Lạm phát thấp, FED thận trọng nâng lãi suất đồng USD
08/07/2016 11:22:04
ANTT.VN - Thứ Tư vừa qua, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã công bố biên bản cuộc họp tháng Sáu, xác nhận ba yếu tố cơ bản hỗ trợ tăng lãi suất, đó là: tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng việc làm và tăng lạm phát lên mức mục tiêu 2%.

Tin liên quan


Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, lạm phát tại Mỹ đã giảm sâu xuống dưới mức 2%. Các số liệu kinh tế và việc làm cũng không đạt như kỳ vọng của FED. Điều này đẩy việc tăng lãi suất theo dự kiến của FED ngày một xa vời.

Diễn biến lạm phát Mỹ 5 năm qua

Từ thời điểm cuộc họp tháng Sáu diễn ra đến nay, nỗi lo của các quan chức FED lớn dần theo thời gian. Trong ngày thứ Tư, một quan chức cấp cao thuộc FED, ông Daniel Tarullo đã khẳng định, không nên nghĩ đến việc nâng lãi suất cho đến khi lạm phát tại Mỹ đạt mức mục tiêu.

Theo số liệu của công cụ theo dõi tâm lý thị trường về khả năng tăng lãi suất của FED - CME's FedWatch đã điều chỉnh mức dự báo tăng lãi suất trong tháng 7 xuống 0%.Tuy nhiên, các nhà quan sát thị trường nhận ra rằng chính sách tiền tệ từng được Mỹ dùng để giúp các ngân hàng không bị sụp đổ đã trở thành các chính sách tiêu chuẩn ngày nay.  Vấn đề được đặt ra là liệu Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), những người trực tiếp quyết định việc tăng lãi suất có thể thoát khỏi những chính sách đó?

Phiên ngày thứ Tư, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ rớt xuống mức thấp kỷ lục, nhiều nhà đầu tư cho rằng ít nhất đến năm 2017, FED mới có thể nâng được lãi suất cơ bản đồng USD.

Bà Yellen phải cân nhắc về định hướng tăng lãi suất đồng USD

Một trong những trọng tâm FED cần lưu ý là số liệu kinh tế dưới hình thức chi tiêu của người tiêu dùng, sản xuất và các chỉ số quan trọng khác. FedWatch dự báo khả năng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng Chín tới gần như bằng 0% mặc dù trước đó, ông Joseph LaVorgna của Deutsche Bank khẳng định, FED sẽ tăng lãi suất ít nhất 1 lần trong năm 2016.

Trước đó, Bộ Lao động Mỹ công bố số liệu việc làm trong tháng Năm nước này giảm mức kỷ lục trong 5 năm, khi thị trường chỉ tạo ra 38.000 việc làm mới, tuy nhiên vẫn đáp ứng đủ điều kiện để các thành viên FOMC cân nhắc tăng lãi suất.

Phía FOMC thì cho rằng, chính sách tiền tệ không phụ thuộc vào một báo cáo duy nhất. Và họ đang đợi kết quả việc làm công bố trong ngày hôm nay.

Trong một bài phát biểu ngày 6/7, ông Tarullo bi quan với số liệu làm phát hiện nay. Với mục tiêu lạm phát 2% hiện nay, FOMC và thị trường sẽ phải chờ đợi rất lâu nữa và FED cần cực kỳ thận trọng trong việc tăng lãi suất.

Khang Khang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến