Dòng sự kiện:
Lạc vào ‘mê cung’ Đồng Trúc, giải mã hiện tượng “sốt đất ảo”
26/03/2020 12:03:09
Sau khi thông tin có tập đoàn lớn “ngỏ ý” xây 2 khu đô thị ở Hòa Lạc, giá đất ở khu Quan Giai Trúc Động thuộc xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất, Hà Nội bỗng được “thổi” lên chóng mặt.

Giá đất Đồng Trúc đang nhận được nhiều sự quan tâm của người dân cũng như các nhà đầu tư bất động sản sau khi có thông tin tập đoàn lớn về xây 2 khu đô thị rộng vài trăm héc ta. Dự án chưa biết “mặt mũi” ra sao, nhưng theo ghi nhận của PV ANTT thì chỉ có riêng khu Quan Giai Trúc Động giá đất mới được “hét” gấp 3,4 lần. Còn các khu vực lân cận, đất vẫn “im hơi lặng tiếng”.

Có mặt tại khu Quan Giai Trúc Động chiều ngày 25/3, không khí tấp nập đang dần lắng xuống. Thay vì hàng trăm xe xếp hàng dài như những ngày đầu “sốt” đất, số ô tô bây giờ chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Cảnh mua bán đìu hiu chiều 25/3 tại khu Quan Giai Trúc Động

Trong vai một nhà đầu tư, phóng viên ANTT được một “người làng” tiếp đón với lời mời chào hết sức hấp dẫn: “đây là đất của nhà”. Thửa đất có diện tích 93m2 nằm tại lô A, khu Quan Giai Trúc Động có mặt tiền hơn 4,5m hứa hẹn “sẽ tăng nữa khi dự án về”. Giá mỗi mét vuông được chào bán là 18 triệu đồng và lời khẳng định đất ở chính chủ, đầy đủ giấy tờ và không qua trung gian.

Khi thấy khách còn lưỡng lự, người này chỉ thêm một vài “miếng” phía xa có diên tích lớn hơn nghìn mét vuông, giá chỉ khoảng dưới 10 triệu/m2 do ở cuối đường, vị trí không “đẹp”. Hơn nữa, diện tích mảnh đất khá lớn, phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp bất động sản và liên tục đẩy cao nhu cầu sử dụng để ở của khách để bán hàng.

Khách mua được kết bạn Zalo và gửi ảnh sổ đỏ để nghiên cứu sau khi được nghe tư vấn. Nếu có thiện chí, khách có thể liên hệ với chủ đất (người này nhận là bố đẻ) để trao đổi về giá và chắc chắn là có “bớt” nếu nhiệt tình muốn mua.

Lô đất 93m2 được người bán khẳng định có "sổ sách đàng hoàng"

Đây là số ít mảnh có diện tích nhỏ tại lô A. Đa phần các ô đất được phân tại đây có diện tích dao động khoảng 200-300m2, có miếng cả nghìn mét vuông. Đặc điểm đất khu này khá phức tạp, lẫn lộn đất ở, đất ruộng, đất vườn… song các “cò đất” đều khẳng định có thể chuyển đổi mục đích sử dụng trong tương lai.

Dù chưa có một bản thiết kế nào cho dự án 2 khu đô thị, nhưng các “cò” đều rất tự tin khi nói về tương lai đầy rộng mở của các lô đất này. Chẳng thế mà giá đất lại được đẩy từ 4 – 4,5 triệu đồng/m2 nay đã lên đến 18 – 21 triệu đồng/m2 cũng là chuyện “thường”.

Anh Nguyễn Trọng Tùng, đại diện một doanh nghiệp bất động sản ở huyện Hoài Đức, Hà Nội sau khi tham khảo 1 vòng khu Quan Giai khẳng định: “Chưa có quy hoạch, bản đồ, thiết kế… gì, toàn là do các “cò” tự vẽ ra dự án để lướt sóng thổi giá. Đối với đất Quan Giai này cần có thời gian để xác minh nhiều thông tin thì mới dám xuống tiền. Một ô đất có thể qua vài “cò” được, nhưng nó phải đúng với giá trị thật của đất.”

Ông Nguyễn Đình Nghi - Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Trúc

Có thể thấy số nhà đầu tư đến đây tuy có giảm nhưng giá đất thì vẫn kiên trì bám đỉnh. Trao đổi với  PV, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Trúc - ông Nguyễn Đình Nghi cho biết: “Chính quyền UBND xã khẳng định chưa nhận được văn bản nào của thành phố hay của huyện về việc nhà đầu tư tới để xây dựng cơ sở hạ tầng tại xã Đồng Trúc. Đây chỉ mang tính chất đồn thổi để đẩy giá đất lên cao. Người dân cần phải nghiên cứu tìm hiểu trước khi đầu tư tránh hiện tượng sau khi “sốt ảo”, giá đất lại trầm xuống thì thiệt hại lớn nhất lại chính là người mua.”

Kịch bản “sốt” đất ở Đồng Trúc có thể thấy tương tự như vụ “sốt” đất tại huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hồi tháng 2/2020. Cụ thể, sau khi có thông tin xuất hiện một văn bản của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận cho một Tập đoàn lớn nghiên cứu làm dự án bất động sản hơn 800 ha tại đây. Lợi dụng thông tin này, môi giới cùng nhau đẩy giá khiến giá đất tại Châu Đức tăng theo giờ khiến người mua không có thời gian để trả giá.

Ông Lê Hồng Châu

Chia sẻ với PV ANTT, ông Lê Hồng Châu – Chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM chia sẻ kịch bản chung của các cơn sốt đất luôn bắt đầu từ việc tung tin. Tin này có thể là tin giả, hoàn toàn không có thực (vụ địa ốc Alibaba tạo ra dự án ma ở Củ Chi năm 2017) hoặc tin có thực nhưng không được kiểm chứng, có đúng có sai (vụ sốt đất ở Bà Rịa – Vũng Tàu gần đây). Đầu nậu và các công ty bất lương lợi dụng điều đó để kích động tâm lý đám đông, “thổi” giá đất, đánh vào lòng tham, tâm lý lướt sóng, muốn làm giàu nhanh của 1 số người dân và nhà đầu tư thiếu hiểu biết.

Cũng theo ông Châu chia sẻ: “Một thủ đoạn nữa của giới đầu nậu đó là tạo ra các giao dịch ảo, giao dịch giữa các nhà đầu tư, đầu cơ với nhau để đẩy giá thị trường lên quá giá trị thực”. Điều này càng gây thêm tâm lý hoang mang cho người mua, kích thích giao dịch diễn ra nhanh hơn kẻo lỡ cơ hội.

Cơn sốt đất chóng vánh tại Bà Rịa Vũng Tàu cũng chỉ diễn ra không quá 10 ngày và bắt đầu hụt hơi khi giới đầu nậu tháo chạy và chính quyền có những biện pháp mạnh tay. Với những vụ việc như thế này, chính quyền là mắt xích vô cùng quan trọng trong việc “hạ nhiệt” giá đất.

“Không có hoạt động lừa đảo nào mà qua mắt chính quyền địa phương cả. Vì vậy chính quyền địa phương nếu vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ để ngăn chặn như một số địa phương, tại các chỗ rao bán đất nền trái phép, họ treo các pa-nô ghi rõ: tại đây không có dự án phân lô bán nền…; hoặc bố trí người để cảnh báo… Nếu làm được như vậy, thì chỉ sau khoảng 1-2 tuần là sẽ qua đợt sốt đất này.”

Cảnh báo cấm tụ tập đông người của UBND xã Đồng Trúc

Cũng theo Phó Chủ tịch xã Đồng Trúc, “trước tình hình người dân tụ tập tại địa phương trong mấy ngày qua và thổi cao giá đất, chính quyền địa phương cũng đã tuyên truyền, thông báo trên hệ thống đài truyền thanh của xã. Chúng tôi cũng thành lập tổ công tác đã liên tục sang khu Quan Giai, liên tục thông tin, cảnh báo cho người dân, khẳng định tại đây chưa có một văn bản chính thống nào của cấp có thẩm quyền về việc có nhà đầu tư xin xây dựng khu đô thị tại đây".

Ông cũng khẳng định chính quyền địa phương sẽ sát sao trong hoạt động mua bán tại Quan Giai, tránh tình trạng tập trung đông người, đề phòng lây nghiễm dịch COVID-19. Hiện tại, địa phương đã treo biển cấm tụ tập đông người đề phòng dịch. Với những nỗ lực trên của địa phương, tình trạng “sốt ảo” đất Quan Giai có lẽ cũng sẽ sớm được lắng xuống.

Thu Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến