trai được ăn no, mặc ấm, được học hành và làm cho đời sống được hoàn toàn đầy đủ, sung sướng, hạnh phúc”, Bác nói lúc bấy giờ.

Được Bác Hồ tặng máy cày, Đảng bộ và nhân dân xã Yên Trường như có thêm động lực trong sản xuất nông nghiệp, hiệu quả công việc được tăng lên. Các tổ chức trong xã sinh hoạt, quán triệt nhiệm vụ giữ gìn, bảo vệ máy cày, đồng thời phát động nhiều phong trào lao động sản xuất như khai hoang phục hóa, mở rộng diện tích. Nhờ có máy, hàng trăm ha đất hoang hóa được vỡ hoang, đưa vào sản xuất, góp phần đẩy nhanh sản lượng lương thực của xã lên cao.

Cũng nhờ chiếc máy cày vạn năng những năm tiếp theo, Yên Trường liên tiếp lập được nhiều thành tích trong lao động, sản xuất được Nhà nước tặng thưởng 1 Huân chương Lao động hạng nhất, 2 Huân chương Lao động hạng nhì, 2 Huân chương Lao động hạng ba. Đặc biệt, năm 2000 Yên Trường vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Đến năm 1976, chiếc máy cày đã dừng hoạt động, được Đảng bộ và nhân dân Yên Trường gìn giữ, bảo vệ cẩn thận và luôn coi đó là món quà đặc biệt của Người dành tặng cho địa phương.

Hiện chiếc máy cày được gìn giữ và trưng bày ở Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa, để thế hệ sau không bao giờ quên tình cảm của Bác Hồ dành cho nhân dân xứ Thanh.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến