Lãi suất liên ngân hàng chạm đáy trong lịch sử
31/08/2016 09:21:43
ANTT.VN - Lãi suất tiền đồng trên thị trường liên ngân hàng đã giảm sâu xuống mức thấp kỷ lục trong lịch sử nhiều năm của thị trường tiền tệ sơ cấp, dưới ngưỡng 1%/năm cho thấy trạng thái dư thừa thanh khoản hệ thống các tổ chức tín dụng đang tăng lên trong tuần qua.

Tin liên quan

Tuần này, lãi suất liên ngân hàng ở cả ba kỳ hạn tiếp tục xu hướng giảm mạnh nhiều tuần nay. Cụ thể, lãi suất cho vay qua đêm đã về dưới mức 0,5%/năm - lần đầu tiên trong nhiều năm lãi suất trên thị trường tiền tệ rớt xuống ngưỡng thấp như vậy.

Lãi suất liên ngân hàng chạm đáy trong nhiều năm (Ảnh minh họa: Internet)

Lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm trong tuần qua có ngày giảm xuống quanh mức 0,4%/năm, hiện ở mức 0,46%/năm. Lãi suất kỳ hạn một tuần và hai tuần đã giảm lần lượt 0,54 điểm phần trăm và 0,47 điểm phần trăm chỉ trong một tuần, về mức 0,5% và 0,8%/năm.

Lãi suất cho vay tiền đồng kỳ hạn 3 tuần cũng chỉ ở mức 1,5%/năm và kỳ hạn một tháng ở mức 1,9%/năm.

Tín phiếu kỳ hạn 14 ngày tiếp tục được phát hành liên tiếp với tổng giá trị trong tuần đạt xấp xỉ 45.000 tỷ đồng, trong khi lượng tín phiếu đáo hạn đạt 19.000 tỷ đồng. Tuần trước, thông qua kênh tín phiếu, cơ quan điều hành thị trường đã hút ròng 26.000 tỷ đồng từ thị trường.

Trong vài năm qua, mức lãi suất cho vay tiền đồng liên ngân hàng chỉ dưới 2%/năm đã được coi là thấp, nay về tới mức quanh 0,5% là mức thấp kỷ lục trên thị trường.

Đặc biệt, diễn biến lãi suất tín phiếu phát hành bởi Ngân hàng Nhà nước có xu hướng giảm mạnh liên tiếp với biên độ giảm  quanh 0,3 % qua mỗi tuần trong vòng một tháng trở lại đây.

Xét riêng kỳ hạn 14 ngày kể từ khi phát hành thời điểm đầu tháng 6 với mức lãi suất 2,75%/năm, sau nhiều tuần giảm tương đối mạnh, lãi suất loại kỳ hạn này tuần vừa qua chỉ còn 0,7%/năm phiên đầu tuần và ngay sau đó tiếp tục giảm chỉ còn 0,59%/năm – là mức lãi suất thấp nhất trong lịch sử và gần bằng lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm.

Diễn biến giống với thị trường tiền đồng, thị trường ngoại tệ sơ cấp rất ổn định. Lãi suất cho vay USD kỳ hạn qua đêm ở mức 0,4%/năm, kỳ hạn một tuần ở mức 0,5%/năm, kỳ hạn hai tuần ở mức 0,6%/năm, kỳ hạn một tháng ở mức 1%/năm và kỳ hạn ba tháng ở 1,5%/năm với nguồn cung ngoại tệ ổn định.

Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định "Nhiều khả năng, hoạt động mua tăng dự trữ ngoại hối của NHNN vẫn đang được thực hiện với liều lượng khá lớn nhằm tranh thủ diễn biến thuận lợi của tỷ giá cũng như để tạo thêm nguồn ngoại tệ, đủ sức cân đối với các nhu cầu sử dụng khác của quốc gia. Với trạng thái nguồn tiền trong hệ thống như hiện nay, chúng tôi cho rằng mặt bằng lãi suất liên ngân hàng sẽ tiếp tục giữ ở mức khá thấp, quanh mức 1-2% ở cả ba loại kỳ hạn trong vài tuần tới",

Hai tháng gần đây, tỷ giá giao dịch  tại các ngân hàng thương mại liên tục xoay quanh mức 22.300 đồng/USD. Các tổ chức tài chính dự báo trong ngắn hạn chưa có nhiều yếu tố rủi ro gây áp lực lên tỷ giá và duy trì dự báo tỷ giá sẽ tiếp tục xoay quanh mức này trong một vài tuần tới. Tuy nhiên, tỷ giá nhiều khả năng sẽ chịu sức ép lớn hơn ở hai quí cuối năm theo quy luật thường kỳ.

Về lãi suất, các tổ chức tài chính dự báo thời gian tới lãi suất sẽ đi ngang hoặc tăng nhẹ, thanh khoản sẽ ở mức ổn định. Đây là có lẽ sẽ là tín hiệu vui đối với các tổ chức kinh doanh tiền tệ và doanh nghiệp bởi ít khi thị trường tiền tệ có được sự bình ổn như năm nay.

PV (TH)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến