Dòng sự kiện:
Lãi suất tiết kiệm ngân hàng nào cao nhất tháng 5/2021
07/05/2021 06:18:47
Nhìn chung biểu lãi suất tiết kiệm tháng 5/2021 không có quá nhiều thay đổi so với tháng liền trước

Diễn biến lãi suất tiết kiệm.

Với việc cầu tín dụng bắt đầu tăng nhanh, thanh khoản hệ thống ngân hàng dù vẫn tốt nhưng không còn được dồi dào như trước. Một số ngân hàng đã điều chỉnh biểu lãi suất tiết kiệm tháng 5/2021 theo hướng tăng nhẹ. Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất nhìn chung vẫn đi ngang, chưa biến động nhiều.

Xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm chưa rõ

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tính đến 14/4/2021, tín dụng toàn nền kinh tế đã tăng 3,34%. Trước đó, tính đến cuối ngày 31/3/2021, tín dụng mới chỉ đạt 9,46 triệu tỷ đồng, tương đương tăng 2,93% so với cuối năm 2020. Như vậy, chỉ trong 2 tuần đầu tháng 4, tín dụng toàn nền kinh tế đã tăng thêm 0,41 điểm phần trăm.

Và như VnEconomy đã đưa tin, ngay sau thông tin trên, lãi suất VND trên liên ngân hàng đã biến động mạnh ở tất cả các kỳ hạn. Những bước tăng lớn xuất hiện ở những phiên giao dịch từ 26 – 28/4.

Nhìn nhận diễn biến này, Công ty Chứng khoán SSI cho rằng, việc lãi suất liên ngân hàng tăng nhanh như trên chỉ mang tính chất thời điểm, do nhu cầu thanh khoản các ngân hàng thương mại gia tăng trong kỳ nghỉ lễ 30/5 và 1/5.

Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ lễ, lãi suất liên ngân hàng vẫn tiếp tục được điều chỉnh theo chiều hướng đi lên. Cụ thể, tại ngày 4/5, lãi suất chào bình quân VND liên ngân hàng tăng 0,04 điểm phần trăm ở kỳ hạn qua đêm.

Tiếp đến ngày 5/5, mức tăng từ 0,02 – 0,12 điểm phần trăm xuất hiện ở tất cả các kỳ hạn từ 1 tháng trở xuống. Các kỳ hạn giao dịch ở mức qua đêm 1,15%; 1 tuần 1,20%; 2 tuần 1,21% và 1 tháng 1,26%.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, Giám đốc Trung tâm vốn của Viện Khoa học quản trị Doanh nghiệp vừa và nhỏ đánh giá, cầu tín dụng đang cho thấy sự gia tăng nhanh trong thời gian ngắn. Đồng thời ông cũng tin tưởng vào kịch bản lạc quan là dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt nên nhu cầu tiêu dùng của người dân đều gia tăng, khi đó lạm phát cũng tăng theo.

“Cầu tín dụng tăng cùng với lạm phát cũng chuyển động hướng lên thì nhiều khả năng mặt bằng lãi suất tiết kiệm cũng sẽ tăng”, ông Hiếu nói.

Song khi khảo sát một vài biểu lãi suất tiết kiệm trong tháng 5/2021, VnEconomy nhận thấy rằng, xu hướng tăng chưa rõ ràng. Quả thật có ngân hàng điều chỉnh tăng, cũng có ngân hàng điều chỉnh giảm, nhưng đa phần là giữ nguyên so với tháng liền trước.

Trong đó, tại SHB, so với đầu tháng 4, lãi suất tiết kiệm tháng này đã tăng nhẹ 0,1 điểm phần trăm ở tất cả các kỳ hạn. Còn nếu so với biểu lãi suất tháng 2 thì từng kỳ hạn đã được cộng thêm khoảng 0,3 - 0,4 điểm phần trăm.

PGBank tăng nhẹ 0,2 điểm phần trăm ở kỳ hạn 1 và 3 tháng lên 3,7%/năm. Vietcapital Bank tăng 0,2 điểm phần trăm ở kỳ hạn 6 tháng lên 5,9%/năm.

Có một số ngân hàng điều chỉnh giảm nhẹ như MB, Kienlongbank, NamABank. Hoặc cũng có ngân hàng không thay đổi biểu lãi suất so với tháng trước như VIB, ACB, VietBank, Vietcombank, Vietinbank, BIDV, VPBank, MSB…

Lãi suất tiết kiệm ngân hàng nào cao nhất?

Bảng xếp hạng lãi suất tiết kiệm cao nhất tháng 5/2021 không có thay đổi so với tháng liền trước. Ngân hàng OCB vẫn duy trì ở vị trí thứ 1 với lãi suất 8,2%/năm. Mức lãi suất này áp dụng cho khoản tiền gửi trên 500 tỷ đồng, kỳ hạn 13 tháng và được dựa theo biểu lãi suất cơ sở của ngân hàng.

ACB đang ghi nhận mức lãi suất 7,4%/năm cho khoản tiền gửi 30 tỷ đồng trở lên với kỳ hạn 13 tháng.

Đối với các khoản tiền gửi tiết kiệm thường trả lãi cuối kỳ, kỳ hạn 12 tháng, mức tiền gửi từ 200 tỷ đồng trở lên và khách hàng cam kết không được tất toán trước hạn được Techcombank ưu đãi mức lãi suất 7,1%/năm.

Một số ngân hàng cũng có mức lãi suất tiết kiệm cao như MSB với 7,0%/năm; LienVietPostBank với 6,99%/năm; HDBank với 6,95%/năm; Sacombank với 6,95%/năm… Tuy nhiên, các ngân hàng này đều có những tiêu chuẩn riêng để đạt được mức lãi suất như trên.

Đáng chú ý, sau khi tăng lãi suất hồi tháng 4/2021 và chưa có sự điều chỉnh thay đổi trong tháng này nên VPBank tiếp tục không còn nằm ở vị trí thấp trong bảng xếp hạng. Hiện ngân hàng đang có lãi suất cao nhất là 6,5%/năm, cho tiền gửi trên 50 tỷ đồng có kỳ hạn thường trên kênh online.

Ở phía cuối của bảng xếp hạng là nhóm 4 ngân hàng thương mại nhà nước. Trong đó BIDV, VietinBank, Agribank cùng có lãi suất cao nhất là 5,6%/năm. Cuối cùng là Vietcombank, ngân hàng này triển khai lãi suất cao nhất là 5,5%/năm cho mọi khoản tiền gửi tại kỳ hạn 12 tháng.

Tác giả: Đào Hưng

Theo: Vneconomy
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến