Dòng sự kiện:
Lãi suất cho vay mua nhà cao, Phó Thống đốc chỉ đích danh nhóm đầu cơ
23/06/2023 06:38:26
Một số ý kiến cho rằng lãi suất cho vay mua nhà đang quá cao. Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho rằng, điều này chỉ diễn ra đối với người vay ngân hàng để "lướt sóng" bất động sản.

Tại họp báo ngày 21/6, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, với những người vay mua nhà để đầu tư, bây giờ không bán được thì rõ ràng lãi suất vay là một gánh nặng. Nhưng họ là những người kinh doanh bất động sản.

"Đừng nhầm lẫn họ với những người vay mua nhà để ở. Còn anh kinh doanh, lúc bán được nhà với giá cao thì lãi suất bao nhiêu anh cũng trả được. Đến khi không bán được nhà thì đòi ngành ngân hàng phải bao cấp cho phần lãi suất. Như vậy là đúng hay sai?”, ông Tú nêu vấn đề.

Theo Phó Thống đốc, hiện có hai kênh để người dân mua nhà ở xã hội. Một là vay qua Ngân hàng Chính sách Xã hội với lãi suất ưu đãi từ nguồn ngân sách của Nhà nước.

Kênh thứ hai là vay qua gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, cho vay mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Ngoài ra, các ngân hàng thương mại khác vẫn cho vay theo chính sách của họ.

Về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, đây hoàn toàn là nguồn vốn của 4 ngân hàng gồm Agribank, VietinBank, Vietcombank và BIDV, trên tinh thần tự nguyện.

Mức lãi suất giảm 1,5-2% cho người mua nhà, nhằm mục tiêu đạt 1 triệu căn nhà cho người nghèo và công nhân theo đề án của Chính phủ.

Nhiều gói vay mua nhà được triển khai. (Ảnh: Hoàng Hà).

“Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng hoàn toàn không phải là ngân sách Nhà nước và được thực hiện đến năm 2030. Trong khi, vốn ngân sách nhà nước là thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội và đang được giải ngân cho vay theo chương trình cho vay người có thu nhập thấp và nhà ở xã hội theo Nghị định 100”, ông Tú nói.

Đại diện NHNN cho biết, miễn là người vay thuộc đối tượng mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, nhà ở chung cư cũ sẽ được ngân hàng đáp ứng tín dụng.

Tuy nhiên, việc người mua nhà thuộc đối tượng như thế nào, điều kiện ra sao lại do Bộ Xây dựng và chính quyền địa phương quy định.

“Lãi suất giảm 1,5% cho nhà đầu tư và giảm 2% cho người mua nhà. Như vậy thực chất người mua nhà được giảm 3,5% lãi suất”, Phó Thống đốc nói.

Phó Thống đốc cho biết, việc giải ngân phụ thuộc vào danh mục các dự án được triển khai theo quy định của Bộ Xây dựng và các địa phương.

Đến nay, tỉnh Bắc Giang có 3 dự án bắt đầu cho vay để mua nhà thông qua VietinBank.

Trước ý kiến cho rằng gói hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn NSNN đang gặp khó trong triển khai, Phó Thống đốc cho hay do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó có cả nguyên nhân đến từ phía doanh nghiệp. Về phía ngành ngân hàng, NHNN đã chỉ đạo quyết liệt yêu cầu tất cả NHTM đều phải vào cuộc dù nhiều hay ít.

Cách đây hơn một tháng ngành ngân hàng đã thực hiện sơ kết và chỉ ra những ngân hàng nào chưa có số liệu giải ngân, và phải phân tích vì sao.

Tác giả: Tuân Nguyễn

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến