Lãi suất 0% hay chỉ là... miếng bánh vẽ?
16/09/2014 13:48:57
ANTT.VN - Đằng sau các sản phẩm, dịch vụ cho vay với mức lãi suất cho không là một loạt các điều kiện mà muốn vay được người vay không khác gì “kiến leo cột mỡ”.

Ngân hàng tung ra gói lãi suất 0% để câu khách

Đúng như tên của chương trình: “Cho vay liền tay, miễn ngay lãi suất” của Ngân hàng (NH) thương mại cổ phần Hàng hải (Maritime Bank) tung ra, từ ngày 25/8 - 30/11/2014, khách hàng sẽ được vay với lãi suất 0%/năm. Tuy nhiên, để được hưởng lãi suất 0%/năm trong năm đầu tiên trong thời gian diễn ra chương trình, khách hàng phải là người được giải ngân đầu tiên tính từ ngày 1 đến ngày 5 trong tháng. Khách hàng được giải ngân tiếp sau đó tính từ ngày 1 đến ngày 10 được miễn lãi nhưng thời gian hưởng lãi 0%/năm chỉ còn 6 tháng. Đối với các người kế sau, mức lãi suất tăng lên 8%/năm và cũng chỉ ưu đãi trong 6 tháng. Và “ngay sau khi chương trình khuyến mãi kết thúc, lãi suất sẽ áp theo mức cho vay thông thường tối thiểu khoảng 11,5%/năm. Sau đó điều chỉnh tùy theo kỳ tính lãi”, nhân viên tư vấn của Maritime Bank giải thích. Không chỉ vậy, một điều khoản rất nhỏ ngân hàng này “thòng” vào bản giới thiệu mà nếu không để ý rất khó phát hiện, là với mỗi khoản vay hạn mức dư nợ khuyến mãi tối đa chỉ lên tới 1 tỉ đồng.

Theo báo Thanh Niên, ngân hàng cổ phần Đông Nam á (SeABank) cũng ồ ạt tung ra các gói miễn phí ưu đãi trả góp lãi suất thẻ tín dụng SeABank 0%, đặc biệt “Vay mua xe Mercedes”. Nhưng thực tế tại chương trình “Vay mua xe Mercedes” cũng chỉ cho miễn lãi 0% trong 12 tháng đầu tiên và chỉ dành cho xe A-class và C-class. Đối với các loại xe mới và xe cũ khác, trong 12 tháng đầu SeABank thu 8%/năm.

Tuy nhiên, điều “đắng” nhất trong các gói cho vay này là nằm ở mức phí phạt cao ngất mà ngân hàng áp dụng. Cụ thể, mức trung bình ở nhiều ngân hàng khoảng 1%/năm, nhiều gói ưu đãi lãi suất riêng phí phạt lên tới 2 - 3% trên tổng số tiền trả trước. Theo giải thích của nhiều người trong ngành ngân hàng, phạt khi đáo hạn trước là cách để ngân hàng buộc khách hàng vay dài hạn hơn nhằm bù đắp phần lãi suất đã miễn trong chương trình khuyến mãi. Bởi lẽ người vay mua nhà, mua xe thường là khoản vay dài hạn vì khoản vay lớn nhưng tâm lý ai cũng muốn trả trước. Đánh vào điều này mà các ngân hàng đưa ra mức phạt quá cao, như vậy cũng là một chiêu để bù đắp lợi nhuận.

Để tránh những thiệt hại khi vay lãi suất rẻ rồi bị phạt hoặc phải gánh lãi suất cao sau đó, theo các chuyên gia, người đi vay phải thông minh, tính toán kỹ thời gian và dòng tiền có được trong tương lai. Nếu đã có sẵn dòng tiền lớn có thể chọn vay 1 năm hoặc với thời hạn nhất định. Không nên cẩn thận quá cứ để thời hạn nhiều năm, sau đó đáo hạn lại bị phạt. Đối với mức phí phạt, cần phải hỏi kỹ lưỡng để thỏa thuận với ngân hàng, tránh rơi vào tình trạng bị "cắt cổ" bằng phí phạt như nói trên.

Huy Du (tổng hợp)
 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến