Dòng sự kiện:
Lạm phát giá tiêu dùng tại Mỹ tăng nhẹ trong tháng 7
11/08/2023 08:15:54
Bộ Lao động Mỹ công bố số liệu cho thấy lạm phát giá tiêu dùng tăng trong tháng 7 song ở mức vừa phải, trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách đang theo dõi chặt chẽ lạm phát để cân nhắc các đợt tăng lãi suất.

Khách hàng mua sắm tại một cửa hàng ở New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI), một thước đo lạm phát chính của Mỹ, trong tháng 7 tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với mức tăng 3,0% của tháng 6 và phá vỡ đà “hạ nhiệt” gần đây.

Bộ trên cho biết: “Đến nay, giá nhà ở là yếu tố đóng góp lớn nhất vào mức tăng lạm phát, chiếm hơn 90%”. Nếu không tính giá thực phẩm và năng lượng, vốn thường xuyên biến động, CPI lõi trong tháng 7 tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ đầu năm 2022, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed, ngân hàng trung ương Mỹ) đã nhanh chóng nâng lãi suất cho vay nhằm kiềm chế lạm phát. Đợt tăng vào tháng trước đã đưa lãi suất của Mỹ lên mức cao nhất kể từ năm 2001.

Trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất thế giới có dấu hiệu hạ nhiệt, các quan chức cho biết họ sẽ tùy thuộc vào dữ liệu cụ thể khi cân nhắc đưa ra các quyết định về lãi suất tiếp theo, theo đó đảm bảo cân bằng giữa việc giảm lạm phát và tránh đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Tác giả: Bích Liên

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến