Lãi suất bắt đầu tăng, nguyên nhân do đâu?
02/06/2015 10:41:18
ANTT.VN – Một số ngân hàng đã quyết định điều chỉnh mức lãi suất huy động, khiến lãi suất huy động bắt đầu tăng lên. Đánh giá nguyên nhân của việc này đại diện từ phía ngân hàng và chuyên gia đã có ý kiến trái chiều nhau.

Tin liên quan

Lãi suất ngân hàng bắt đầu tăng - Ảnh minh hoạ

Tại ngân hàng ACB, lãi suất tiền gửi các kì hạn từ 6-36 tháng của ngân hàng tăng nhẹ 0.2% từ ngày 25/5. Lãi suất cao nhất ở kì hạn 36 tháng với mức lãi suất 6.7%/năm, một số kì hạn khác như 12 tháng hay 24 tháng lãi suất lần lượt là 6.2% và 6.5%/năm

Trước đó vào ngày 21/5, Eximbank cũng điều chỉnh nhẹ lãi suất ở một số kì hạn, lãi suất cao nhất của ngân hàng này tại kì hạn 36 tháng ở mức 6.9%/năm. Kì hạn 24 tháng lãi suất 6.7%/năm, 18 tháng là 6.6%/năm. Một số ngân hàng cũng đang có dấu hiệu tăng nhẹ lãi suất huy động.

Nguyên nhân tăng lãi suất lần này là do áp lực từ việc đồng dollar tăng giá cộng với sự mất cân đối lãi suất giữa huy động và cho vay. 

TGĐ ACB khẳng định việc nâng lãi suất lần này là do tác động của việc điều chỉnh, cân đối lại nguồn vốn chứ không hề chịu áp lực gì cả. Cụ thể, tổng mức huy động vốn chỉ đạt 4.557 tỷ tăng 0.98% so với đầu năm, trong khi đó, mức cho vay đạt mức 2.826 tỷ đồng tăng 1.7%, điều này khiến cho tỷ số cho vay/huy động tăng lên 84%, cao hơn 1% so với cùng kì năm ngoái. Điều này đã gây ra áp lực về độ an toàn trong cơ cấu vốn và tài sản của ngân hàng. Đặc biệt là đối với ngoại tệ, tỷ số này đạt mức 87%, cao hơn nhiều so với nội tệ 83%.

Mặc dù các ngân hàng khẳng định lãi suất tăng nhẹ chỉ là do vấn đề về cơ cấu nguồn vốn, song chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nguyên nhân của việc tăng lãi suất không năm ngoài việc USD tăng mạnh trong thời gian vừa qua vì một số người dân sẽ có xu hướng rút tiền tiết kiệm để mua USD dự trữ, do đó các ngân hàng phải nâng lãi suất để giữ chân khách hàng.

Tuy nhiên, nếu lời khẳng định của thống đốc về việc neo giữ ổn định tỷ giá đến cuối năm 2015 là sự thật, thì việc gửi tiền VND tại ngân hàng sẽ có lợi cho khách hàng hơn. Tuy nhiên, “hạn cuối” của lời cam kết này chỉ đến hết năm nay, vì thế những kì hạn tiền gửi từ 6 tháng đến 1 năm sẽ là sự lựa chọn tối ưu nhất dành cho khách hàng.

N.M

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến