Dòng sự kiện:
Lạm phát tại Mexico trong 3/2023 thấp nhất trong 17 tháng qua
06/04/2023 09:42:53
Lạm phát của Mexico trong tháng 3/2023 đã giảm xuống còn 6,85%, mức thấp nhất trong 17 tháng qua và cũng thấp hơn mức mà các chuyên gia kinh tế nước này dự đoán trước đó.

Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

Lạm phát của Mexico trong tháng 3/2023 đã giảm xuống còn 6,85%, mức thấp nhất trong 17 tháng qua và cũng thấp hơn mức mà các chuyên gia kinh tế nước này dự đoán trước đó.

Đây là tháng thứ 2 liên tiếp nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh này ghi nhận tỷ lệ lạm phát giảm.

Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn thông báo cùng ngày của Viện Thống kê và Địa lý Mexico (INEGI) cho biết lạm phát tháng 3/2023 thấp hơn mức 7,62% của tháng trước đó và là cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 10/2021, khi Mexico ghi nhận chỉ số lạm phát ở mức 6,2% - lần cuối lạm phát tại quốc gia này nằm dưới tỷ lệ 7%.

Lý giải về chiều hướng lạm phát giảm tốc trong 2 tháng qua, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Mexico (Banxico), ông Jonathan Heath cho biết việc kiểm soát tốt giá thực phẩm chính là nguyên nhân chính giúp người tiêu dùng không phải móc thêm hầu bao để chi trả cho mặt hàng thiết yếu này.

Tuy nhiên, Phó Thống đốc Banxico cảnh báo xu hướng tăng giá của các dịch vụ thiết yếu như khám bệnh hay sữa chữa bảo trì xe ô tô có thể sẽ là yếu tố góp phần tăng tỷ lệ lạm phát của nước này trong thời gian tới.

Liên quan đến tỷ lệ lạm phát cơ bản - chỉ số đo mức lạm phát loại trừ một số mặt hàng dễ thay đổi giá như lương thực và năng lượng, INEGI cho biết chỉ số này trong tháng 3/2023 cũng đã giảm xuống 8,09% so với mức 8,29% của tháng 2/2023. Đây được coi là một bước tiến lớn trong nỗ lực ngăn chặn đà lạm phát của chính phủ Mexico.

Bình luận về chỉ số trên, ông Alberto Ramos, kinh tế trưởng ngân hàng Goldman Sachs, cho biết tỷ lệ lạm phát cơ bản của Mexico trong tháng 3/2023 đã giảm song vẫn bị chi phối bởi một số dịch vụ tăng giá theo thời vụ, như giá vé máy bay và các dịch vụ nghĩ dưỡng trong mùa cao điểm du lịch.

Theo INEGI, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Mexico trong tháng 3/2023 tăng 0,27%, mức khá thấp so với đa số dự đoán của các chuyên gia kinh tế, và cũng thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022, khi CPI tăng 0,99%.

INEGI công bố các số liệu trên chỉ vài giờ sau cuộc họp trực tuyến bàn về việc đẩy lùi lạm phát giữa Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador và lãnh đạo các quốc gia Mỹ Latinh bao gồm Chile, Argentina, Brazil và Colombia.

Theo thông tin từ Văn phòng Tổng thống Mexico, dự kiến Mexico sẽ đứng ra chủ trì một cuộc họp thượng đỉnh tại Mexico về chống lạm phát tại Mỹ Latinh vào đầu tháng 5 tới với sự tham dự của lãnh đạo nhiều quốc gia trong khu vực./.

Tác giả: Phi Hùng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : mexico , lam phát
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến