Dòng sự kiện:
Lâm Đồng: Đình chỉ công tác hai cán bộ xã vì vi phạm quản lý đất đai
05/04/2024 16:50:44
Ông Đỗ Ngọc Cần, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Lộc Thành và Trần Ngọc Hoàn, công chức địa chính xã đã bị tạm đình chỉ công tác để làm rõ trách nhiệm quản lý 22 căn nhà xây dựng không phép trên địa bàn.

22 công trình liền kề xây dựng không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành. (Ảnh: Quốc Hùng/TTXVN)

Ủy ban Nhân dân huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) cho biết ông Trương Hoài Minh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bảo Lâm đã ký các quyết định tạm đình chỉ công tác đối với các ông Đỗ Ngọc Cần, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Lộc Thành và Trần Ngọc Hoàn, công chức địa chính, nông nghiệp, xây dựng và môi trường xã Lộc Thành.

Theo các quyết định số 1384 và 1385/QĐ-UBND ngày 3/4/2024, ông Đỗ Ngọc Cần và ông Trần Ngọc Hoàn bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày để xem xét trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng.

Trong quá trình tạm đình chỉ công tác, 2 người có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ những vấn đề liên quan trong công tác quản lý nhà nước về xây dựng và sử dụng đất trên địa bàn xã.

 

Liên quan đến vụ việc trên, mặc dù chính quyền địa phương nhiều lần đình chỉ xây dựng, nhưng khu nhà liền kề trên một quả đồi tại thôn 10A (xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm) vẫn ngang nhiên xây dựng, dù chưa được cấp phép.

Đáng nói, các công trình xây dựng nói trên chưa bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính. Khu nhà nói trên nằm cách trung tâm Ủy ban Nhân dân xã Lộc Thành khoảng 5km theo hướng đi lên núi Đại Bình.

Xung quanh khu nhà này hầu hết được bao bọc bởi vườn càphê của người dân. Ngày 4/4, phóng viên TTXVN có mặt, chứng kiến tại đây có tổng cộng 22 căn nhà, mỗi căn 1 trệt, 1 lầu được xây dựng kiểu biệt thự song lập.

Các công trình trái phép xây dựng theo kiểu nhà biệt thự liền kề trên đỉnh núi. (Ảnh: Quốc Hùng/TTXVN)

Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân xã Lộc Thành gửi Ủy ban Nhân dân huyện Bảo Lâm, tất cả các công trình xây dựng nói trên không phù hợp với quy hoạch xây dựng trên địa bàn xã. Khu nhà này do nhiều người đứng tên và thuê ông Đ.Tr.Kh. quản lý, trông coi việc thi công xây dựng.

Cũng theo báo cáo này, hiện tại các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan đã được chuyển đổi thành đất ở nông thôn. Tuy nhiên, tất cả các công trình xây dựng nói trên đều chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép theo quy định.

Từ khi các công trình nói trên khởi công xây dựng, Ủy ban Nhân dân xã Lộc Thành đã nhiều lần tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân địa phương và tiến hành kiểm tra, xử lý.

Cụ thể, vào tháng 5/2023, khi các công trình vừa được khởi công xây dựng, từ phản ánh của người dân, Ủy ban Nhân dân xã Lộc Thành đã có mặt kiểm tra và lập biên bản yêu cầu dừng thi công công trình; đồng thời, thông báo đến các chủ đất yêu cầu cung cấp các hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan đến các công trình xây dựng.

Trong thời gian này, các chủ đất không cung cấp được các hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan đến các công trình xây dựng nói trên. Mặc dù chính quyền địa phương đã lập biên bản yêu cầu dừng thi công, nhưng đến tháng 10/2023, người dân tiếp tục phản ánh về tình trạng xây dựng trái phép tại khu vực nói trên.

Sau đó, Ủy ban Nhân dân xã Lộc Thành tiếp tục kiểm tra thì toàn bộ khu đất nói trên đã được xây dựng xong phần thô của 22 căn nhà, đang trong quá trình hoàn thiện.

Qua kiểm tra, Ủy ban Nhân dân xã Lộc Thành đã có văn bản yêu cầu dừng thi công và mời ông Đ.Tr.Kh., là người quản lý các công trình xây dựng trên, đến trụ sở làm việc.

Nhiều căn biệt thự xây dựng trái phép bắt đầu khâu hoàn thiện. (Ảnh: Quốc Hùng/ TTXVN)

Qua đối chiếu với quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới tại xã Lộc Thành giai đoạn 2011-2020, khu vực nói trên không phù hợp để xây dựng; còn theo giai đoạn 2021-2030, khu vực này nằm trong dự kiến bổ sung vào quy hoạch xây dựng của địa phương, tuy nhiên chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân xã Lộc Thành cho biết 22 công trình xây dựng nói trên đều sai phạm khi chưa được cấp phép xây dựng. Từ khi phát hiện, Ủy ban Nhân dân xã đã nhiều lần lập biên bản yêu cầu chủ các công trình dừng thi công.

Trong quá trình làm việc, các chủ đất đều trốn tránh không hợp tác, nhưng vẫn lén lút xây dựng vào các ngày nghỉ, dịp lễ, Tết... gây khó khăn cho việc kiểm tra, ngăn chặn.

Để xử lý các vi phạm nói trên, Ủy ban Nhân dân xã Lộc Thành đã có báo cáo gửi Ủy ban Nhân dân huyện Bảo Lâm để có phương án xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau khi tiếp nhận báo cáo của Ủy ban Nhân dân xã Lộc Thành, ngày 21/3/2024, Ủy ban Nhân dân huyện Bảo Lâm chỉ đạo và giao Phòng Kinh tế-Hạ tầng, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với Ủy ban Nhân dân xã Lộc Thành kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến 22 công trình xây dựng nói trên theo quy định./.

Tác giả: Chu Quốc Hùng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến