Dòng sự kiện:
Lâm Đồng: Tự vẽ dự án 'ma' rồi quảng cáo là... làng vườn sinh thái
14/03/2022 15:09:16
Cơ quan chức năng khẳng định dự án Mountain Village đang được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội là dự án "ma". Khu vực được giới thiệu dự án thực chất là đất sản xuất nông nghiệp của người dân.


Nhiều dự án "ma" ở Bảo Lộc, Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng đang bị xem xét xử lý (Ảnh: Đầu tư).

Thời gian qua, xu hướng "bỏ phố về rừng" hay "bỏ phố về quê" được người dân thành phố khá ưa chuộng, trở thành trào lưu của không ít người có điều kiện kinh tế. Nắm bắt nhu cầu này, không ít dự án nhà vườn sinh thái ở Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng... mọc lên như "nấm sau mưa", kéo theo nhiều hệ lụy.

Cuối năm 2021, Công an tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc xử lý hàng loạt các dự án "ma" ở TP Bảo Lộc, Bảo Lâm, sau phản ánh nhiều đồi chè bị "băm nát". Thủ phủ chè Việt Nam ở Bảo Lộc bị "cạo trọc" để biến thành những dự án "chui", làm giàu cho nhà đầu tư.

Dự án "ma" Mountain Village chỉ là khu đất trống giữa rừng (Ảnh: Xuân Hinh).

Khi cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đang tiến hành xử lý các dự án "ma" cũ, thì một dự án "ma" mới lại xuất hiện với tên gọi Mountain Village, nằm tại huyện Đạ Huoai và Đạ Tẻh. Dự án được quảng cáo quy mô 14 hecta với các sản phẩm villa đỉnh đồi siêu sang, tiên phong về nông nghiệp sinh thái nghỉ dưỡng với điểm nhấn là vườn sầu riêng Musang King.

Dự án "ma" được giới thiệu rầm rộ trên mạng xã hội để thu hút nhà đầu tư.

Môi giới của dự án cho biết, dự án được phân ra nhiều lô với diện tích từ 3.000m2 đến 5.000m2, tương đương khoảng 1,1-1,7 tỷ đồng. Người này khẳng định tất cả lô đất của dự án đều có sổ hồng và sẽ sang tên ngay khi người mua thanh toán đủ tiền cho chủ đầu tư.

Mỗi lô đất từ 3.000m2 đến 5.000m2 được bán với giá từ 1,1 đến 1,7 tỷ đồng (Ảnh: Xuân Hinh).

Ghi nhận tại vị trí đất được giới thiệu là dự án Mountain Village ở xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh (cách thị trấn Madagui khoảng 40km) cho thấy, đây thực chất chỉ là một khu đất hoang vu giữa rừng, trên đất cũng chưa có cây trái như quảng cáo, xung quanh rất hoang vu. Mỗi miếng đất tại đây được môi giới chào bán với giá 1,15 tỷ đồng/3.000 m2.

Khu đất thứ hai tại thị trấn Đạ M'ri, huyện Đạ Huoai cũng rất hoang sơ, không có người, trên đất chỉ có cỏ dại, cây rừng mọc chằng chịt. Mỗi miếng đất được chào bán 1,7 tỷ đồng/5.000 m2.

Đường vào dự án cỏ mọc um tùm (Ảnh: Xuân Hinh).

Trao đổi với Dân trí, ông Đặng Văn Chinh - Chủ tịch UBND thị trấn Đạ M'ri - khẳng định: "Địa phương không có dự án nào mang tên Mountain Village, lừa đảo đó. Họ cứ lấy tọa độ ở đây, quay hình rồi quảng cáo có dự án để lừa đảo người dân. Vị trí đất được quảng cáo dự án là đất sản xuất nông nghiệp của người dân, không phải đất của dự án. UBND huyện đã có chỉ đạo đăng tin phản hồi về dự án "ma" này. Người dân hết sức cảnh giác".

Ông Chinh cho hay, địa phương đang phát trên loa phát thanh về dự án "ma" Mountain Village để tuyên truyền cho người dân hiểu. Do đất được giới thiệu dự án là đất của người dân nên địa phương không thể cắm biển báo "dự án ma".

Ông Tống Giang Nam - Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh - cũng cho hay, địa phương không có dự án nào tên là Mountain Village.

Cơ quan chức năng khẳng định Mountain Village là dự án "ma" (Ảnh: Xuân Hinh).

Vừa qua, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản chỉ đạo tạm dừng việc tiếp nhận, xem xét giải quyết các thủ tục liên quan đến việc phân lô, tách thửa đất, xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn.

Tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, các huyện, thành phố trong tỉnh tạm dừng toàn bộ việc tiếp nhận, xem xét, giải quyết các thủ tục liên quan đến việc tách thửa đất nhưng thực chất là biến tướng để đầu tư dự án bất động sản trái quy định trên địa bàn tỉnh.


Tác giả: Xuân Hinh

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến