Dòng sự kiện:
Kỳ vọng cầu tín dụng bật tăng trong quý IV
22/09/2021 16:19:44
Lực cầu tín dụng được kỳ vọng sẽ bật tăng trong thời gian tới, tương tự những gì đã xảy ra trong quý IV/2020. Đón xu hướng này, nhiều ngân hàng thương mại đã được Ngân hàng Nhà nước nới hạn mức tăng trưởng tín dụng.

Kỳ vọng cầu tín dụng bật tăng trong quý IV

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy tính tới cuối tháng 8/2021, tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế so với đầu năm đạt 7,4% với mức dư nợ tăng lên đạt trên 680 nghìn tỷ đồng, tiếp tục có diễn biến tăng sau khi đạt 6,66% vào cuối tháng 7. Như vậy, nếu so với tháng ngay trước đó, tăng trưởng tín dụng của tháng 7 và tháng 8 vẫn tiếp tục duy trì dương, với mức tăng lần lượt 0,69% và 1,13%.

Trong báo cáo công bố mới đây, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định đây là mức tăng trưởng rất tích cực trong bối cảnh nền kinh tế đang chịu thiệt hại từ đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp phải tạm ngưng sản xuất kinh doanh do lệnh giãn cách từ chỉ thị 16 ở nhiều địa phương.

"So với cùng kỳ, sau 8 tháng đầu năm 2020, tăng trưởng tín dụng mới chỉ đạt mức 4,82%, như vậy, mức tăng trưởng trong 8 tháng năm nay gấp khoảng 1,5 lần năm ngoái", BVSC nhấn mạnh.

Trong các tháng cuối năm, BVSC cho rằng tăng trưởng tín dụng sẽ tiếp tục hồi phục mạnh, dự kiến từ tháng 10, trong kịch bản các địa phương dần gỡ bỏ các lệnh giãn cách và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được mở cửa trở lại.

"Riêng trong quý IV/2020 khi các hoạt động sản xuất diễn ra bình thường và các hoạt động dịch vụ du lịch nội địa bắt đầu được mở cửa trở lại, dư nợ tín dụng tăng từ 6,08% (cuối tháng 9) lên 12,13% vào cuối năm. Như vậy, khi dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn và việc tiêm vaccine Covid-19 tiếp tục được triển khai tích cực, cầu tín dụng sẽ ghi nhận sự bật tăng và nhiều khả năng Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ cấp thêm hạn mức tăng trưởng (room) tín dụng cho các ngân hàng thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục hoạt độn", BVSC nêu quan điểm.

Trong năm 2020, Ngân hàng Nhà nước đã nhiều lần tăng hạn mức tín dụng cho một số ngân hàng thương mại, trong đó hạn mức cao nhất lên tới 30% để kích thích nền kinh tế.

Tiết lộ trong báo cáo cập nhật ngành ngân hàng mới công bố, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho hay nhiều ngân hàng đã được cấp thêm room tín dụng trong thời gian gần đây.

Hai ngân hàng được cấp mức tăng trưởng tín dụng cao nhất là Techcombank và TPBank với chỉ tiêu lần lượt là 17,1% và 17,4%. BSC cho biết, hai ngân hàng này được nới room cao nhất do tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel II ở mức cao, danh mục đầu tư rộng và không tập trung quá nhiều vào các ngành nghề rủi ro, có những cam kết hỗ trợ lãi suất trong thời gian tới.

Một loạt ngân hàng khác cũng được nới room tín dụng như MSB (16%), MB (15%), VIB (14,1%), LienVietPostBank (13,1%), ACB (13,1%), Vietcombank (12,5%), VPBank (12,1%), SHB (10,5%), Sacombank (10,5%), OCB (10%), VietinBank (9,5%).

Trong khi đó, BIDV cũng được nới room tín dụng lên 9,5%, từ mức 7,5% trước đó, theo tiết lộ từ Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC).

Tác giả: Minh Tâm

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến