Dòng sự kiện:
Làm rõ hành vi khai thác vàng trái phép trong rừng ở Thanh Hóa
17/09/2023 16:23:29
Lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện một số đối tượng chặt cây rừng để dựng lán trại với mục đích khai thác vàng trái phép trong rừng đặc dụng.

 Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra và phát hiện các hành vi chặt cây, đào hầm để khai thác vàng trái phép trong rừng đặc dụng.  

Trước diễn biến phức tạp của tình hình này, Sở đã ra chỉ đạo cho lực lượng kiểm lâm phối hợp với công an tiếp tục theo dõi và truy quét để xử lý triệt để tình trạng này.

Lực lượng chức năng phá hủy các lán trại của các đối tượng khai thác vàng

Ông Lê Đình Phương, Giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông (Thanh Hóa), cho biết, từ tháng 6 đến tháng 8, đơn vị đã hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương để tiến hành kiểm tra và xử lý 7 đối tượng vi phạm hành vi chặt cây rừng để dựng lán trại với mục đích khai thác khoáng sản trái phép.

Vào thời điểm đó, các đối tượng chưa thực hiện việc khai thác khoáng sản, do đó, các cơ quan chức năng chỉ có thể xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến việc khai thác rừng trái pháp luật.

Ngày 5/9 vừa qua, Trạm kiểm lâm Phú Lệ - Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Pù Luông đã tiến hành kiểm tra và phát hiện một bãi khai thác vàng thuộc khoảnh 3, tiểu khu 53, tại bản Tân Phúc, xã Phú Lệ, huyện Quan Hóa.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã tìm thấy một hầm đào có đường kính cửa hang là 0,9m, chiều cao 1,5m và chiều sâu 10m. Tuy nhiên, không có dấu vết của các đối tượng vi phạm cũng như không có dụng cụ hay phương tiện vi phạm để lại. Dấu vết tại hiện trường cho thấy rằng các đối tượng đã sử dụng dụng cụ thô sơ để đào hầm với mục đích lấy đất để tìm vàng.

Hầm khai thác vàng trái phép 

Ngày 6/9, tổ kiểm lâm cơ động đã hợp tác với Trạm kiểm lâm Phú Lệ để tiếp cận hiện trường và phát hiện khoảng 16 - 18 đối tượng mang theo dụng cụ như xoong nồi, bạt, dây thép, máy khoan... để dựng lán trại tại khu vực đó.

"Vì lực lượng của chúng tôi có hạn, tổ công tác đã không tiếp cận gần mà ẩn nấp để theo dõi hoạt động của các đối tượng, đồng thời báo cáo cho lãnh đạo Ban quản lý và huyện qua điện thoại để xin ý kiến chỉ đạo," ông Phương cho biết.

Theo ông Phương, các lực lượng đã lập kế hoạch cụ thể. Vào ngày 13/9, sau khi nắm bắt tình hình, lực lượng kiểm lâm đã hợp tác với Công an huyện Quan Hóa để tổ chức cuộc truy quét. Tuy nhiên, khi họ đến hiện trường, không phát hiện bất kỳ đối tượng nào, chỉ còn lại hiện trường khai thác.

Trước đó, vào tháng 6/2023, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện một số đối tượng đào hầm khai thác vàng trái phép tại khu vực bãi Kịt (thôn Kịt, xã Lũng Cao, huyện Bá Thước) với hình thức tương tự như ở huyện Quan Hóa.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến