Dòng sự kiện:
Làm rõ thông tin Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Hải Dương bị tố chiếm đoạt tài sản
21/09/2020 07:28:07
Ông Nguyễn Đình Thạnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Hải Dương bị tố viện cớ lấy giúp 2 kiot bán hàng ở bệnh viện cho một hộ dân để vay số tiền 2.108.000.000 đồng rồi chiếm đoạt.

Lãnh đạo Bệnh viện Nhi bị tố chiếm đoạt tài sản

Trong đơn thư, anh Tăng Văn Hà (SN 1977) và vợ là chị Đào Thị Cốm (SN 1976), cùng trú tại thôn Thanh Xá, xã Liên Hồng, TP Hải Dương (Hải Dương), phản ánh sự việc như sau: trước đây, gia đình anh chị làm nông nghiệp tại địa phương nhưng vì ruộng đất bị thu hồi để xây dựng theo quy hoạch nên anh Hà buộc phải làm việc tự do để mưu sinh, còn chị Cốm bán cháo trước cổng Bệnh viện Nhi tỉnh Hải Dương.

Do thường xuyên qua lại quán cháo, gia đình anh Hà có quen biết với ông Nguyễn Đình Thạnh (SN 1985), trú tại khu 2 , phường Thanh Bình, TP Hải Dương và được ông Thạnh giới thiệu là Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi tỉnh Hải Dương.

Gia đình anh Hà vừa có đơn phản ánh về việc ông Nguyễn Đình Thạnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi có hành vi chiếm đoạt tài sản

Thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông Thạnh có hứa giúp lấy 2 lốt để buôn bán kinh doanh ở Bệnh viện Nhi và đề xuất vay mượn tiền. Sau đó, gia đình anh Hà đã không chút suy nghĩ nhiều lần cho ông Thạnh vay tổng số tiền là 2.108.000.000 đồng.

"Để có được số tiền trên, gia đình chúng tôi đã dốc toàn bộ gia sản tích góp, vay cả lãi bên ngoài và đánh liều thế chấp nhà đất cho ngân hàng, với hy vọng sẽ có việc làm, ổn định cuộc sống", anh Hà chia sẻ.

Theo anh Hà, khi không thể lo thêm được tiền nữa, gia đình anh nhiều lần liên hệ với ông Thạnh nhưng ông Thạnh gạt bỏ việc giúp gia đình có được 2 lốt kinh doanh ở bệnh viện, cùng với đó là trốn tránh, thoái thác việc trả nợ.

Vì số tiền anh chị tin tưởng đưa cho anh Thạnh phần lớn là tiền đi vay mượn, thậm chí là thế chấp nhà đất cho ngân hàng nên việc ông Thạnh trốn tránh việc trả nợ khiến gia đình anh chị vô cùng lo lắng.

"Vợ chồng tôi đang phải chăm bố mẹ già, nuôi con thơ đang tuổi ăn học, lại phải trả lãi thì không thể chịu đựng được. Hơn nữa, nhà tôi đang đứng trước cảnh mất nhà, gia đình ly tán, kinh tế kiệt quệ vì hành vi chiếm đoạt tài sản của ông Thạnh", anh Hà cho hay.

Trao đổi với PV về thông tin trên, ông Nguyễn Đình Thạnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi tỉnh Hải Dương cho biết, trước đây khi cần tiền có việc, ông vay tiền của vợ chồng anh Hà và đã trả lãi đầy đủ, như lãi suất ngân hàng. Thời gian qua do dịch Covid-19 nên số nợ còn lại ông đã nói chuyện với gia đình anh Hà chứ không phải trốn tránh.

Theo ông Thạnh, nội dung đơn của gia đình anh Hà là hoàn toàn sai lệch, hơn nữa mặc dù ông có vay mượn nhưng số tiền thực tế không phải như vậy. Ông nghi ngờ trong tờ giấy biên nhận vay tiền có chữ ký giả mạo nhưng phải chờ cơ quan công an giám định, xác minh.

Nhắc đến chuyện xin cho gia đình anh Hà có 2 lốt kinh doanh ở trong căng tin bệnh viện, ông Nguyễn Đình Thạnh thông tin rằng, quy hoạch của bệnh viện không có các kiot. Hơn nữa ông Thạnh cho biết ông không có quyền gì hứa hẹn giúp đỡ việc này.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị đã nhận được đơn thư liên quan đến việc ông Nguyễn Đình Thạnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi bị tố chiếm đoạt tài sản. Hiện vụ việc đang được đơn vị điều tra, xác minh.

Có thể nộp đơn tố cáo về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Liên quan đến vụ việc trên, Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật nhận định, Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên. Khi xảy ra tranh chấp hợp đồng vay tài sản các bên nên cùng thỏa thuận, thương lượng giải quyết vấn đề này trên nguyên tắc tôn trọng nhau, đi đến kết quả có lợi nhất cho cả hai bên.

Do vậy, trong trường hợp này nếu bên vay đến hạn mà không thanh toán thì bên cho vay cần khởi kiện đến cơ quan chức năng để giải quyết theo quy định.

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật

Ngoài ra, trường hợp thấy bên vay tài sản có các biểu hiện như: Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả; cùng với đó là sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản thì có quyền nộp đơn tố cáo về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tội danh được quy định, hướng dẫn tại Điều 175 Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27/11/2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Theo luật sư Bình, bên cạnh đó, cần làm rõ khi vay tiền thì người này dùng danh nghĩa cá nhân hay danh nghĩa Phó giám đốc Bệnh viện Nhi; có lợi dụng danh nghĩa này để tạo niềm tin cho người khác hay không... Còn nếu không thì chỉ giải quyết vụ việc với danh nghĩa cá nhân chứ không được lợi dụng danh nghĩa đó để làm ảnh hưởng đến tổ chức khác.

Quốc Trịnh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến