Dòng sự kiện:
Làm rõ vốn các hãng hàng không trước khi hỗ trợ
03/12/2020 10:25:08
Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định việc hỗ trợ các hãng bay phải bình đẳng nhưng cần xem xét vốn xuất phát từ đâu.

Tại họp báo Chính phủ tối 2/12, đại diện Chính phủ nhận được câu hỏi có hỗ trợ các hãng hàng không tư nhân vay ưu đãi không, sau khi Vietnam Airlines đã được thông qua gói hỗ trợ tài chính.

Ông Đông khẳng định, trước tác động của Covid-19, việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải như giảm chi phí mặt đất, thuế nhiên liệu bay... là bình đẳng, không phân biệt hãng bay nào. Riêng với yếu tố tài chính, điểm khác biệt là Vietnam Airlines có vốn Nhà nước, vì vậy, Nhà nước cần bảo toàn nguồn vốn này khi doanh nghiệp bị tác động nặng nề do đại dịch.

"Việc bảo toàn vốn Nhà nước cũng là một khía cạnh để xem xét hỗ trợ. Còn với đề xuất của các hãng tư nhân, chúng tôi cho là cần phải đối xử bình đẳng, nhưng cần xem xét vốn chủ sở hữu xuất phát từ đâu", ông Đông nói.

Chính phủ đang sở hữu 86% vốn tại Vietnam Airlines. Theo Nghị quyết vừa thông qua giữa tháng 11, Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn và gia hạn không quá hai lần với ngân hàng cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tổng công ty này cũng được chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ theo quy định của Luật Chứng khoán nhưng được miễn trừ điều kiện hoạt động kinh doanh phải có lãi năm liền trước khi chào bán.

Sau khi Vietnam Airlines được Chính phủ hỗ trợ vốn vay, các hãng hàng không Vietjet Air, Bamboo Airways cũng kiến nghị vay ưu đãi. Vietjet kiến nghị hỗ trợ nguồn tái cấp vốn cho các hãng hàng không vay hạn mức 4.000 tỷ đồng để giải quyết thanh khoản với lãi suất ưu đãi trong 3-5 năm. Theo đó, Vietjet sẽ trả nợ và lãi trong năm 2023-2025. Ngoài ra, phía Vietjet cũng đề xuất các khoản nợ phát sinh trong năm 2020 được kéo dài đến hết năm 2021; giảm 3% lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp hàng không.

Còn phía Bamboo Airway kiến nghị, Chính phủ có các gói hỗ trợ, tái cấp vốn 2-3% thông qua hồ sơ tín dụng. Cùng với đó là hỗ trợ giảm phí cất hạ cánh, điều hành bay, phí nhiên liệu bay đến hết 2021.

Tác giả: Đức Minh

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến