Dòng sự kiện:
Lại hoãn phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử ở Hà Giang
18/09/2019 13:07:50
2 ngày trước, phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La phải hoãn trong ngày khai mạc do nhiều người làm chứng vắng mặt không lý do. Đến phiên tòa ơ Hà Giang sáng nay, kịch bản tương tự lại diễn ra.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Trước khi phiên tòa diễn ra, TAND tỉnh Hà Giang đã triệu tập 177 người đến tòa với tư cách Người làm chứng. Sau hơn một giờ làm thủ tục kiểm tra căn cước các bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, và người làm chứng, có nhiều người làm chứng đã được triệu tập nhưng vắng mặt không lý do hoặc có lý do.

Cụ thể, trong số 177 người bị triệu tập đến làm chứng, chỉ có 55 người có mặt; 60 người có đơn xin vắng mặt; 62 người vắng mặt không có lý do.

Chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán Vương Thị Thu Hà hỏi đại diện VKS có ý kiến gì về sự vắng mặt này, có yêu cầu triệu tập thêm hai hoặc yêu cầu HĐXX đưa thêm vật chứng hay không?

Chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán Vương Thị Thu Hà.

Đại diện VKS cho biết, căn cứ quyết định triệu tập 177 người làm chứng, chỉ có mặt 55 người, sự vắng mặt nhiều người ảnh hưởng đến việc xét xử. Căn cứ điều 293 và điều 297 Bộ luật Tố tụng hình sự, VKS đề nghị hoãn phiên tòa.

Ngoài ra, VKS cũng đề nghị triệu tập hai người làm chứng là Vũ Thị Kim Chung, Hiệu trưởng trường PTTH Chuyên tỉnh Hà Giang và bà Tống Thị Phương, là cô ruột của bị cáo Vũ Trọng Lương, nguyên Phó Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang.

Đại diện VKS tại phiên tòa.

Vẫn những câu hỏi trên, Chủ tọa Vương Thị Thu Hà hỏi các bị cáo, các bị cáo cho biết không có ý kiến gì.

Luật sư Hoàng Văn Hướng (luật sư của bị cáo Triệu Thị Chính, nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) cho biết rất quan ngại vì chỉ có 55/177 người làm chứng được triệu tập.

Trong số 62 người vắng mặt không có lý do, luật sư cho rằng nếu triệu tập hợp lệ, hoàn toàn có thể tiếp tục phiên tòa. Nhưng nếu triệu tập không hợp lệ thì cần thiết phải hoãn phiên tòa. Việc tiếp tục hay hoãn phiên tòa là quyết định của HĐXX.

Chủ tọa Vương Thị Thu Hà cho biết, trong số 62 người làm chứng vắng mặt không có lý do, Tòa đã chuyển thư triệu tập đến từng người và được báo lại bằng thư bảo đảm rằng có 12 trường hợp "không có người nhận".

HĐXX vào hội ý kín về đề nghị hoãn phiên tòa. Sau ít phút hội ý, HĐXX công bố hoãn phiên tòa.

Sau khoảng 30 phút thảo luận, HĐXX quay trở lại phòng xử và tuyên bố sẽ triệu tập thêm 2 người làm chứng theo yêu cầu của VKS. Việc những người làm chứng vắng mặt không có lý do và có lý do, căn cứ điều 293, điều 297, điều 299 Bộ luật TTHS, xét thấy việc vắng mặt này ảnh hưởng đến việc xét xử nên HĐXX công bố hoãn phiên tòa.

Phiên tòa dự kiến sẽ được mở lại vào ngày 14, 15, 16/10/2019.

Theo Infonet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến