Dòng sự kiện:
Lãi suất liên ngân hàng đang dò đáy
30/11/2021 06:18:11
Liên tục đi ngang vùng thấp kể từ tháng 9, lãi suất liên ngân hàng đang liên tục dò đáy, hiện đã rơi xuống vùng thấp nhất 7 tháng.

Theo số liệu ghi nhận trong báo cáo thị trường tiền tệ tuần cuối cùng tháng 11 của Trung tâm phân tích đầu tư Công ty Chứng khoán SSI - SSI Research, thanh khoản hệ thống ngân hàng tuần qua vẫn tiếp tục được hỗ trợ từ lượng tiền Đồng mà Ngân hàng Nhà nước cung ứng thông qua việc thực hiện các hợp đồng mua ngoại tệ kỳ hạn.

Trong khi đó, kênh mua ngoại tệ giao ngay sau nhiều tuần được cơ quan quản lý tiền tệ sử dụng để bơm tiền Đồng ra đã tạm thời không được sử dụng trong tuần qua.

Tương tự, các hoạt động trên thị trường mở cũng không phát sinh giao dịch mới.

Tuy nhiên, với việc tiền Đồng vẫn tiếp tục được bơm ra thị trường qua kênh đáo hạn ngoại tệ kỳ hạn, lãi suất liên ngân hàng đã duy trì ở mức thấp tháng thứ 3 liên tiếp.

Tính đến cuối tuần qua, lãi suất cho vay liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm chốt tuần ở 0,64%/năm, trong khi lãi suất cho vay kỳ hạn 1 tuần là 0,74%/năm. So với tuần liền trước, mức lãi suất này đã giảm 0,01-0,02 điểm % và đánh dấu tuần giao dịch thấp nhất kể từ tháng 4 đến nay.

Cụ thể, sau khi tăng trở lại từ cuối tháng 4 và duy trì đến tháng 7, lãi suất cho vay trên thị trường liên ngân hàng đã đi ngang và giảm liên tục 3 tháng gần nhất, hiện vẫn có xu hướng dò đáy qua từng tuần.

Điều này cho thấy thanh khoản hệ thống ngân hàng đang quay trở lại trạng thái dồi dào trong bối cảnh tín dụng toàn ngành chịu ảnh hưởng tiêu cực từ đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4.

Các chuyên gia tại SSI Research cũng cho rằng mặt bằng lãi suất liên ngân hàng đi ngang và duy trì ở mức thấp suốt 3 tháng qua, phản ánh thanh khoản hệ thống ngân hàng dồi dào nhờ lượng tiền Đồng được bơm ra thị trường thông qua kênh mua ngoại tệ của NHNN.

Cũng trong tuần vừa qua, NHNN đã chấp thuận tăng hạn mức tăng trưởng tín dụng năm 2021 cho một số ngân hàng. Với việc được nới thêm 1-6 điểm % tùy vào chất lượng tín dụng cũng như các chỉ số an toàn vốn, các ngân hàng sẽ có thêm dư địa tăng trưởng trong thời gian tới nhằm hỗ trợ cho việc mở cửa trở lại nền kinh tế.

Theo hạn mức mới, tăng trưởng tín dụng trên toàn hệ thống năm này sẽ vào khoảng 13%, cao hơn so với năm 2020 liền trước (12,1%).

Ngoài ra, cơ quan quản lý tiền tệ cũng đang cân nhắc lùi lộ trình siết tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn như đã đề cập trong Thông tư 08/2020.

Theo đánh giá của các chuyên gia, dù tỷ lệ này hiện tại không còn đáng lo ngại khi hầu hết ngân hàng thương mại đều đã đáp ứng mức yêu cầu của NHNN, việc lùi thời điểm áp dụng thông tư sẽ phần nào giúp các nhà băng có thêm nguồn lực hỗ trợ khách hàng. Đặc biệt với các dự án vay vốn trung, dài hạn xây dựng cơ sở hạ tầng như dự án cao tốc Bắc - Nam.

Theo SSI Research, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay sẽ duy trì ở mức thấp như hiện tại trong thời gian tới.

Trong đó, lãi suất huy động có thể dao động trong khoảng 3-4%/năm với kỳ hạn dưới 6 tháng; 3,7-5%/năm với kỳ hạn 6-12 tháng và 4,2-6,5%/năm với kỳ hạn trên 12 tháng.

Ở chiều ngược lại, lãi suất cho vay sẽ dao động từ 5% đến 7%/năm đối với khoản vay ngắn hạn và 9-11%/năm với các khoản vay trên 12 tháng.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến