Dòng sự kiện:
Lãi suất huy động giảm, dòng tiền vẫn đổ vào ngân hàng
02/07/2020 05:50:56
Mặc dù do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh, lãi suất huy động giảm, lượng tiền gửi trong dân chúng cũng giảm nhưng đây lại là kênh đầu tư an toàn nên vẫn có sự tăng trưởng khả quan.

Lãi suất huy động tuy giảm nhưng vẫn thu hút người gửi tiền (Ảnh: H.Dịu)

Theo Tổng cục Thống kê, tính đến thời điểm 19/6/2020, tổng phương tiện thanh toán tăng 4,59% với cuối năm 2019 (cùng thời điểm năm 2019 tăng 6,05%); huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 4,35% (cùng thời điểm năm 2019 tăng 6,09%). 

Cùng với đó, số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, cuối năm 2019, tổng số tiền gửi của người dân và tổ chức kinh tế tại các tổ chức tín dụng đạt hơn 8,79 triệu tỷ đồng. Như vậy, đến ngày 19/6, tổng tiền gửi có thể đạt gần 9,2 triệu tỷ đồng.

Điều đáng nói là cũng theo NHNN, trong 4 tháng đầu năm 2020, tổng tiền gửi tại hệ thống tổ chức tín dụng chỉ tăng 0,07%. Trong đó, tiền gửi của các tổ chức kinh tế giảm mạnh 3,9%, tiền gửi của dân cư vẫn tăng 3,36%. Như vậy, chỉ trong 2 tháng cuối của quý II/2020, lượng tiền gửi vào hệ thống ngân hàng đã bật tăng khá mạnh lên tới 5,3 triệu tỷ đồng.

Rõ ràng, con số tăng trưởng huy động nêu trên là khá ấn tượng, trong bối cảnh người dân và doanh nghiệp đều gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, nhất là khi các ngân hàng còn đồng loạt giảm lãi suất huy động để tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay hỗ trợ nền kinh tế.

Khảo sát trên thị trường, đến cuối tháng 6, nhiều ngân hàng thương mại trên thị trường đã điều chỉnh giảm nhẹ lãi suất huy động từ 0,2-0,5%/năm ở các kỳ hạn ngắn và cả kỳ hạn dài.

Thống kê của NHNN cho thấy, hiện lãi suất huy động VND phổ biến ở mức 0,1-0,2%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 4-4,25%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 4,9-6,6%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn từ 12 tháng trở lên ở mức 6,5-7,4%/năm. 

Việc điều chỉnh giảm lãi suất huy động vốn là cơ sở để ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay. Nhưng theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang biến động mạnh do dịch Covid-19 thì các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm và lựa chọn kênh gửi tiền an toàn, ít rủi ro nhất.

Từ đầu năm đến nay, trước tác động của dịch bệnh, các thị trường đầu tư biến động không ngừng, bất động sản thì trầm lắng, chứng khoán, vàng và USD có nhiều phiên tăng giảm mạnh cùng với những dự báo bất định. Vì thế, kênh gửi tiền tại ngân hàng nổi lên là sự lựa chọn khả quan nhất.

TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cho rằng, các kênh như chứng khoán, vàng hiện vẫn đang có nhiều biến động trong ngắn hạn và dài hạn, nên gửi tiết kiệm sẽ là kênh đảm bảo an toàn nhất cho nhà đầu tư, dù mức độ sinh lời không lớn.

Một số chuyên gia cũng nhận định, dịch Covid-19 khiến dòng tiền tiếp tục có xu hướng chảy vào các kênh đầu tư an toàn như vàng, gửi tiết kiệm, trái phiếu chính phủ... Trong đó, việc gửi tiền vào ngân hàng còn mang tính linh động vì nhà đầu tư có thể nhanh chóng rút ra để chuyển sang các kênh khác khi có cơ hội.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến