Dòng sự kiện:
Lâm Đồng: Bí thư xã bị tố bán 'đất vịt trời' chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng
13/11/2018 12:05:03
Bà Cao Thị Thơm (SN 1965), Bí thư xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) bị tố lợi dụng chức vụ, môi giới bán 'đất vịt trời' chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của một hộ dân trên địa bàn.

Bà Phạm Thị Huệ (SN 1978) số 134/23 đường Lê Phụng Hiếu, thôn Tân Lập, xã Lộc Châu, thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) cho hay, vợ chồng bà có nhu cầu mua đất trên địa bàn thành phố để xây nhà. Qua một người môi giới tên là Nguyễn Thị Thu Nguyệt dẫn đến gặp bà Cao Thị Thơm.

Bà Cao Thị Thơm, Bí thư đảng ủy xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) bị tố bày binh bố trận lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Bà Thơm cho bà Huệ xem giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) của thửa đất số 327 tờ bản đồ số 12 tại địa chỉ xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc với diện tích là 403m2 đất thổ cư của bà Nguyễn Thị Loan (người đang định cư tại Mỹ).

Ngày 04/8/2018, vợ chồng bà Huệ được đích thân bà Thơm đưa lên Ban đền bù giải phóng mặt bằng của thành phố để xác minh. Hai ngày sau, có một người xưng là cán bộ của Ban xuống thực địa và xác nhận thửa đất trên không nằm trong quy hoạch (tức sẽ không bị thu hồi).

Cùng đi với cán bộ trên còn có một người xưng là cán bộ cầu đường và khẳng định thửa đất không nằm trong hành lang giao thông đường bộ. Để tạo lòng tin, bà Thơm còn lấy uy tín của bí thư xã xã Lộc Châu (TP Bảo Lộc) ra để đảm bảo.

Không chút nghi ngờ, vợ chồng bà Huệ chấp nhận giao dịch với bà Thơm sau khi được bà Thơm cho biết có giấy ủy quyền định đoạt toàn bộ thửa đất của bà Loan.

Cũng theo bà Huệ, ngày 07/8/2018, vợ chồng bà huệ có mặt tại phòng làm việc của bà Thơm tại UBND xã Lộc Châu và giao cho bà số tiền 1.000.000.000 đồng (một tỷ đồng). Số tiền 900.000.000 triệu (chín trăm triệu đồng) còn lại hẹn khi nào có sổ đỏ đứng tên vợ chồng chị Huệ thì sẽ thanh toán nốt.

Tại buổi giao dịch, còn có một người tên Hiếu, người mà sau này bà Huệ mới biết là được bà Loan ủy quyền cho mảnh đất, chứ không phải là ủy quyền cho bà Thơm như bà Thơm nói. Hôm đó, ông Hiếu được bà Thơm nhờ đếm kiểm số tiền 1 tỷ đồng.

Trong quá trình giao dịch, bà Thơm ém thông tin, không hề giới thiệu sự việc, mà chỉ cho biết ông Hiếu là cháu ruột của bà Thơm. Sau đó, bà Thơm gọi cán bộ dưới quyền đến lập hợp đồng chuyển nhượng thửa đất trên và bảo vợ chồng bà Huệ điểm chỉ, ký tên rồi về. Sau đó hẹn ngày 20/8/2018 sẽ giao sổ đỏ và giao nốt số tiền.

Đúng lịch hẹn, đến ngày 20/8/2018, vợ chồng bà Huệ giao nốt số tiền 900 triệu đồng còn lại và nhận một giấy CNQSD đất mang tên mình được đích thân bàn Thơm bàn giao.

Đến ngày 25/8/2018, do có việc cần vay vốn, vợ chồng bà Huệ cầm giấy CNQSD đất mới này lên Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Bảo Lộc để làm trích lục thì phát hiện, lô đất mà bà Thơm môi giới bán cho mình không phải là lô đất số 327, tờ bản đồ số 12 của bà Nguyễn Thị Loan ủy quyền cho ông Hoàng Văn Hiếu, thường trú tại thôn Kim Bồng, xã Kim Đường, Chương Mỹ (TP Hà Nội).

Bà Cao Thị Thơm, ký nhận vào biên nhận số tiền giao dịch giữa bà Huệ và ông Hiếu số tiền 1,6 tỷ đồng tại phòng làm việc của mình.

“Lúc này tôi mới giật mình phát hiện mảnh đất mà vợ chồng tôi bỏ ra 1,9 tỷ đồng để mua chỉ là “mảnh đất vịt trời”. Toàn bộ việc cắm cọc bê tông xác định vị trí, người làm hợp đồng chuyển nhượng… chỉ là thủ đoạn của bà Thơm, có sự tiếp tay của một số người khác để lừa đảo vợ chồng tôi. Thực chất thửa đất mà bà thơm giới thiệu và làm chuyển nhường cho chúng tôi nằm cách đó hơn 100 mét. Giá thửa đất kia chỉ chừng 200 triệu”, bà Huệ nói.

Cũng theo vợ chồng bà Huệ, bà Thơm đã nhờ ông Lê Văn Dục đứng ra giả danh là người được bà Loan nhờ trông coi đất. Sau đó nhờ chính ông Dục trực tiếp chỉ ô đất mỗi lần bà Huệ xuống xem.

Sự việc bị vỡ lở, bà Thơm chủ động mang trả lại cho bà Huệ số tiền 300 triệu đồng. Và bào chữa chính bà cũng là nạn nhân và xin bà Huệ không làm ầm ỹ lên kẻo ảnh hưởng tới uy tín, danh dự và sự nghiệp của bà.

Sau khi được bà Thơm giải thích, thuyết phục, bà Huệ mủi lòng và cho cơ hội để bà Thơm khắc phục hậu quả. Thế nhưng, vài ngày sau đó, bất ngờ bà Thơm liên lạc với bà Huệ và cho biết, bà chỉ là người làm phúc phải tội. Muốn lấy lại tiền phải chờ người tên Hiếu đi Mỹ về giải quyết.

Trao đổi sự với phóng viên An ninh tiền tệ, bà Cao Thị Thơm (SN 1965), Bí thư xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) thừa nhận có việc giao dịch mua bán lô đất số 327, tờ bản đồ số 12 (địa chỉ xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc với diện tích là 403m2 đất thổ cư) tại phòng làm việc của mình và có ký làm chứng vào 2 tờ biên nhận số tiền 1,6 tỷ đồng giữa bà Huệ với ông Hiếu.

Bà Cao Thị Thơm cho biết, bà có lỗi trong việc giao dịch giữa bà Huệ và ông Hiếu, tuy nhiên chỉ là lỗi vô ý.

“Hôm đó bà Huệ và ông Hiếu có đến xã để làm thỏa thuận giao tiền, tôi có bảo là đi sang phòng khác vì phòng tôi là nơi làm việc. Nhưng họ nói khó, nể quá nên tôi mới cho họ vào phòng làm việc để giao tiền và làm biên nhận. Trong đó tôi có ký vào làm chứng”, bà Cao Thị Thơm nói.

Bà Thơm cũng thừa nhận, bà cũng có lỗi trong việc mua bán thửa đất bán lô đất số 327, tờ bản đồ số 12 dẫn đến bà bị khiếu kiện. Tuy nhiên, bà cho rằng lỗi của bà chỉ là lỗi vô tình, chứ không hề hay biết chuyện lừa bà Huệ bị lừa bán mảnh đất khác.

Bà Cao Thị Thơm giải thích: “Tôi chỉ là người đứng ra môi giới, còn không hề biết chuyện gì. Cũng không hề hay biết việc ông Hiếu đã bán mảnh đất trên. Khi biết chuyện tôi đã gọi chị Huệ đến nói chuyện và trả lại một số tiền. Việc này tôi có lỗi nhưng chỉ lỗi vô tình”.

Liên quan đến toàn bộ vụ việc, ông Lê Hoàng Phụng Bí thư Thành ủy TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) cho biết, sau khi nhận được đơn tố cáo bà Phạm Thị Huệ liên quan đến bà Cao Thị Thơm (SN 1965), Bí thư xã Lộc Châu (TP Bảo Lộc) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thường trực Thành ủy và UBND TP Bảo Lộc thống nhất là giao cho Công an TP Bảo Lộc thụ lý để điều tra.

“Chúng tôi đã nắm được thông tin về vụ việc bà Cao Thị Thơm Bí thư xã Lộc Châu bị tố cáo. Tuy nhiên, các nội dung trong đơn tố cáo cần phải có cơ quan có chức năng vào cuộc để xác minh chứng cứ, diễn biến. Hiện Thành ủy đang chờ kết quả của cơ quan điều tra để có hướng giải quyết”, ông Lê Hoàng Phụng nói.

 Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến