Dòng sự kiện:
Lãi suất tiết kiệm lao dốc không phanh
28/01/2024 06:15:40
Lãi suất huy động của các nhà băng tiếp tục phá đáy lịch sử khi kỳ hạn 1 tháng đã xuống dưới mức 2%/năm. Các chuyên gia cho rằng, lãi suất sẽ tiếp tục đi ngang ở vùng thấp hết năm 2024.

30 ngân hàng giảm lãi suất từ tháng 1

Ngân hàng Agribank vừa điều chỉnh lãi suất huy động dành cho khách hàng cá nhân. Cụ thể, lãi suất tiền gửi ở hầu hết kỳ hạn đã giảm 0,2% từ kỳ hạn 1-11 tháng so thời điểm đầu tháng 1.

Hiện lãi suất tiền gửi theo hình thức nhận lãi cuối kỳ tại Agribank đang dao động trong khoảng 1,8 - 5,3%/năm. Trong đó, mức lãi suất 1,8%/năm được áp dụng cho các khoản tiền gửi có kỳ hạn 1 - 2 tháng. Ở kỳ hạn 3 - 5 tháng, mức lãi suất giảm 0,3 điểm %, giữ ở mức 2,1 %/năm. Kỳ hạn 6 tháng đến 11 tháng, mức lãi suất chỉ còn 3,2%/năm.

Ngân hàng Agribank giữ nguyên lãi suất 5%/năm cho kỳ hạn 12 - 18 tháng và 5,3%/năm cho kỳ hạn 24 tháng. Lãi suất huy động cũng giữ nguyên ở mức 0,2%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn hoặc tiền gửi thanh toán.

Lãi suất tiết kiệm liên tục giảm từ đầu năm.

Còn ngân hàng BIDV niêm yết lãi suất huy động dành cho khách hàng cá nhân dao động trong khoảng 1,9- 5,3%/năm theo hình thức nhận lãi cuối kỳ.

Ở kỳ hạn 1 - 2 tháng, mức lãi suất áp dụng là 1,9%/năm, giảm 0,3%/năm so với đầu tháng 1. Tại kỳ hạn 3 - 5 tháng, mức lãi suất hiện là 2,2%/năm. Khách hàng nhận lãi suất 3,2%/năm cho kỳ hạn 6-9 tháng.

Trong khi đó, ở kỳ hạn 12 - 18 tháng, mức lãi suất hiện áp dụng là 5%/năm. Mức lãi suất huy động cao nhất đang được BIDV áp dụng là 5,3%/năm dành cho các khoản tiền gửi có kỳ hạn 24 tháng và 36 tháng. Đây cũng là hai kỳ hạn duy nhất không bị giảm lãi suất so với tháng 12/2023 và thời điểm đầu tháng 1/2024.

Kể từ đầu tháng 1/2024 đến nay, 30 ngân hàng đã giảm lãi suất huy động gồm: BaoViet Bank, GPBank, Eximbank, SHB, Bac A Bank, KienLong Bank, LPBank, OCB, VIB, TPBank, ABBank, NCB, Viet A Bank, Vietcombank, PVCombank, SCB, HDBank, VietBank, Techcombank, Agribank, BIDV, VietinBank, VPBank, SeABank, MSB, Nam A Bank, MB, BVBank, Sacombank, OceanBank.

Trong đó, OCB, GPBank, SHB, VIB, Bac A Bank, VPBank, Eximbank, VietBank, HDBank, TPBank đã có lần thứ hai giảm lãi suất kể từ đầu tháng 1. SHB, NCB, Viet A Bank và KienLong Bank thậm chí đã giảm lãi suất tới 3 lần.

Một lãnh đạo ngân hàng nhóm quốc doanh nhận xét, mặt bằng lãi suất huy động vốn VNĐ đã chứng kiến sóng giảm mạnh và toàn diện nhất trong 10 năm gần đây, với mức giảm khoảng 4 - 5%/năm tại dải kỳ hạn trên 6 tháng và khoảng 2 - 3%/năm với kỳ hạn dưới 6 tháng. Chênh lệch giữa lãi suất kỳ hạn ngắn và kỳ hạn dài (12 tháng và 6 tháng) cũng có xu hướng thu hẹp mạnh từ mức 0,6%/năm thời điểm đầu năm 2023 về mức 0,4%/năm hiện tại.

Theo lãnh đạo này, có nhiều yếu tố hỗ trợ đà giảm của lãi suất huy động. Thứ nhất, chính sách tiền tệ dịch chuyển theo xu hướng nới lỏng rõ nét hơn thông qua các công cụ lãi suất điều hành, thị trường mở... là một trong những nhân tố chính góp phần cải thiện mức độ dồi dào của thanh khoản.

Thứ hai, tương quan giữa huy động vốn và tín dụng có xu hướng mở rộng trở lại sau năm 2022 co hẹp mạnh mẽ. Nguyên nhân chủ yếu là do tăng trưởng tín dụng khó khăn trong bối cảnh sức cầu nền kinh tế suy yếu và rủi ro nợ xấu có xu hướng gia tăng.

Lãi suất duy trì vùng đáy cả năm 2024

Trong bối cảnh lãi suất huy động đã về vùng thấp lịch sử, Chứng khoán KBSV dự báo mặt bằng lãi suất huy động sẽ tiếp tục đi ngang ở vùng thấp trong hầu hết cả năm 2024 trong khoảng 4,85% - 5, 35%.

Các yếu tố trọng yếu tác động tới mặt bằng lãi suất huy động: Cầu tín dụng nhiều khả năng sẽ phục hồi, tuy nhiên khó có đột biến. Do những khó khăn tồn đọng từ năm 2023 chưa thể được khắc phục triệt để trong năm sau. Kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ chỉ tăng trưởng quanh mức 6% với lĩnh vực bất động sản, khu vực có tỷ trọng đóng góp cao trong tăng trưởng tín dụng, chưa thể hồi phục mạnh mẽ.

Theo đó, áp lực lên mặt bằng lãi suất cho vay từ phía cầu sẽ chưa lớn. Dự báo tăng trưởng tín dụng sẽ đạt mức quanh 13,5% - 14,5%, thấp hơn chỉ tiêu 15% mà Ngân hàng Nhà nước giao trong năm 2024.

Chứng khoán VNDirect nhận định, Ngân hàng Nhà nước không còn nhiều dư địa để giảm thêm lãi suất tiền gửi trong bối cảnh nhu cầu tín dụng phục hồi dẫn đến nhu cầu huy động vốn của các ngân hàng thương mại tăng lên và chênh lệch giữa lãi suất tiền gửi bình quân kỳ hạn 12 tháng và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã thu hẹp đáng kể.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia VNDirect, lãi suất huy động của ngành ngân hàng sẽ duy trì ở mức đáy trong suốt năm 2024 do Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu duy trì môi trường lãi suất thấp để hỗ trợ phục hồi kinh tế.

“Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét cắt giảm lãi suất điều hành thêm 0,5% trong quý II/2024, đưa lãi suất tái cấp vốn về 4%/năm và lãi suất chiết khấu về 2,5%/năm. Do đó, chúng tôi kỳ vọng lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng bình quân duy trì ở vùng thấp 4,5 - 5%/năm trong năm 2024. Đồng thời, kỳ vọng lãi suất cho vay bình quân sẽ giảm thêm 0,5 - 1%/năm trong năm 2024 nhờ chi phí huy động vốn của các ngân hàng thương mại thấp”, các chuyên gia của VNDirect nhận định.

Tác giả: Ngọc Mai

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến