Dòng sự kiện:
Lạm phát tháng 1 của Trung Quốc tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn 8 năm
10/02/2020 16:27:22
Số liệu công bố ngày 10/2 cho thấy giá tiêu dùng tại Trung Quốc tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn tám năm do nhu cầu tiêu thụ dịp Tết và ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tại ngân hàng ở Bắc Kinh. Ảnh: AFP/TTXVN

Trung Quốc đã phải đối phó với tình hình kinh tế trong nước tăng chậm lại trước khi dịch bệnh do virus Corana gây ra bùng phát, dẫn đến chuỗi cung ứng, hoạt động kinh doanh và du lịch bị gián đoạn.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI), thước đo chính của lạm phát bán lẻ, đứng ở mức 5,4% trong tháng 1/2020, tăng so với mức 4,5% trong tháng 12/2019, chủ yếu do giá thịt lợn và rau tươi tăng mạnh. Giá thực phẩm đã tăng tới 20,6%.

Chỉ số CPI tháng Một cũng cao hơn so với mức 4,9% mà các chuyên gia phân tích tham gia khảo sát của hãng tin Bloomberg đưa ra và là mức cao nhất kể từ tháng 10/2011 khi CPI ghi nhận mức 5,5%.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), CPI tăng không chỉ do các yếu tố liên quan tới dịp Lễ hội mùa Xuân mà còn bởi dịch bệnh do virus Corona gây ra.

Nhiều nhà phân tích dự báo nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn chặn virus Corona lây lan trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, bắt đầu vào cuối tháng 1/2020 sẽ làm giá cả cao hơn bình thường.

Trong năm 2019, giá thịt lợn tăng mạnh do dịch tả lợn châu Phi (ASF), khiến nhiều đàn lợn trên cả nước bị tiêu huỷ, cũng đã đấy CPI lên cao.

Riêng tháng 1/2020, giá thịt lợn đã tăng 116% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng so với mức 97% trong tháng 12/2019.

Bên cạnh đó, Chỉ số giá sản xuất (PPI), thước đo đánh giá quan trọng của ngành công nghiệp, đã tăng 0,1% trong tháng 1/2020, sau khi giảm 0,5% trong tháng 12/2019.

Các nhà phân tích dự báo chỉ số này sẽ tăng lên trong tháng 2/2020 giữa bối cảnh bùng phát dịch bệnh do virus Corona dường như có ít tác động đến lạm phát giá sản xuất trong tháng Một.

Tuy vậy, Julian Evans-Pritchard, chuyên gia kinh tế cấp cao của Trung Quốctại Capital Economics, nói rằng có thể vẫn còn quá sớm để thấy tác động của nhu cầu đối tới giá do các nhà máy đã đóng cửa trong tuần cuối cùng của tháng Một để nghỉ Tết Nguyên đán.

Theo ông Julian, ngay cả khi tình hình được cải thiện, có khả năng Ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ tập trung vào các rủi ro từ tăng trưởng chậm lại và đối mặt với sức ép nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến